Tóc Hư Tổn Do Nhiệt: Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu

Icon Logo CMS Administrator | 24.11.2022

Không chị em nào muốn sở hữu một mái tóc hư tổn và thiếu sức sống. Vì công việc hàng ngày, vì các  yếu tố khách quan bên ngoài, bạn vẫn phải sử dụng các phương pháp tạo kiểu tóc. Chúng vô tình khiến tóc của chúng ta bị tổn thương và trở nên khô xơ, gãy rụng.  Nếu tóc hư tổn do nhiệt là vấn đề bạn đang gặp khó khăn, chúng tôi có những mẹo phù hợp để bạn giải quyết nó.

Nhiệt khiến tóc hư tổn

Sợi tóc của chúng ta được cấu tạo gồm 3 lớp riêng biệt, bao gồm vỏ, lớp biểu bì và tủy.

Vỏ: đóng vai trò cung cấp độ chắc khỏe, đàn hồi và màu sắc cho tóc. Lớp vỏ sẽ trở nên xốp hơn khi tóc bị hư tổn. Lúc đó, tóc không thể giữ được độ ẩm, trông xơ xác và dễ gãy rụng

Tủy: hay còn được gọi là chân tóc. Về cơ bản, lớp này không bị ảnh hưởng nhiều bởi nhiệt. Tuy nhiên,sau quá trình tác động nhiệt, chúng có thể phá vỡ hai lớp còn lại của tóc và thay đổi đáng kể các đặc điểm vật lý tự nhiên của nó

Lớp biểu bì: đây là lớp bảo vệ tóc ở ngoài cùng. Các vảy protein được xếp chồng lên nhau và giúp khóa ẩm bên trong sợi tóc. Khi bạn tạo kiểu tóc bằng nhiệt độ cao hoặc các phương pháp làm đẹp với hóa chất như tẩy, nhuộm màu và uốn, các tế bào của lớp biểu bì sẽ nổi lên. Một khi lớp biểu bì của tóc bị nứt hoặc bong ra, 2 lớp vỏ và lớp giữa của tóc sẽ lộ ra hoàn toàn. Vì thế, nhiệt sẽ tác động lên chúng rất dễ dàng. 

Cấu tạo của sợi tóc

Như vậy, các tác động lên tóc với nhiệt hoặc hóa chất đều sẽ khiến lớp vỏ và biểu bì trở nên mỏng và xốp hơn. Tóc bạn sẽ mất độ ẩm, khô xơ, và dễ gãy rụng. 

Dấu hiệu tóc hư tổn do nhiệt 

Khi tóc bị tổn thương do nhiệt, chúng sẽ có những “biểu hiện” để cảnh báo. Lúc này, bạn cần dành nhiều thời gian để chăm sóc và phục hồi tóc đã bị hư tổn. Cùng điểm qua một vài dấu hiệu tóc đã bị ảnh hưởng bởi tác động nhiệt. 

Chẻ ngọn

Chẻ ngọn là một dấu hiệu dễ nhận biết nhất của sự hư hỏng do nhiệt. Bị chẻ ngọn, phần đầu sợi tóc của bạn bị mất nước và hư hại, phần lớn là do quá trình tác động nhiệt quá cao. Khi tóc bị khô và thiếu ẩm, phần đuôi tóc sẽ trở nên xơ xác, khiến tóc luôn trong tình trạng rối bù với các sợi tóc rẽ ra theo các hướng khác nhau.

Tóc chẻ ngọn

Hơn nữa, nhiệt độ cao khiến tóc bị căng và mất đi độ ẩm cần thiết, đồng thời tóc trở nên khô và yếu dần theo thời gian. Với nhiều bạn hay sử dụng các công cụ tạo kiểu tóc, tình trạng chẻ ngọn là điều phổ biến. 

Tóc xỉn màu và mờ dần

Tóc bị ảnh hưởng do nhiệt trông xỉn màu và thiếu sức sống. Nếu bạn nhận thấy màu tóc mình bị tối hoặc phai màu nhanh, đó là thời điểm tóc bạn đã bị hư tổn. Khi tóc bạn đã bị tổn thương nặng, chúng sẽ không giữ được màu, kể cả khi bạn đã nhuộm lại tóc. 

Hãy giảm tần suất tác động nhiệt lên tóc khi có thể. Tóc cần thời gian phục hồi và tái tạo lại lớp biểu bì và lớp vỏ. Hạn chế sử dụng nhiệt tạo kiểu tóc sẽ giúp bạn loại bỏ tóc chẻ ngọn và hư tổn. Đừng quên sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên sâu tại nhà để cải thiện chất lượng tóc nhé! 

Tóc bị khô, thiếu ẩm

Khô xơ và thiếu độ ẩm là một trong những triệu chứng rõ ràng hơn của tóc hư tổn do nhiệt. Nhiệt độ quá cao có thể lấy đi hết độ ẩm của tóc, khiến tóc dễ gãy và trở nên khô hơn. Vì vậy, nếu bạn thấy tóc mình thô ráp, xơ xác và khô ngay sau khi đã dưỡng ẩm hàng ngày, đó có thể là dấu hiệu của tổn thương do nhiệt.  

Tóc khô xơ và thiếu ẩm

Tóc gãy, xoăn và xơ xác cũng là đặc điểm của tóc khi bị hư tổn do nhiệt. Khi tóc mất đi độ bóng và độ đàn hồi, các sợi tóc luôn có xu hướng kết dính với nhau và trở thành một mớ hỗn độn. Từ đó, tóc trông rất thiếu sức sống và ảnh hưởng nhiều tới vẻ ngoài của bạn. 

Tóc rụng quá nhiều

Ai cũng gặp tình trạng rụng tóc. Nếu mỗi ngày bạn rụng trên 100 sợi tóc, điều đó chứng tỏ bạn đang bị rụng tóc. Dưới tác động của những chiếc máy làm xoăn, máy ép, mái tóc của bạn sẽ nhanh chóng mất đi chu kỳ rụng tự nhiên này. Nếu bạn thường xuyên tạo kiểu bằng nhiệt, chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với tình trạng tóc rụng ở khắp nơi. 

Vậy, mái tóc của bạn đã mất đi chu kỳ rụng tự nhiên của nó hay chưa? Sau mỗi lần gội, bạn hãy nhìn phía ống thoát nước để kiểm tra lượng tóc rụng. Số lượng tóc rụng sẽ thể hiện tình trạng hiện tại của mái tóc một cách rõ ràng nhất.

Kết luận

Mái tóc quyết định khá nhiều đến vẻ đẹp và sự tự tin của bạn. Kể cả khi bạn không sử dụng nhiệt và hóa chất, đừng quên dành thời gian chăm sóc tóc hàng ngày. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc tóc và phục hồi hư tổn để giữ độ ẩm và ngăn tóc gãy rụng, khô xơ, và thiếu sức sống. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ được nguyên nhân và các dấu hiệu của tóc bị tổn thương khi bạn sử dụng quá nhiều nhiệt hoặc hóa chất lên tóc.