5 Nguyên Nhân Khiến Nếp Nhăn Vùng Da Mắt Xuất Hiện 

Icon Logo CMS Administrator | 30.01.2023

Vùng da quanh mắt rất mỏng và nhạy cảm nên khi bước vào quá trình lão hóa da sẽ gây nên sự hình thành của nếp nhăn ở đuôi mắt khi cười. Đây là một trong những khuyết điểm ở trên khuôn mặt khiến các chị em bị tự ti. Vậy những nếp nhăn vùng da mắt xuất hiện do đâu?

Các loại nếp nhăn vùng mắt

Nếp nhăn dưới mắt là các đường nhăn nằm ngay dưới mí mắt dưới, chúng xuất hiện nông hoặc sâu, càng rõ và nhiều hơn khi tuổi càng lớn. Nếp nhăn dưới mắt có thể xuất hiện một mình hoặc đi kèm là các tình trạng bọng mắt, quầng thâm mắt… Đây chính là dấu hiệu của lão hóa, nếp nhăn dưới mắt khiến khuôn mặt bị già hơn, trông kém sức sống, mệt mỏi.

Nếp nhăn vùng mắt

Mỗi người chúng ta đều có thể xuất hiện nếp nhăn vùng mắt. 

  • Nếp nhăn động: Đây là loại nếp nhăn xuất hiện khi có sự co giãn khi cơ mặt cử động. Ví dụ khi cười cũng gây tác động đến các cơ quanh mắt và tạo ra nếp nhăn
  • Nếp nhăn tĩnh: Khác với nếp nhăn động, nếp nhăn tĩnh xuất hiện do da bị tổn thương và những nếp nhăn có thể nhìn thấy rõ trong kho cơ mặt không hoạt động
  • Nếp nhăn lão hóa: Nếp nhăn này thường nằm ở ngay vị trí dưới mắt và hình thành do sự chảy xệ của cấu trúc khuôn mặt

Nguyên nhân xuất hiện nếp nhăn

Các dấu hiệu lão hóa của cơ thể được thể hiện rõ rệt nhất và sớm nhất là ở vùng da quanh mắt. Cũng chính bởi đây là vùng da mỏng manh và liên tục phải hoạt động thường xuyên nên rất dễ bị nhăn nheo và lão hóa sớm.

Lão hóa

Vùng da dưới mắt là vùng da nhạy cảm và mỏng nhất. Chính vì vậy mà vị trí này sẽ là vùng da đầu tiên xuất hiện các dấu hiệu của lão hóa. Khi cơ thể già đi, làn da mất đi một lượng lớn Collagen, vùng da mắt mất đi sự đàn hồi. Đây cũng chính là lý do xuất hiện các bọng mỡ mắt, quầng thâm mắt và các nếp nhăn ở mắt.

Không chỉ vậy, quá trình sản sinh Hyaluronic bị chậm khiến cấu trúc da lỏng lẻo, độ kết dính của da bên ngoài yếu khiến da bị khô, sạn, nếp nhăn trên da đặc biệt là vùng mắt xuất hiện thường xuyên và ngày càng khó chữa.

Ảnh hưởng của tia UV

Không thể bàn cãi, tia UV rất có hại cho làn da. Chúng phá vỡ hệ thống Collagen ở trong da và tác động vào da thông qua quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn không thực hiện che chắn hay sử dụng kem chống nắng, các tác động này càng lớn và càng nguy hiểm hơn cho làn da. 

Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thường xuyên chính là yếu tố gây lão hóa sớm và là nguyên nhân khiến vùng đuôi mắt xuất hiện nếp nhăn khi cười. Hơn nữa, tia UV cũng tác động trực tiếp lên thị lực, khiến mắt bạn nhanh bị mờ hơn. 

Dụi mắt thường xuyên

Nếu bạn thường xuyên dụi mắt, hãy dừng lại thói quen xấu này. Vùng da dưới mắt rất mỏng, thói quen này khiến da ở dưới mắt bị kéo căng quá mức, dẫn đến sự phân huỷ elastin và hình thành các nếp nhăn dưới mắt.

Thói quen dụi mắt

Thay vì dụi mắt, chị em nên massage nhẹ nhàng cho vùng da quanh mắt. Việc làm này không chỉ có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu mà còn có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu rất tốt. Cách massage mắt khá đơn giản, chỉ với 1 vài động tác cơ bản: 

  • Hãy nhắm mắt và dùng 3 ngón tay đặt lên mắt, xoáy nhẹ nhàng xung quanh.
  •  Sau đó, dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa đặt nhẹ nhàng lên mắt rồi từ từ kéo sang hai bên thái dương

Chỉ khoảng 15 phút mỗi ngày, bạn đã có thể đẩy lùi những nếp nhăn, dấu hiệu lão hóa da đáng kể, đồng thời có tác dụng thư giãn có thể rất tốt. 

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Việc ăn uống kém lành mạnh chính là yếu tố khiến làn da nhanh chóng bị lão hóa và xuất hiện nếp nhăn. Nhất là khi bạn thích ăn đồ ăn nhiều đường. Thành phần đường chính là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa và làm xuất hiện các nếp nhăn vùng da mắt.

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin E, vitamin C,... sẽ giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động và nuôi dưỡng các cơ quan khác. Nên hạn chế các loại đồ ăn nhanh, chiên rán và đồ ngọt, để làm chậm lại quá trình lão hóa da một cách hiệu quả. 

Thiếu ngủ

Thức khuya là một trong những nguyên nhân gây nhăn da vùng mắt. Thức khuya và thiếu ngủ nhiều khiến mức độ lão hóa da nhanh hơn. Thường xuyên thức khuya sẽ làm rối lọan sự tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, rối loạn hệ thống thần kinh sẽ khiến cho da bị khô, không có sức đàn hồi, sạm, không bóng. 

Theo đó, thời gian ngủ tốt nhất cho sức khỏe và vẻ đẹp của làn da là trước 11h. Nếu thức quá thời gian này, vùng mắt trở nên thâm quầng và tốc độ lão hóa nhanh hơn rất nhiều. 

Kết luận

Như vậy, nếp nhăn vùng mắt xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân. Nếu bạn không chú ý chăm sóc sức khỏe ngay từ sớm, làn da sẽ rất nhanh lão hóa và khiến bạn mất tự tin trong cuộc sống. Hy vọng rằng, bạn sẽ tránh những nguyên nhân trên để giữ cho đôi mắt luôn tươi trẻ và rạng rỡ.