5 Loại Thực Phẩm Giúp Bạn Kiểm Soát Cân Nặng Dễ Dàng

Icon Logo CMS Administrator | 25.11.2022

Bạn đang lo lắng về vấn đề cân nặng và muốn tìm các loại thực phẩm giúp no lâu, dễ dàng kiểm soát số đo cơ thể? Không có loại thực phẩm nào có tác dụng giảm cân nhanh chóng, nhưng có nhiều loại có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ ra 5 loại thực phẩm tốt giúp bạn giảm cân lành mạnh. 

Lượng calo cần trong một ngày

Cơ thể chúng ta cần calo từ thức ăn để có thể tồn tại. Không có năng lượng, các tế bào trong cơ thể sẽ chết, các hệ thống cơ quan bị ngừng hoạt động. Các chuyên gia khuyên rằng người trưởng thành  khỏe mạnh nên có mục tiêu 20 đến 35% tổng lượng calo của họ là từ chất béo. Tốt nhất, bạn nên kết hợp và trải đều calo trong các bữa ăn, kể cả bữa ăn phụ

Các thực phẩm tốt giúp kiểm soát cân nặng 

Hạt chia 

Hạt chia chứa chất xơ và protein có lợi cho những người đang cố gắng giảm cân và duy trì cân nặng. Chúng có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn để hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. 

Các chất xơ có trong hạt chia là chất xơ hòa tan. Khi tiếp xúc với nước, nó hấp thụ và trở thành dạng gel và nở ra trong dạ dày. Hạt chia có hàm lượng chất xơ khá cao. Chỉ với 2 muỗng canh hạt chia, bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 40% nhu cầu chất xơ hàng ngày. Để dễ hấp thụ hạt chia, bạn có thể kết hợp chúng với các sản phẩm khác như bánh, sữa chua, và sữa. 

Các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều protein và chất béo không bão hòa, rất có lợi cho sức khỏe. Các loại hạt chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bữa ăn nhẹ vì chúng đem lại cảm giác no lâu. Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân và hạt dẻ cười đều có sự cân bằng lý tưởng của protein và chất dinh dưỡng lành mạnh đó, bao gồm một số chất béo omega-3 chống viêm.

Các loại hạt

Một điểm thú vị của các loại hạt này là chúng không làm tăng trọng lượng cơ thể hay làm tích trữ mỡ. Mặc dù chúng có chứa các chất béo và calo, tuy nhiên nghiên cứu cho thấy những người ăn khoảng 1/4 cốc các loại hạt hàng ngày sẽ có cơ thể khỏe mạnh và cân nặng ổn định hơn. 

Trái bơ 

Trái bơ là loại quả chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn cùng 20 loại vitamin và khoáng chất  rất tốt cho tim mạch. Quả bơ có thể chế biến thành nhiều loại thực phẩm như làm sinh tố, salad, hoặc ăn trực tiếp. Nếu bạn đang trong chế độ ăn giảm cân, hoặc duy trì cân nặng, bạn không nên  ăn bơ được pha chế dưới dạng sinh tố xay cùng với sữa đặc và đường. Khi đó, lượng đường quá cao sẽ biến bơ thành một loại thức ăn có calo rỗng, và điều này không hề tốt cho việc kiểm soát cân nặng của bạn.

Cá giàu Omega-3

Cá là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là trí não. Một số loại cá giàu Omega-3 như cá hồi, cá thu, hay cá mòi, là nguồn thực phẩm chứa nhiều protein chất lượng cao mà cơ thể cần để bảo vệ sức khỏe của xương và ngăn ngừa nguy cơ mất cơ. Bên cạnh đó, các loại cá này còn cung cấp một số vitamin B cần thiết để sản xuất năng lượng, kiểm soát chứng viêm, bảo vệ sức khỏe tim và não. Nếu bạn đang duy trì cân nặng hoặc ăn theo chế độ eat-clean, đừng bỏ qua cá hồi trong thực đơn của mình. 

Trứng

Trứng

Khi quyết định giảm cân, đừng quên trứng - thực phẩm tuyệt vời giàu protein. Hãy tập cho mình thói quen ăn sáng bằng trứng gà. Trứng, đặc biệt là trứng luộc, sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu, và từ đó tiêu thụ ít calo hơn trong suốt cả ngày dài. Trứng rất dễ kết hợp và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Các bữa ăn nhẹ với một quả trứng luộc sẽ giúp bạn xua tan cơn đói mà không phải lo lắng về cân nặng. Do đó, bạn đừng bỏ qua món ăn đầy bổ dưỡng này nhé. 

Kết luận

Như vậy, kể cả bạn đang giảm cân hoặc mong muốn duy trì cân nặng hiện tại, bạn vẫn cần nạp đủ lượng calo để đảm bảo sức khỏe. Hy vọng rằng, qua bài viết trên, bạn sẽ tìm được các thực phẩm giúp bạn no lâu và giãn cách thời gian ăn giữa các bữa.