4 Lợi Ích Đặc Biệt Của Chất Xơ Đối Với Cơ Thể

Icon Logo CMS Administrator | 17.03.2023

Chất xơ là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày, của con người. Chúng không chỉ giúp cho việc tiêu hoá tốt hơn, chất xơ còn cung cấp nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho cơ thể bạn. Tuy nhiên, với nhiều người, chất xơ là loại chất hay bị bỏ quên” và không chú trọng bổ sung trong chế độ ăn. Hãy cùng tìm hiểu các lợi ích của chất xơ đối với cơ thể qua bài viết sau đây. 

Chất xơ là gì?

Chất xơ là một thành phần có nguồn gốc từ thực vật. Chúng có cấu tạo chính là các phân tử cacbohydrat. Thông thường, chất xơ thường có nguồn gốc từ thực vật như: các loại trái cây, các loại đậu và hạt, rau xanh và củ quả, ngũ cốc nguyên cám….

Chất xơ 

Nhờ có lượng chất xơ phù hợp trong cơ thể, các hoạt động tiêu hóa diễn ra ổn định hơn. Từ đó, sức khỏe tim mạch được cải thiện đáng kể. Đó là lý do vì sao chúng ta nên tăng cường bổ sung chất xơ này trong bữa ăn hàng ngày.

Khi ăn chất xơ, nó kích thích nước miếng tiết ra nhiều. Khi tới dạ dày và ruột, chúng làm trì hoãn sự tiêu hoá thực phẩm và tạo ra sự hấp thụ chất bổ dưỡng, vì vậy, bạn có cảm giác no lâu hơn. Ở ruột già, chất xơ sẽ tạo ra một môi trường tốt. Chất dinh dưỡng này giúp cho các vi sinh vật dễ lên men, hút nhiều nước để làm phân mềm, giúp chúng thải ra ngoài dễ dàng hơn.

Phân loại chất xơ

Chất xơ gồm các phân tử cacbonhydrat và chúng được chia thành 2 loại, bao gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan. Cả hai loại chất xơ này đều giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể và đem lại lợi ích cho sức khỏe, hệ miễn dịch của chúng ta.

  • Chất xơ hòa tan: là chất xơ hòa tan trong chất lỏng. Với loại chất xơ này, chúng có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa sự gia tăng đột biến của lượng đường trong máu. Điều này giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả. Đồng thời, loại chất xơ này còn làm mềm và tăng kích thước giúp phân di chuyển trong đường tiêu hóa dễ dàng hơn, nhờ đó tránh táo bón…
  • Chất xơ không hòa tan: là loại chất xơ không hòa tan với các chất lỏng khi đi vào trong đường ruột. Đây được xem như một loại thức ăn thô, cứng, sẽ được giữ nguyên vẹn từ lúc nạp vào cơ thể đến khi xuống ruột già và đào thải ra ngoài. Chất xơ không tan có tác dụng tăng khối lượng phân trong hệ tiêu hóa, giúp bạn đi cầu thường xuyên hơn và tránh táo bón. Chúng hỗ trợ bạn cân bằng độ pH trong đường ruột và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

Lợi ích của chất xơ

Việc bổ sung chất xơ đầy đủ và đúng cách giúp mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. 

Hỗ trợ tiêu hóa

Cả 2 loại chất xơ hòa tan và không hòa tan đều có tác dụng nhuận tràng và hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Loại chất dinh dưỡng này sẽ kích thích khả năng hoạt động của ruột già, từ đó ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Khi đi vào cơ thể, chất xơ giúp làm tăng lượng chất thải, làm mềm phân. Từ đó, đường ruột sẽ đẩy chúng ra ngoài cơ thể dễ dàng.

Đặc biệt, chất xơ không hoà tan trong nước. Khi ăn vào với lượng chất lỏng cần thiết, chúng có thể là liều thuốc hữu hiệu nhất để phòng chống bệnh táo bón. Chúng giúp làm mềm và tăng số lượng chất thải để ruột dễ dàng đưa ra khỏi cơ thể. 

Giảm cảm giác thèm ăn

Một trong những lợi ích mà chất xơ mang lại được nhiều chị em quan tâm là giảm cân. Các thực phẩm giàu chất xơ thường chứa rất ít chất béo và cần thời gian nhai lâu hơn. Hơn nữa, dạ dày không hấp thụ và tiêu hóa được nó, giúp tạo cảm giác no nhanh hơn. Việc này giúp giảm cảm giác thèm ăn từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Nhu cầu khuyến nghị chất xơ cho người thừa cân béo phì là khoảng 18 -20 gam chất xơ/ngày cộng thêm 14 gam /ngày.

Giảm lượng Cholesterol trong máu

Cholesterol trong máu cao là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch như bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp. 

Tốt cho tim mạch

Tại ruột, chất xơ hút nước sẽ nở ra giúp giữ muối mật trong các lớp nhầy rồi đẩy theo phân ra ngoài do đó làm giảm sự hấp thu lại muối mật. Vì vậy, khẩu phần ăn nhiều chất xơ sẽ giúp bạn giảm lượng cholesterol trong máu một cách hiệu quả. 

Phòng ngừa ung thư ruột già

Ung thư ruột già ngày càng xuất hiện nhiều do đời sống ngày càng cao. Vì vậy, bạn nên giảm tiêu thụ chất béo và tăng thực phẩm có chất xơ để giảm ung thư ruột già. Chất xơ có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Chúng làm giảm độc tính của tác nhân gây ung thư bằng cách hoà loãng và vô hiệu hoá tác nhân này. 

Chất xơ hỗ trợ làm giảm thời gian chất bã di chuyển trong ruột, làm giảm độ acid của phân bã và thay đổi môi trường vi trùng trong ruột. Việc giảm thời gian ruột già tiếp xúc với các thành phần độc có khả năng gây ung thư trong các thức ăn là rất quan trọng.

Kết luận

Chắc hẳn sau bài viết này mọi người đã phần nào giải đáp được thắc mắc chất xơ là gì và hiểu được tầm quan trọng của chúng đối với sức khỏe, hệ miễn dịch. Hy vọng rằng, bạn sẽ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng này, để cơ thể luôn khỏe mạnh nhé.