5 Nguyên Nhân Khiến Tóc Gãy Rụng Nhiều Hơn Vào Mùa Hanh Khô

Icon Logo CMS Administrator | 19.11.2022

Rụng tóc là tình trạng phổ biến, không chỉ ở chị em phụ nữ mà ở cả các anh em. Thông thường, tóc rụng không phải là vấn đề nghiêm trọng nếu tóc của bạn vẫn có thể mọc lại theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn bị rụng tóc do nguyên nhân bệnh lý thì cần điều trị bệnh dứt điểm mới giúp tóc mọc lại được. Hãy cùng điểm qua các nguyên nhân chính khiến tóc gãy rụng với bài viết này. 

Tình trạng rụng tóc

Mỗi ngày, một người trưởng thành có thể rụng từ 50 – 100 sợi tóc là điều bình thường. Rụng tóc là một phần tự nhiên trong chu kỳ phát triển của tóc, một số tóc rụng đi sẽ được thay thế bằng những sợi tóc mới mọc. 

  • Rụng tóc nhiều có thể được ước tính là rụng trên 100 sợi mỗi ngày. Đồng thời, bạn còn nhận ra tình trạng này qua những dấu hiệu: 
  • Tóc rụng nhiều khi chải đầu
  • Tóc rụng nhiều ở khắp nơi trong phòng, chẳng hạn như trên sàn nhà, gối ngủ, bồn rửa mặt, bàn trang điểm
  • Tóc mỏng hơn. Nếu là tóc dài, phần đuôi tóc sẽ ngày càng nhỏ hơn

Rụng tóc có thể xuất hiện ở rất nhiều đối tượng. Rụng tóc có thể do gen di truyền, hoặc người bị mắc một số bệnh lý nhất định, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và lupus da. Nhiều trường hợp rụng tóc nhiều quá mức do yếu tố tuổi tác, dẫn đến hói đầu. Di truyền là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này.

Nguyên nhân khiến tóc gãy rụng

Tình trạng tóc rụng nhiều có thể xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là vĩnh viễn do di duyền hoặc nang tóc đã bị tổn thương.

Mất cân bằng nội tiết tố

Cũng giống như da, mái tóc cũng bị lão hóa theo thời gian. Điều này khiến nội tiết tố estrogen và testosteron -  sợi chỉ đỏ xuyên suốt cơ thế, ảnh hưởng và quyết định rất nhiều tới sự phát triển của tóc cũng theo đó mà suy giảm. Đây chính là lý do để tình trạng tóc bị xơ rối, chẻ ngọn, gãy rụng rồi chuyển sang màu bạc. Những dấu hiệu này phát huy mạnh mẽ nhất ở phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh hay nam giới tuổi trung niên.

Mất cân bằng nội tiết tố

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể kéo dài tuổi cho mái tóc. Hãy đảm bảo chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các vitamin, khoáng chất để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng cầ giữ tinh thần, thoải mái, tránh stress, căng thẳng đồng thời hạn chế những tác động xấu từ môi trường bên ngoài có thể gây hại cho tóc.

Căng thẳng và áp lực

Sự căng thẳng, áp lực đến từ học tập, công việc hoặc các sự kiện đau buồn trong cuộc sống thường là nguyên nhân phổ biến khiến bạn rụng nhiều tóc. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như: sau khi sinh con, sau phẫu thuật hoặc vừa khỏi bệnh cũng khiến tóc yếu và dễ rụng.

Tuy nhiên, không giống như nguyên nhân di truyền, tình trạng này chỉ diễn ra trong một giai đoạn nhất định. Sau khi bạn vượt qua được những vấn đề khiến mình lo lắng, căng thẳng thì quá trình rụng tóc sẽ ngừng lại và tóc sẽ phát triển bình thường trong vòng 6 – 9 tháng.

Thường xuyên mất ngủ

Chất lượng giấc ngủ và chế độ sinh hoạt ảnh hưởng khá nhiều tới tình trạng rụng tóc của bạn. Giấc ngủ rất quan trọng để giúp cơ thể tái tạo năng lượng. Hơn nữa, ngủ đủ giấc cũng chính là một phương pháp giúp bạn đào thải độc tố trong cơ thể, hồi phục những tổn thương và tạo điều kiện cho các cơ quan phát triển. Khi mất ngủ cơ thể không chỉ cảm thấy mệt mỏi mà còn có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật. Thường xuyên mất ngủ cũng chính là nguyên nhân gây căng thẳng thần kinh và khiến tóc hư tổn, gãy rụng.

Chế độ dinh dưỡng

Một mái tóc chắc khỏe sẽ cần chế độ dinh dưỡng đầy đủ để nuôi dưỡng tóc. Nếu cơ thể bạn đang thiếu những thành phần như protein, biotin, sắt và kẽm thì sẽ bị rụng tóc đáng kể. Tuy nhiên, đây là tình trạng rụng tóc tạm thời nên sau khi cơ thể bạn được bổ sung đầy đủ những thành phần kể trên thì tóc sẽ mọc trở lại.

Chế độ dinh dưỡng

Hãy cố gắng bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn. Protein là nguyên liệu để các nang tóc sản sinh ra keratin, thành phần chính của tóc. Việc không có đủ protein trong chế độ ăn sẽ dẫn đến các dấu hiệu như sợi tóc mảnh, thô ráp, dễ gãy, rụng và tóc mọc chậm.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là rụng tóc. Vì vậy, nếu bạn đang dùng một loại thuốc nào đó và cùng lúc nhận thấy tóc mình rụng nhiều hơn thì nên hỏi lại bác sĩ về các loại thuốc đang dùng. Lưu ý là bạn không nên vì tóc rụng mà tùy tiện bỏ dùng thuốc và không hỏi ý kiến bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến việc trị bệnh.

Kết luận

Rụng tóc là tình trạng phổ biến thường gặp ở các chị em. Bài viết trên đã chỉ rõ 5 nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề rụng tóc hàng ngày. Nếu rụng tóc nhiều là do bệnh lý như vảy nến, giang mai… thì việc điều trị hoặc kiểm soát tốt bệnh lý đó mới là cách hiệu quả để giúp mọc tóc. Hãy luôn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất nhé!