5 Phương Pháp Giảm Tình Trạng Tóc Bết Nhanh Chóng

Icon Logo CMS Administrator | 07.11.2023

Thời tiết và các yếu tố ngoài môi trường tác động khiến mái tóc thường xuyên bị bết và bóng dầu. Tình trạng tóc này khiến bạn trở nên thiếu tự tin khi giao tiếp với người khác. Dưới đây là 5 mẹo hay cứu chữa tình trạng tóc bết này nhé. 

Tóc bết dầu

Tóc bết là hiện tượng các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, tạo ra nhiều bã nhờn, gây ra cảm giác tóc bị bóng dầu, bết dính và thường mỏng xẹp, ép sát da đầu. Tóc bết thường gây mất thẩm mỹ và mất tự tin. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến gàu được sinh ra ngày càng nhiều thậm chí còn là nguyên nhân sinh ra nấm da đầu. 

Nguyên nhân gây tóc bết

Muốn trị dứt điểm tóc bết thì trước tiên cần phải biết nguyên nhân gây ra tình trạng này. Một vài nguyên nhân phổ biến như sau: 

Tóc bết dính

  • Gội đầu không đúng cách: nếu ngày nào cũng gội đầu hoặc gội quá nhiều lần trong một ngày sẽ khiến cho lượng dầu tự nhiên nuôi dưỡng tóc bị mất đi và tuyến dầu phải hoạt động quá mức nên tóc bị bết dầu.
  • Sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp: nếu dùng các loại dầu dưỡng, dầu gội chứa thành phần quá mạnh, quá nhẹ hay không hợp với tính chất của da đầu cũng dễ gây ra tình trạng tóc bết vì nó dễ làm tích tụ hoặc tăng sản xuất dầu.
  • Buộc tóc quá chặt: Mái tóc đuôi ngựa khiến bạn vừa trẻ trung vừa khỏe khoắn thế nhưng nếu buộc tóc đuôi ngựa thường xuyên và quá chặt, dù bạn có che giấu được mái tóc bết nhưng nó lại là nguyên nhân khiến tóc bạn càng ngày càng xấu và nhanh bết dính hơn. Kiểu tóc này khiến da đầu bị bí, do đó, chúng sẽ tiết ra nhiều dầu hơn ở chân tóc.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột: khi thời tiết quá lạnh, quá nóng hay độ ẩm cao rất dễ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động quá mức nên tóc dễ bị nhờn, bết.

Phương pháp giảm tóc bết

Dùng dầu gội khô

Dầu gội khô là một trong những vật dụng không thể thiếu của các cô nàng có mái tóc dầu. Đây là cách nhanh nhất giúp loại bỏ chất dầu trên da đầu. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp mái tóc bạn bồng bềnh và giữ nếp tóc tốt hơn.

Dầu gội khô còn rất thích hợp để bạn có thể mang đi du lịch. Tuy nhiên, dầu gội khô có chứa nhiều thành phần không tốt cho tóc và nó cũng không giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trên da đầu. Vì thế, hãy làm sạch tóc ngay khi có thể để tránh những hư tổn không mong muốn.

Sử dụng nha đam

Muốn trị dứt điểm tóc bết, bạn đừng quên nguyên liệu nha đam. Hãy lấy một lá nha đam đem rửa sạch rồi gọt bỏ phần vỏ, giữ lại phần gel trắng cho vào máy sinh tố xay nhuyễn rồi đổ ra bát và cho thêm vài giọt nước cốt chanh và ít dầu gội đầu vào. Hỗn hợp vừa làm đem thoa lên tóc và ủ 5 phút sau đó gội lại cho sạch.

Gội đầu với muối biển

Muối có tính chất hút ẩm nên khi được sử dụng để gội đầu, nó sẽ giúp tóc hết bết dính và loại bỏ bụi bẩn. Cách sử dụng muối biển để giảm tình trạng tóc bết rất đơn giản. Bạn chỉ cần trộn đều hỗn hợp muối và dầu gội cho đến khi muối tan hoàn toàn. Sau đó massage da đầu với hỗn hợp này trong 5 phút và để thêm 5-10 phút nữa, rồi xả sạch tóc bằng nước lạnh.

Với phương pháp này, bạn chỉ nên áp dụng khoảng 1 lần/tuần vì làm thường xuyên có thể khiến tóc và da đầu bị khô.

Sử dụng nước chanh

Chanh là một nguyên liệu thiên nhiên mà bạn dễ dàng tìm kiếm. Chanh có tính axit, giúp trung hòa và loại bỏ nhanh lượng dầu nhờn trên tóc do dầu trên da đầu có tính kiềm. Đồng thời chanh còn bổ sung vitamin C cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc hư tổn. 

Sử dụng nước chanh giảm tóc bết

Bạn chỉ cần vắt chanh rồi hòa với một ly nước. Sau đó, dùng hỗn hợp này để xả tóc. Massage da đầu nhẹ nhàng khoảng 10 phút rồi gội sạch với nước. Nếu có thời gian, bạn hãy ủ hỗn hợp này với tóc từ 35 - 40 phút, áp dụng từ 2 - 3 lần mỗi tuần.

Gội bằng nước trà xanh

Đừng bỏ qua lá trà xanh nhé các bạn. Trà xanh đặc biệt giàu epigallocatechin gallate (EGCG), một loại polyphenol có đặc tính chống viêm, chống ôxy hóa và làm giảm bài tiết bã nhờn (dầu) trên da.

Bạn chỉ cần nấu một nắm lá trà xanh với 2 lít nước. Sau khi đun sôi, bạn để nước nguội bớt hoặc pha loãng với nước mát. Dùng nước lá trà xanh ấm gội đầu, massage nhẹ nhàng, ủ trong khoảng 10 phút. Gội lại với nước mát để làm sạch tóc và da đầu. Áp dụng 2 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Kết luận

Trên đây là 5 phương pháp siêu dễ và đơn giản giúp bạn hạn chế tình trạng tóc bết dính này. Hy vọng sẽ giúp bạn không còn phải e ngại với mái tóc bị bết dính để tự tin hơn mỗi ngày nhé.