Môi Khô Nứt Nẻ Và Phương Pháp Dưỡng Môi An Toàn

Icon Logo CMS Administrator | 31.12.2022

Làn da ở môi rất mỏng so với các vùng da khác trên cơ thể. Môi khô nứt nẻ không chỉ gây khó chịu, đau rát mà còn làm mất thẩm mỹ, giảm đi sự tự tin của phái đẹp. Dưới đây là 4 phương pháp dưỡng môi an toàn bạn có thể tự thực hiện tại nhà. 

Biểu hiện đôi môi nứt nẻ

Các triệu chứng đi kèm với khô, nứt môi sẽ khác nhau tùy vào tình trạng cơ thể. Khô, nứt môi cũng có thể là biểu hiện của một bệnh lý liên quan đến các bộ phận khác. Một số biểu hiện khi đôi môi nứt nẻ: 

  • Da môi bị bong tróc
  • Môi khô, thiếu nước
  • Các vết nứt ở môi xuất hiện
  • Môi bị chảy máu

Nguyên nhân môi khô nứt nẻ

Môi không chứa các tuyến dầu như các bộ phận khác của da. Điều này có nghĩa là môi dễ bị khô và nứt nẻ hơn. Một loạt các yếu tố bên ngoài có thể khiến môi bị nứt nẻ.

Nguyên nhân gây môi nứt nẻ

  • Thời tiết: Thời tiết lạnh, nhiệt độ giảm sẽ làm cho môi mất dần độ ẩm, từ đó sẽ trở nên khô hơn. Khi môi quá khô có thể sẽ còn bị bong tróc thành từng mảng hoặc thậm chí còn nứt nẻ gây đau rát và chảy máu.
  • Thiếu nước: Nước rất quen trọng đối với cơ thể. đChúng giúp đào thải độc tố và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Thiếu nước da sẽ mất đi độ ẩm vốn có và môi cũng thế.
  • Thiếu vitamin: Thiếu vitamin và một số loại khoáng chất, đặc biệt là vitamin B, kẽm và sắt sẽ khiến cho da môi của bạn trở nên khô ráp hơn bình thường. 
  • Sử dụng son kém chất lượng: Những dòng son lì, kém chất lượng khi sử dụng không những không cấp ẩm mà ngược lại còn làm môi mất đi độ ẩm tự nhiên, các chất màu hóa học sẽ bám chặt vào môi và làm tăng nguy cơ khô môi.
  • Không dưỡng môi: nhiều chị em chú trọng đến việc dưỡng da nhưng lại bỏ qua những bộ phận nhỏ nhặt trên cơ thể và đó là đôi môi của họ. Việc không dùng dưỡng môi sẽ khiến môi hay khô và kém sắc hơn.

4 Phương pháp dưỡng môi

Tẩy tế bào chết cho môi

Trên bề mặt của đôi môi khô,nứt nẻ là một lớp da chết. Nó làm giảm hiệu quả của các phương pháp điều trị do lớp da chết lúc này như một vật cản trên môi. Tẩy da chết tại nhà hoàn toàn đơn giản với những nguyên liệu có thể tìm được. 

  • Chọn thành phần tẩy tế bào chết (đường, quế, bàn chải đánh răng…) và chất dưỡng ẩm (mật ong, dầu, bơ hạt mỡ, …)
  • Trộn đều các thành phần
  • Thoa hỗn hợp lên đôi môi và mát-xa thành những vòng tròn nhỏ
  • Lau hoặc rửa sạch và thoa kem dưỡng ẩm hoặc son dưỡng môi

Hãy thường xuyên tẩy da chết cho môi ít nhất 1 lần mỗi tuần nhé. Một đôi môi xinh mới giúp vẻ đẹp của chị em được tỏa sáng. 

Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa là một nguyên liệu không xa lạ trong quá trình làm đẹp của chị em. Bên cạnh những công dụng phổ biến như làm mượt tóc, mịn da, chúng còn giúp làm mềm và giảm thâm môi cực kỳ hiệu quả. Loại dầu này có tác dụng  chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, dầu dừa còn có thể làm dịu, làm mềm môi và dưỡng ẩm cho môi. 

Dưỡng môi bằng dầu dừa

Mỗi ngày, bạn chỉ cần lấy một thìa dầu dừa trộn với 1 thìa đường và massage nhẹ lên môi. Chỉ sau 1 tuần, bạn sẽ thấy môi trở nên hồng hào và mềm mịn hơn rõ rệt. 

Dùng son dưỡng môi

Son dưỡng như là vật bất ly thân của phái đẹp. Chúng không những cấp ẩm, chống khô môi mà còn giúp bảo vệ môi khỏi các tác nhân gây hại như ánh nắng mặt trời và các hóa chất có hại trong son môi đó bạn nhé. Một số thành phần trong son dưỡng sẽ giúp chống nắng, làm lớp son lót mềm mịn giúp son lên màu chuẩn, ngăn chặn tình trạng khô nứt lão hóa môi,.. Vitamin E trong thành phần son dưỡng môi sẽ giúp môi hồng hào tự nhiên.

Dưỡng môi bằng mật ong

Mật ong có khả năng giữ ẩm khá tốt. Đây là một trong những thành phần có mặt thường xuyên trong các sản phẩm dưỡng môi và các sản phẩm làm đẹp khác. Nếu bạn thấy môi bị khô nứt, hãy thoa một chút mật ong lên môi. Ngay lập tức, đôi môi bạn sẽ trở nên căng bóng và mịn màng. 

Hơn nữa, mật ong cũng chứa chất chống oxy hóa và đặc tính kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển ở những đôi môi cực kỳ khô hoặc nứt nẻ. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng mật ong và để qua đêm để dưỡng môi. Mật ong dùng làm dưỡng môi sẽ mang lại cho bạn đôi môi căng mọng và mềm mại, giảm dần tình trạng bong, nứt nẻ ở môi hơn rất nhiều vào sáng mai sau khi ngủ dậy.

Kết luận

Môi nứt nẻ là một vấn đề phổ biến và đôi khi gây khó chịu. Hy vọng rằng, các chị em sẽ luôn sở hữu đôi môi căng bóng và mềm mại với 4 phương pháp dưỡng môi ở trên.