Tác Hại Của Việc Gội Đầu Mỗi Ngày Chị Em Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 09.03.2023

Gội đầu là một trong những hoạt động vệ sinh cá nhân được thực hiện thường xuyên để duy trì một mái tóc khỏe mạnh. Đây là bước làm sạch cần thiết để bảo vệ da đầu được khỏe, tránh xa các tác nhân gây hại từ môi trường. Tần suất gội đầu thế nào là tốt? Hãy cùng tìm hiểu tác hại của việc gội đầu mỗi ngày qua bài viết dưới đây. 

Tần suất gội đầu tốt nhất

Gội đầu là một trong những cách vệ sinh và làm sạch da đầu. Đây cũng là cách để bảo vệ mái tóc luôn được chắc khỏe và bóng mượt. Tuy nhiên, nếu tần suất gội đầu của chúng ta không được duy trì tốt thì sẽ khiến cho da đầu bị bết dính, tăng lượng dầu trên da và dễ dính bụi bẩn từ môi trường bên ngoài.

Tóc bị bết

Tuyến dầu nhờn ở trên da đầu nằm sát cạnh phần chân tóc. Chúng nằm ở sâu phía bên dưới của lớp hạ bì và có nhiệm vụ tiết ra cho da đầu một lượng dầu nhờn vừa đủ để bảo vệ làn da khỏi các tác động từ môi trường. Đối với những người da dầu, tuyến này sẽ hoạt động “tích cực” hơn, vì vậy, họ sẽ thường có cảm giác khá bí bách và gội đầu với tần suất cao hơn.

Vì vậy, tùy theo từng loại tóc mà bạn nên có tần suất gội đầu phù hợp. Tần suất phù hợp nhất được áp dụng cho mọi loại da đầu và chất tóc khác nhau sẽ là khoảng từ 2 đến 3 ngày/ lần. Nếu bạn sở hữu da đầu có quá nhiều dầu hoặc chất tóc quá mỏng thì bạn có thể gội đầu 2 ngày/lần.

Tác hại khi gội đầu mỗi ngày

Tóc mất độ bóng

Nếu bạn nhận thấy tóc mình trông khô và mất đi độ bóng thì bạn cần giảm tần suất gội đầu. Việc thiếu ẩm liên tục sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của tóc, khiến tóc trở nên mất độ bóng và thiếu sức sống. Gội đầu quá thường xuyên cũng có thể dẫn đến tích tụ cặn các sản phẩm tóc, khiến tóc trông kém bóng mượt.

Tóc bị khô xơ, mất độ bóng

Ngoài ra, mỗi loại tóc sẽ phản ứng theo cách riêng khi phải đối mặt với hóa chất và các tác nhân gây hại tự nhiên như ánh nắng. Ví dụ, tóc xoăn thường bị khô và dễ gãy, vì vậy cần được chăm sóc đặc biệt. Điều mấu chốt là cần xác định nguyên nhân của vấn đề và xử lý tận gốc.

Tóc bông xừ

Tóc xù có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gội đầu quá thường xuyên. Tóc xù thường bị hư tổn do nhuộm tóc hoặc tạo kiểu bằng nhiệt, gội đầu thường xuyên sẽ khiến tóc càng dễ hư tổn hơn. Để giảm tình trạng này, bạn nên giới hạn gội đầu 2 - 3 lần/tuần.

Tóc nhanh bết

Gội đầu quá nhiều sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da đầu nên không chỉ không tốt cho tóc mà còn khiến tóc hư tổn nhiều hơn. Gội đầu quá thường xuyên khiến cho tuyến mồ hôi phải hoạt động quá mức để tiết ra dầu bù cho lượng dầu đã mất đi khiến tóc bạn nhờn hơn.

Hơn nữa, nhiều người nghĩ nước ấm để gội đầu sẽ giúp gột sạch được hết các bụi bẩn ở da đầu giúp cho mái tóc sạch hơn. Thế nhưng, gội đầu bằng nước ấm vô tình làm lỗ chân lông giãn nở gây mất cân bằng trên da đầu. Chính vì vậy, bạn có thể dùng nước ấm vừa phải để loại bỏ bụi bẩn nhưng nên cân nhắc mức độ và nên xả sạch lại với nước lạnh.

Tóc phai màu nhuộm

Nếu bạn nhuộm tóc, hãy chú ý thời gian giữ màu của tóc để biết bạn có đang gội đầu quá nhiều hay không. Gội đầu quá thường xuyên có thể làm tóc nhuộm phai màu nhanh hơn. Với tóc nhuộm, bạn nên gội đầu cách 2 - 3 ngày một lần và sử dụng các sản phẩm dành riêng cho tóc nhuộm.

Sau khi nhuộm, bạn nên sử dụng các loại dầu gội đến từ thiên nhiên lành tính với da đầu. Bộ dầu gội Cannabis Hair gồm 3 sản phẩm gội - xả - xịt dưỡng, giúp nuôi dưỡng và phục hồi các hư tổn của tóc do tạo kiểu. Hương thơm quyến rũ, giúp lưu hương suốt cả ngày, giúp bạn tự tin hơn mỗi khi ra ngoài. 

Cách chọn dầu gội phù hợp

Ngoài tần suất gội đầu mỗi tuần thì dầu gội và dầu xả cũng sẽ đóng một nhiệm vụ rất quan trọng. Những dưỡng chất trong dầu gội và dầu xả sẽ loại bỏ các bụi bẩn và bảo vệ da đầu, giúp da đầu khô thoáng, từ đó ngăn ngừa tình trạng rụng tóc và bết tóc hiệu quả hơn. Vậy nên, khi lựa chọn các sản phẩm cho da đầu bạn cần phải dựa vào loại cũng như cấu trúc tóc của mình, cụ thể:

  • Tóc khô và bị hư tổn, từng nhuộm qua thì bạn nên ưu tiên những dòng sản phẩm có nhiều dưỡng chất với khả năng phục hồi tốt. Nhờ đó, mái tóc sẽ luôn duy trì được sự mềm mại, sáng bóng và ít bị hư tổn hơn.
  • Tóc khô: không nên dùng những sản phẩm dầu gội với đặc tính tẩy mạnh, có khả năng làm sạch cao quá nhiều lần trong một tuần.
  • Da đầu có nhiều gàu hoặc các vảy nhờn: bạn nên lựa chọn các loại dầu gội theo sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu để điều trị dứt điểm 

Kết luận

Một mái tóc đẹp sẽ giúp cho bạn tự tin hơn khi giao tiếp với người khác. Một tần suất gội đầu phù hợp sẽ giúp cho tóc được chắc khỏe và bóng mượt hơn. Trên đây là thông tin về cách gội đầu bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng, bạn sẽ luôn giữ được mái tóc đẹp và óng ả nhé!