6 Phương Pháp Giải Tỏa Stress Hiệu Quả Dành Cho Mọi Người

Icon Logo CMS Administrator | 05.07.2023

Cuộc sống bận rộn khiến con người dễ rơi vào trạng thái căng thẳng và stress. Nếu tình trạng này kéo dài lâu và bạn không có cách kiểm soát nó, chúng sẽ gây  ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn. Cùng tìm hiểu các cách giải tỏa stress qua bài viết dưới đây. 

Sự nguy hiểm của stress

Stress là một loại bệnh và nó cũng là nguyên nhân dẫn tới nhiều loại bệnh khác, có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Stress thật ra là vấn đề không hề đơn giản như bạn nghĩ. Nếu tình trạng stress diễn ra lâu dài và bạn không kiểm soát được chúng, nó sẽ đặc biệt nguy hiểm. 

Stress căng thẳng

Những vấn đề về tâm thần, như mất ngủ, đau đầu, tình trạng hoa mắt, chóng mặt, thay đổi tâm lý, hay buồn phiền, cáu gắt, rối loạn trí nhớ, thậm chí là trầm cảm có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Khi bạn bị stress, bạn thường xuyên bị mất ngủ, não hoạt động kém hơn và có thể bị tổn thương nghiêm trọng. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi và lười vận động.

Phương pháp giảm stress hiệu quả

Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để chống lại căng thẳng. Trên thực tế, việc đặt áp lực thể chất lên cơ thể bạn thông qua tập thể dục có thể làm giảm căng thẳng tinh thần. 

Tập thiền giúp giảm stress

Tập thể dục được cho là có khả năng làm giảm hormone căng thẳng- chẳng hạn như cortisol - về lâu dài. Nó cũng giúp giải phóng endorphin - hormon cải thiện tâm trạng của và hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên.

Bạn có thể lựa chọn một số môn thể thao hữu ích cho việc giải tỏa stress như thiền, yoga, đi bộ,... Đây là cách giúp cho cơ thể của bạn dẻo dai, khỏe mạnh hơn, duy trì vóc dáng cân đối và cũng giúp bạn giảm stress, xua tan mọi buồn phiền, mệt mỏi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tập yoga thường xuyên có thể kiểm soát stress tốt hơn.

Ngủ đủ giấc 

Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp cơ thể tái tạo năng lượng để vận động thể chất tốt hơn mà đây cũng là cơ hội để tinh thần bạn được nghỉ ngơi và loại bỏ căng thẳng. Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân gây căng thẳng và ngược lại những người căng thẳng cũng dễ bị thiếu ngủ. Vì thế, hãy cố gắng duy trì ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe của bạn. 

Trung bình một người cần ngủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Đây là khoảng thời gian cần thiết để não bộ và các cơ quan được hồi phục. Cách giảm stress này khá đơn giản, nhưng không phải ai cũng có thể ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

Giảm lượng caffeine tiêu thụ

Caffeine là một chất kích thích được tìm thấy trong cà phê, trà, sô cô la và nước tăng lực. Sử dụng chất này ở liều cao có thể làm tăng sự lo lắng. Mọi người thường có ngưỡng dung nạp khác nhau về lượng cafein khác nhau. Nếu bạn nhận thấy rằng caffeine khiến bạn bồn chồn hoặc lo lắng, hãy cân nhắc cắt giảm chúng. 

Tạo không gian thư giãn

Bạn có cảm thấy khi làm việc trên 1 chiếc ghế không thoải mái, hay quá nhiều tiếng ồn có thể khiến bạn bực dọc, khó chịu hơn không? Vì vậy, hãy tạo cho mình không gian riêng, để mỗi khi cần tập trung hay cần giải tỏa, bạn có thể tìm đến đó. 

Nếu ở văn phòng, bạn hãy đặt những món đồ có thể làm bạn thư giãn nơi bàn làm việc. Nó có thể là một chậu cây nhỏ, một con thú nhồi bông nhỏ,… Tuy nhiên, đừng đặt quá nhiều thứ tại nơi bạn làm việc nhé, bừa bộn, chật chội đôi khi cũng gây căng thẳng đó! 

Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử

Dừng việc sử dụng các thiết bị đó ít nhất vài lần trong ngày. Nghiên cứu cho thấy rằng những email bất ngờ ập đến có thể gia tăng stress, làm tâm trạng xuống dốc và ảnh hưởng đến giấc ngủ, đặc biệt là những tin nhắn kinh doanh. Ngoài ra, việc liên tục bị làm phiền bởi điện thoại có thể gây ra tác dụng tiêu cực chứ không giúp bình tâm như người ta vẫn nghĩ.

Nghe nhạc thư giãn

Nếu bạn đang cảm thấy ngột ngạt khi gặp phải một vấn đề gì đó, hãy thử nghỉ ngơi và nghe nhạc thư giãn. Những bản nhạc êm dịu tác động tích cực đến não bộ và là một cách giảm stress nhanh chóng. Nếu bạn không thích nghe những bản nhạc này, bạn có thể tìm nghe âm thanh của đại dương hoặc thiên nhiên.

Kết luận

Lo lắng, căng thẳng là một vấn đề khá phổ biến và gần như ai cũng phải đối mặt. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã biết các phương pháp để chữa lành tinh thần, giúp bạn có một tâm hồn đẹp để tận hưởng cuộc sống. Chúng sẽ giúp bạn có một cuộc sống tươi vui và  ổn định trở lại.