Mẹo Hay Đánh Bay Đau Rát Họng Thần Kỳ Ai Ai Cũng Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 26.04.2024

Đau họng do viêm họng là tình trạng phổ biến và thường lành tính. Hầu hết ai cũng từng trải qua vài lần bị đau họng trong đời. Có những trường hợp đau họng có thể tự khỏi nhưng cũng có người bị đau họng nếu không được điều trị sẽ nguy hại cho sức khỏe. Hãy cùng xem những mẹo hay để chữa lành tình trạng rát họng này nhé

Tình trạng đau họng

Đau họng là tình trạng cổ họng bị đau, có thể kèm rát, ho, khó nuốt, có đờm… và nhiều triệu chứng khác. Đau họng do nhiều nguyên nhân, có thể lành tính hoặc ác tính. Các nguyên nhân ác tính như ung thư vòm họng, ung thư hạ họng. Các nguyên nhân lành tính như viêm họng, viêm amidan,…

Đau họng

Viêm họng có nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus, điển hình là rhinovirus, hoặc nhiễm vi khuẩn, phổ biến nhất là Streptococcus. Việc điều trị đau họng do các nguyên nhân này không khó. 

Các cách chữa đau rát họng

Nước muối sinh lý

Súc miệng với nước muối ấm là cách đơn giản nhất để làm dịu cơn đau ở cổ họng. Nước muối có tác dụng làm dịu niêm mạc, tiêu viêm và sát khuẩn. Nước muối còn giúp làm loãng và loại bỏ dịch đờm ứ đọng, từ đó giảm nhanh tình trạng khó nuốt và nghẹn vướng.

Phương pháp này cũng khá hữu hiệu trong trường hợp viêm amidan, viêm thanh quản cấp, viêm VA và tổn thương hầu họng do trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, bạn cũng có thể duy trì thói quen súc miệng nước muối từ 1 – 2 lần/ngày để phòng ngừa các vấn đề về đường hô hấp.

Cách sử dụng nước muối sinh lý như sau:

  • Pha muối với nước ấm, khuấy đều đến muối tan hoàn toàn
  • Dùng nước muối súc miệng 1 – 2 lần

Bạn có thể dùng phần nước muối còn lại ngậm trong 3 – 5 phút làm sạch virus và vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng.

Gừng tươi

Gừng tươi là nguyên liệu được dùng để giảm các triệu chứng viêm họng như ho, đau rát họng, đờm ừ, khàn tiếng… Theo kinh nghiệm dân gian, gừng có vị cay nồng, tính ấm, đem lại tác dụng tán phong hàn, cầm ho, giảm đau và cải thiện sức đề kháng cho người bệnh.

Cách dùng gừng tươi trị đau họng: Ngậm vài lát gừng tươi (nên ngậm sát ở vùng hầu họng) để long đờm, giảm ho và bớt cảm giác đau rát, khó chịu. Bạn nên áp dụng phương pháp này nhiều lần trong ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngậm mật ong chanh đào

Tự ngâm mật ong chanh đào để dùng khi cần cũng là một trong các cách trị đau họng tại nhà được nhiều người áp dụng. Cách ngâm mật ong chanh đào đơn giản như sau:

Chuẩn bị: 

  • 1 lít mật ong nguyên chất
  • Nửa kg đường phèn
  • 1kg chanh đào
  • Lọ đựng thủy tinh 

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch chanh đào, ngâm trong nước muối khoảng 30 phút. Vớt ra để ráo nước
  • Thái chanh đào thành từng lát mỏng, bỏ vào lọ đựng
  • Đổ lần lượt 1 lớp đường phèn và 1 lớp chanh đào vào lọ đựng. Khi hết chanh đào thì đổ mật ong vào, đậy kín nắp
  • Ngâm 1 - 2 tháng là bạn có thể mang ra dùng

Chanh đào chữa đau họng

Mỗi lần, bạn lấy 1 - 2 thìa cà phê nước mật ong chanh đào đường phèn đã ngâm để uống. Mật ong vốn có khả năng kháng khuẩn, trị viêm, chanh đào vốn giàu vitamin C có khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn. Hỗn hợp chanh đào, mật ong, đường phèn không chỉ giúp giảm đau họng mà còn hỗ trợ giúp long đờm rất tốt.

Uống nước húng chanh đường phèn

Húng chanh là loài cây có rất nhiều công dụng: chữa viêm họng, chảy máu cam, trị cảm cúm,... Vì thế, khi bị đau họng, bạn có thể dùng húng chanh bằng cách:

  • Chọn lá húng chanh non đem rửa sạch rồi lấy nước cốt pha cùng nước uống mỗi ngày 2 lần.
  • Giã nát nắm húng chanh cùng muối và chút đường phèn. Bạn đem hấp cách thủy, chắt lấy nước cốt uống 2 lần/ngày

Kiên trì dùng hàng ngày, tình trạng đau họng của bạn sẽ đỡ hơn rất nhiều. 

Uống nước củ cải trắng

Củ cải trắng có vị hơi cay, vị ngọt, tính bình nên có thể tiêu đờm và cải thiện các triệu chứng của bệnh đường hô hấp.Đặc biệt, thành phần Raphnin trong củ cải trắng có khả năng kháng viêm, ức chế vi khuẩn nên có thể cải thiện các triệu chứng như sưng và đau họng.

Cách thực hiện như sau: 

  • Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch thái thành miếng nhỏ
  • Cho củ cải đã được thái lát cho vào nồi cùng 800ml nước và đun sôi trong 15 phút 
  • Chắt lấy nước để uống hàng ngày

Sau 1 thời gian áp dụng, bạn sẽ đỡ đau họng hơn khá nhiều. 

Kết luận

Đau rát cổ có thể là hiện tượng thường gặp, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh nguy hiểm nên cần được theo dõi cẩn thận. Trên đây là những cách trị đau rát họng đơn giản bạn hoàn toàn có thể áp dụng tại nhà. Nếu áp dụng các cách nhưng tình trạng không tiến triển, bạn hãy đi khám để hiểu rõ thêm tình trạng của mình nhé.