5 Thực Phẩm Trị Mụn Nội Tiết Giúp Bạn Lấy Lại Làn Da Khỏe Mạnh

Icon Logo CMS Administrator | 19.01.2023

Mụn nội tiết gây ra do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm, để lại vết thâm, sẹo rỗ trên da mặt. Dưới đây là top 5 thực phẩm trị mụn nội tiết chị em có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

5 thực phẩm trị mụn

Một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp bạn giữ được một vóc dáng cân đối và sức khỏe của làn da. 

Rau xanh

Rau củ và trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất dồi dào. Những thực phẩm này giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả đồng thời giúp cho quá trình trị mụn ẩn trở nên dễ dàng hơn. Những loại rau xanh, các loại củ bạn nên bổ sung như: thì là, bông cải xanh, cà rốt, khoai tây… chứa nhiều chất kháng khuẩn, giúp thúc đẩy quá trình sinh sản tế bào da mới, chống lão hóa cho da và hỗ trợ điều trị mụn ẩn.

Đặc biệt, bông cải xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe làn da, bao gồm kẽm, vitamin A và vitamin C. Bông cải xanh cũng chứa lutein, một loại carotenoid hoạt động giống như beta carotene. Lutein giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của quá trình oxy hóa, có thể khiến da trở nên khô và nhăn.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích là những thực phẩm tuyệt vời để có một làn da khỏe mạnh. Chúng là nguồn cung cấp giàu axit béo omega-3, rất quan trọng để duy trì sức khỏe làn da. Axit béo omega-3 cần thiết để giúp giữ cho làn da dày, mềm mại và giữ ẩm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, sự thiếu hụt axit béo omega-3 có thể gây khô da ở mọi đối tượng.

Cá béo

Chất béo omega-3 trong cá giúp giảm viêm, nguyên nhân gây mẩn đỏ và mụn trứng cá. Chúng thậm chí có thể làm cho làn da của chúng ta trở nên ít nhạy cảm hơn với các tia UV có hại của ánh nắng mặt trời. Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung dầu cá có thể giúp chống lại các tình trạng viêm và tự miễn dịch ảnh hưởng đến làn da của chúng ta, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và bệnh lupus ban đỏ.

Ngoài ra, nguồn chất chống oxy hóa và vitamin E có trong cá béo có khả năng chữa lành vết thương, phục hồi da và hỗ trợ loại bỏ mụn ẩn một cách hiệu quả.

Quả bơ

Bơ là loại thực vật chứa nhiều chất béo lành mạnh. Những chất béo này có lợi cho nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm cả sức khỏe của làn da. Bổ sung đủ các chất béo này là điều cần thiết để giúp giữ cho da luôn mỡ màng đồng thời giữ ẩm cho da. 

Bơ cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, đây là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Vitamin E sẽ phát huy được hết tác dụng khi kết hợp với vitamin C. Loại vitamin này cũng rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Da của bạn cần nó để tạo ra collagen, đây là protein cấu trúc chính giúp làn da săn chắc và khỏe mạnh.

Các loại hạt

Hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó… có chứa nhiều vitamin như A, E, C và kẽm giúp giảm quá trình sản xuất dầu thừa trên da, giảm viêm, dưỡng ẩm và giảm mụn hiệu quả. Đặc biệt, quả óc chó chứa nhiều đặc điểm khiến chúng trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời cho một làn da khỏe mạnh. Chúng là một nguồn cung cấp tốt các axit béo thiết yếu, là chất béo mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được.

Các loại hạt

Hàm lượng axit béo omega-3 và omega-6 trong quả óc chó cũng nhiều hơn so với các loại hạt khác. Chúng giúp giảm viêm và làm chậm quá trình lão hóa da. Hơn nữa, quả óc chó chứa các chất dinh dưỡng khác, hỗ trợ làn da khỏe mạnh và săn chắc. 

Cà chua

Cà chua cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời và chứa tất cả các carotenoid chính, bao gồm cả lycopene. Beta carotene, lutein và lycopene đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ làn da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Như vậy, đây là một thực phẩm tuyệt vời để duy trì làn da khỏe mạnh. Việc kết hợp các loại thực phẩm giàu carotenoid như cà chua với một nguồn chất béo, chẳng hạn như pho mát hoặc dầu ô liu có thể là một sự lựa chọn lý tưởng bởi chất béo có thể làm tăng khả năng hấp thụ carotenoid của cơ thể.

Kết luận

Bài viết trên đã tổng hợp 5 loại thực phẩm trị mụn nội tiết khá tốt. Các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm này để giảm tình trạng mụn xuất hiện trên mặt. Hãy dành thời gian chăm sóc sức khỏe của bản thân nhé!