Thói Quen Sinh Hoạt Khiến Gàu Xuất Hiện Nhiều Hơn Trên Da Da Đầu

Icon Logo CMS Administrator | 21.05.2024

Gàu không bỏ qua bất cứ một ai, kể cả người lớn tuổi hay người trẻ tuổi. Có những thói quen vô tình khiến gàu xuất hiện trên da đầu. Vậy, những thói quen nào khiến gàu xuất hiện ngày càng nhiều hơn? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Gội đầu quá ít/ quá nhiều

Tần suất gội đầu cũng khiến nguy cơ gàu xuất hiện trên da đầu. Nếu bạn hiếm khi gội đầu, bã nhờn, bụi bẩn sẽ tích tụ trên da dầu và bám vào các chân tóc. Cùng với mồ hôi, chúng tạo ra một môi trường hoàn hảo cho vảy xuất hiện.

Tần suất gội đầu sai

Thế nhưng, bạn cũng không nên gội đầu hằng ngày. Các hóa chất trong dầu gội mặc dù có thể làm sạch tóc nhưng chúng cũng sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da dầu, khiến tóc không được nuôi dưỡng và bảo vệ tốt nên dễ bị khô xơ. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên gội đầu cách ngày, 2 - 3 lần/tuần hoặc lâu hơn nếu bạn cảm thấy tóc vẫn sạch để tránh những vấn đề trên.

Gội bằng nước quá nóng

Chắc hẳn, rất nhiều chị em/ anh em thích gội đầu bằng nước nóng bởi sự sảng khoái mà nước nóng mang lại. Tuy nhiên, nước nóng có thể làm mất độ ẩm tự nhiên của mái tóc và khiến chân tóc yếu, tạo môi trường thuận lợi cho gàu phát triển. Do đó, bạn nên gội đầu bằng nước lạnh, sẽ giúp da đầu giữ được độ ẩm, hỗ trợ giảm gàu và kích ứng da đầu.

Nếu muốn gội bằng nước ấm, bạn hãy để nhiệt độ nước khoảng 40-45 độ C, tránh gãi hoặc chà mạnh, thay vào đó nhẹ nhàng xoa bóp dầu gội vào chân tóc.

Gội đầu sai cách

Đừng cho rằng chỉ cần gội là da đầu đã sạch nhé! Nếu không gội đầu đúng cách, sau khi gội, một số ít cặn bẩn và xà bông có thể còn sót lại trên da đầu. Đây là môi trường hoàn hảo cho gàu sinh sôi, vì sự có mặt của loại nấm mà chúng ta đã biết. Thậm chí, loại nấm này khi phát triển quá mức còn gây viêm da bã tiết - một tình trạng gàu nghiêm trọng.

Dùng sản phẩm trị gàu mạnh

Cứ thấy đầu xuất hiện gàu là chị em/ anh em lại đi tìm các sản phẩm trị gàu mạnh để “tiêu diệt” hết gàu. Thế nhưng, trong các sản phẩm trị gàu mạnh thường có các thành phần như sunfat, paraben, hương thơm tổng hợp, nhựa than đá (coal tar). Chúng có thể gây viêm, kích ứng và bong tróc da đầu nhiều hơn. 

Dùng sản phẩm trị gàu quá mạnh

Trong đó, dầu gội chứa sunfat có tác dụng tẩy rửa nên dễ lấy đi lớp dầu tự nhiên của da đầu, tăng tình trạng khô và bong tróc các tế bào da chết, nhất là với tóc xoăn và sợi tóc mảnh. Hơn nữa, hương liệu tổng hợp và các chất bảo quản trong dầu gội cũng có thể gây kích ứng da. Thành phần nhựa than đá cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng, nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và đổi màu da.

Chà xát da đầu quá mạnh

Da đầu thường bị viêm, tăng cảm giác ngứa và khiến người bệnh có xu hướng gãi đầu nhiều. Điều này có thể khiến da kích ứng, dẫn đến nhiễm trùng. Da đầu gàu cần sử dụng sản phẩm phù hợp. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua. Người bị gàu dùng dầu gội có thuốc 2-3 lần một tuần hoặc mỗi ngày tùy theo mức độ, theo đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Một số thành phần tự nhiên, không gây hại cho da đầu và tóc là dầu dừa, tinh dầu tràm trà.

Chải đầu sai cách

Chải tóc đúng cách có thể giúp tăng tuần hoàn máu trên da đầu, kích thích mọc tóc và loại bỏ những tế bào da chết. Chải tóc cũng lấy đi những bụi bẩn trên da đầu bạn, vì vậy bạn nên thực hiện hằng ngày để giảm thiểu nguyên nhân gây ra gàu.

Bạn nên chải tóc thường xuyên, 2 lần mỗi ngày, nhưng đừng làm dụng nó. Bởi việc chải tóc quá nhiều có thể dẫn đến rụng tóc. Hãy chọn lựa loại lược chải răng thưa, chất liệu thân thiện với tóc, cố gắng tránh xa những loại lược chải thô ráp, gây tổn thương da dầu và có thể làm sưng tấy da.

Kết luận

Trên đây là những thói quen vô tình khiến gàu xuất hiện nhiều trên da đầu. Bạn nên tránh tối đa các sai lầm này để giúp mái tóc trở nên suôn mượt, chắc khỏe, và đặc biệt là gàu không còn xuất hiện trên đầu nữa nhé.