Giai Đoạn Tiền Mãn Kinh: Các Biểu Hiện Rõ Rệt Nhất?

Icon Logo CMS Administrator | 14.09.2023

Tiền mãn kinh là quá trình chuyển đổi mãn kinh ở phụ nữ, lúc này cơ thể sẽ không xuất hiện chu kỳ rụng trứng, kinh nguyệt sẽ mất đi và không còn khả năng sinh sản. Thời kỳ này thường đến trong khoảng 45 đến 55 tuổi. Hãy cùng tìm hiểu giai đoạn tiền mãn kinh này nhé. 

Giai đoạn tiền mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh thường rơi vào độ tuổi 45 – 55, đánh dấu sự kết thúc quá trình sinh sản ở người phụ nữ. Nói cách khác, khi nào bạn ngừng có kinh nguyệt, đó là lúc bạn chính thức mãn kinh.

Giai đoạn tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là giai đoạn xảy ra trước thời kỳ mãn kinh. Người ta còn gọi đây là giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh. Tùy theo cơ địa mỗi người, thời kỳ này có thể diễn ra vào các lứa tuổi khác nhau. Đồng thời, mỗi người cũng sẽ có những triệu chứng không giống nhau. 

Thời kỳ mãn kinh chính thức bắt đầu khi buồng trứng sản xuất quá ít estrogen, đến mức trứng không được phóng thích nữa. Khi đó, chu kỳ kinh nguyệt sẽ ngừng lại.

Dấu hiệu của giai đoạn tiền mãn kinh

Các triệu chứng thường bắt đầu một vài tháng hoặc vài năm trước khi chu kỳ của bạn dừng lại. Trung bình, hầu hết các triệu chứng kéo dài khoảng 4 năm kể từ chu kỳ cuối cùng của bạn. Nếu bạn trải qua thời kỳ mãn kinh đột ngột thay vì dần dần thì các triệu chứng của bạn có thể nặng nề hơn.

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng kinh nguyệt thất thường, có tháng đến sớm, có tháng đến muộn, đôi khi 2 – 3 tháng mới có kinh. Hiện tượng này là do việc phóng thích trứng (dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt) của buồng trứng gặp trục trặc. Tuy nhiên, một số bệnh ung thư phụ khoa cũng gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Do đó, chị em phụ nữ cần lưu ý, nếu kinh nguyệt thất thường từ 3 tháng trở lên phải lập tức đi khám sức khỏe phụ khoa.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn thay đổi liên tục từ 7 ngày trở lên thì có thể bạn đang ở giai đoạn tiền mãn kinh sớm. Nếu bạn có khoảng cách từ 60 ngày trở lên giữa các kỳ kinh nguyệt, có khả năng bạn đang ở giai đoạn tiền mãn kinh muộn.

Bốc hỏa

Bốc hỏa là cảm giác nóng bừng từ ngực lên đến vai, lan rộng cổ và mặt, thường kéo dài trong khoảng 2 đến 3 phút hoặc lâu hơn. Đây là biểu hiện thường hay gặp của phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Lúc này, các chị em có thể bổ sung một số loại viên uống tinh dầu hoa anh thảo nhằm giúp hỗ trợ, giảm các triệu chứng của mãn kinh và tiền mãn kinh.

Viên uống tinh dầu hoa anh thảo Eposoft là một trong những nguồn tốt nhất của axit Gamma-Linolenic, có tác dụng làm cân bằng các hormone sinh sản của người phụ nữ. Viên uống tinh dầu hoa anh thảo được nhiều chị em tin tưởng sử dụng với hàm lượng anh thảo cao, không chất bảo quản, không có các phụ gia khác.

Cáu kỉnh, tâm trạng thất thường

Một triệu chứng thường hay gặp phải ở phụ nữ là tính tình họ thay đổi, rất dễ cáu kỉnh, nổi nóng, đôi khi có thể trở nên nhạy cảm quá mức. Nguyên nhân chính là do giấc ngủ bị gián đoạn hoặc do các yếu tố liên quan đến sự thay đổi nội tiết trong thời kỳ tiền mãn kinh gây ra.

Tăng cân không kiểm soát

Tuổi tác càng cao thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể càng chậm lại. Trong khi đó, triệu chứng căng thẳng, lo lắng, mất ngủ thường gặp ở tuổi tiền mãn kinh sẽ tạo điều kiện cho sự tích tụ của các tế bào mỡ trắng. Kết quả là bạn dễ tăng cân, đặc biệt là sự mất cân đối về vóc dáng khi mỡ trắng thường tập trung ở vùng eo, bụng, đùi, bắp tay.

Khô âm đạo

Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen thay đổi. Dẫn tới tình trạng suy giảm ham muốn, âm đạo khô, giảm khoái cảm và khó đạt cực khoái khi quan hệ. Lúc này, lượng dịch tiết ra giảm, niêm mạc âm đạo khô và teo, dễ bị tổn thương điều này khiến cho việc giao hợp trở nên đau rát, có thể chảy máu. 

Suy giảm trí nhớ

Những thay đổi trong nội tiết tố cùng với các triệu chứng tiền mãn kinh khác (như thay đổi tâm trạng và rối loạn giấc ngủ), có thể khiến trí nhớ của bạn suy giảm. May mắn là chứng mau quên sẽ được khắc phục khi bạn bước sang tuổi mãn kinh. 

Suy giảm trí nhớ

Công việc ngày một nhiều kèm theo tình trạng rối loạn giấc ngủ, không bổ sung đủ các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể. Điều này sẽ khiến não bộ làm việc quá mức gây suy giảm trí nhớ và và giảm khả năng tập trung của mỗi người. Tới thời kỳ tiền mãn kinh, sự suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung lại càng diễn ra với tốc độ nhanh hơn. 

Kết luận

Hy vọng từ những thông tin trên đã giúp các bạn các bạn đã biết đến tiền mãn kinh là gì cũng như cách nhận biết các dấu hiệu của giai đoạn này.  Đừng để những điều khó nói trong thời gian tiền mãn kinh cản trở niềm vui của bạn nhé.