4 Cách Chăm Sóc Tóc Rễ Tre Tại Nhà Hiệu Quả Cho Các Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 12.12.2022

Phụ nữ ai chẳng muốn làm đẹp và muốn có một mái tóc suôn mượt, óng ả, chắc khỏe tự tin xuống phố. Tuy nhiên, rất nhiều chị em lại sở hữu mái tóc “rễ tre” luôn đem tới cảm giác khô cứng và khó vào nếp. Vậy làm sao để tóc rễ tre mềm mượt? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những cách chăm sóc tóc rễ tre tại nhà chuẩn salon, giúp bạn thêm tự tin hơn.

Tóc rễ tre

Tóc rễ tre là tóc tự nhiên, lượng tóc nhiều, sợi tóc to mỗi khi sờ vào tóc sẽ không có cảm giác mềm mượt mà sẽ có cảm giác khô cứng. Ngoài ra, tóc rễ tre có đặc điểm là rất khó chải, có trường hợp sẽ bị xoăn khiến tóc bạn luôn trong tình trạng bết, khó tạo kiểu hơn các loại tóc khác.

Đa phần những người có tóc rễ tre đều do bẩm sinh di truyền. Nếu trong gia đình của bạn có người bị tóc rễ tre thì bạn cũng thể gặp phải tình trạng này. Ngoài ra, nếu trước đó bạn có mái tóc bình thường nhưng bây giờ bạn cảm nhận được tóc mình thô, cứng hơn, đó có thể do một số yếu tố.

Tóc rễ tre

  • Mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể: Lượng hormone tuyến giáp do cơ thể tiết ra sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của tóc. Chúng phá hủy cấu trúc của nang tóc khiến tóc bạn dần mất chất và trở nên khô cứng.
  • Thiếu canxi: Canxi là chất cần thiết cho tuần hoàn máu, nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của mái tóc. Việc cơ thể thiếu canxi có thể dẫn đến hỏng kết cấu của tóc, dẫn đến tóc khô, xơ và rụng nhiều hơn.
  • Tác động của hóa chất: việc tạo kiểu tóc thường xuyên như: uốn, duỗi, ép, nhuộm,… khiến cho tóc mất dần đi độ ẩm và giảm sự tiết bã nhờn. Từ đó, khiến tóc càng khô, xơ và hư tổn.

Phương pháp chăm sóc tóc rễ tre

Mái tóc rễ tre khô cứng, khó vào nếp sẽ trở lên mềm mượt và dễ tạo kiểu hơn nếu bạn tuân thủ các bước chăm sóc sau tại nhà.

Hạn chế tác động nhiệt

Nhiều bạn muốn mái tóc rễ tre của mình vào nếp và lên dáng đẹp hơn nên thường xuyên sử dụng máy sấy hoặc các loại máy tạo kiểu tóc mình thích. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại máy có nhiệt độ cao sẽ khiến mái tóc rễ tre càng khô xơ, hư tổn, và hẻ ngọn nhiều hơn.Vì vậy, bạn nên hạn chế tối đa nhất cho tóc tiếp xúc với nhiệt.

Nếu bắt buộc phải tác động nhiệt, trước khi sử dụng các máy tạo kiểu, bạn nên thoa một lớp gel, dầu dưỡng để hạn chế ảnh hưởng của nhiệt nên mái tóc. Ngoài ra, mỗi khi đi ra ngoài, bạn nên có biện pháp che chắn, bảo vệ tóc như: mũ, nón, kem chống nắng để bảo vệ tóc trước tia UV trong ánh nắng mặt trời, bụi bẩn.

Chăm sóc tóc với dầu dừa

Dầu dừa được biết đến là nguyên liệu đa năng trong làm đẹp, vừa giúp dưỡng da lại giúp làm mềm mượt tóc. Trong thành phần của dầu dừa có rất nhiều vitamin và khoáng chất giúp dưỡng ẩm hiệu quả. Thường xuyên chăm sóc tóc bằng dầu dừa sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu mái tóc mềm mượt như ý.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 vài giọt dầu dừa. 

Cách làm rất đơn giản: 

  • Gội đầu sạch và lau bớt nước
  • Thoa đều dầu dừa lên tóc và vuốt nhẹ nhàng từ chân đến ngọn
  • Massage nhẹ nhàng bằng các đầu ngón tay để dầu dừa thấm đều vào sợi tóc và chân tóc
  • Sử dụng khăn bông thấm nước nóng, vắt khô, sau đó cùng để ủ tóc trong khoảng 30 phút
  • Gội lại đầu bằng dầu gội và nước sạch

Bạn nên thực hiện đều đặn mỗi tuần 3-4 lần sẽ giúp mái tóc thêm mềm mượt óng ả, có độ đàn hồi, đồng thời ngăn ngừa gãy rụng, giúp tóc chắc khỏe hơn.

Làm mềm tóc với tinh dầu bưởi

Một thành phần không thể thiếu trong thói quen chăm sóc tóc của bạn là tinh dầu bưởi. Đối với những người có tóc tự nhiên là rễ tre hoặc tóc khô, xoăn do nhuộm nhiều lần thì có thể sử dụng tinh dầu bưởi để khắc phục tình trạng này.

Tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi chứa nhiều loại vitamin A, vitamin C, D-limonene giúp giữ ẩm cho tóc, trị gàu, kích thích mọc tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

Để thực hiện chăm sóc tóc với dầu bưởi, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 vài giọt tinh dầu. 

Cách dưỡng tóc

  • Bạn cần gội sạch đầu trước khi thực hiện
  • Nhỏ 5 giọt tinh dầu bưởi vào lòng bàn tay thoa đều lên chân tóc
  • Massage da đầu để các tinh dầu bưởi thẩm thấu vào da

Bạn có thể áp dụng 3 – 4 lần/tuần để cải thiện tình trạng xoăn cứng và rụng tóc.

Chăm sóc tóc rễ tre với chanh

Bên cạnh tinh dầu bưởi, quả chanh cũng là một thành phần phổ biến trong quy trình chăm sóc tóc. Chanh tươi có chứa nhiều vitamin C và acid, giúp tẩy tế bào chết, làm sạch gàu, giúp làm mềm tóc và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả. Bên cạnh đó, nguyên liệu tự nhiên này còn giúp ngăn ngừa bệnh viêm chân tóc, nấm da đầu nhờ đặc tính kháng khuẩn cực tốt. Việc gội đầu bằng chanh tươi sẽ giúp mang đến cho bạn một mái tóc suôn mượt, chắc khỏe. Hương thơm dịu nhẹ của chanh cũng sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái dễ chịu hơn.

Nguyên liệu: 

  • Chanh tươi
  • Mật ong

Cách thực hiện: 

  • Lấy 1 thìa mật ong và pha với nửa quả chanh. Trộn đều để được hỗn hợp đồng nhất
  • Gội đầu sạch, lau khô tóc bằng khăn rồi thoa hỗn hợp lên tóc
  • Massage nhẹ nhàng từ chân tóc đến ngọn tóc. Ủ khoảng 20 phút, sau đó gội sạch với dầu gội như bình thường

Bạn có thể thực hiện phương pháp này 2-3 lần mỗi tuần. Sau khoảng vài tuần, bạn sẽ cảm nhận mái tóc đã mềm mượt hơn. 

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những cách chăm sóc tóc rễ tre tại nhà hiệu quả cao. Đây đều là những nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm, lại vô cùng an toàn cho da và tóc. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn tìm ra được phương pháp chăm sóc tóc phù hợp cho mái tóc của mình.