Nước Điện Giải Là Gì? Tác Dụng Đối Với Sức Khỏe Con Người

Icon Logo CMS Administrator | 02.02.2024

Nước là điều kiện của sự sống nhưng không phải nước nào cũng tốt. Nếu uống phải nước kém chất lượng lại gây cho cơ thể nhiều tổn thương. Nước điện giải hiện tại đang làm mưa làm gió trên thị trường và được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Vậy uống nước điện giải có tác dụng gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây bạn nhé!

Nước điện giải là gì?

Nước điện giải hay còn được gọi là nước bổ sung ion là loại nước được làm từ phương pháp điện phân, phân tách nước thành ion H+ và H- và có chứa các ion khác thiết yếu cho cơ thể như Na+, Cl-, Ca2+, Mg2+, K+,… với nhiều mức nồng độ khác nhau.

Nước điện giải

Đây là loại nước có tính kiềm có độ pH > 7, được tạo ra từ công nghệ điện phân nước bên trong máy lọc nước ion kiềm. Công nghệ điện giải trải qua quá trình tách nước thành dạng ion H+ và OH- làm thay đổi độ pH của nước.

Trong nước bù điện giải giàu chất chống oxy hóa, giàu khoáng, kiềm tính cao. Nước điện giải là những phân tử nước rất nhỏ có thể thẩm thấu qua màng tế bào một cách dễ dàng. Vì vậy, chúng sẽ thải độc cho cơ thể và giúp tăng cường quá trình trao đổi chất. 

Tác dụng của nước điện giải

Nước điện giải với các phân tử nước siêu nhỏ có thể tăng khả năng thẩm thấu và trao đổi chất, nổi bật với nhiều tính chất đặc trưng: giàu tính kiềm, giàu hydro chống oxy hóa,...Vì vậy, nước điện giải có vô vàn lợi ích đối với cơ thể. Và đây sẽ là bí quyết vàng giúp bạn kéo dài tuổi thọ và bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 

Cải thiện đường tiêu hóa

Nước điện giải có công dụng giảm lượng axit dư thừa, cân bằng giữa lượng kiềm và axit trong đường ruột. Từ đó, chúng có thể hỗ trợ giảm tình trạng mắc các bệnh về đường ruột như đau bao tử, viêm loét,...

Ngoài ra, khi bạn bị các vấn đề về rối loạn tiêu hóa, uống nước điện giải sẽ giúp bạn bù lại các khoáng chất và nước đã bị mất.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong nước điện giải có chứa rất nhiều các khoáng chất cần thiết như Na+, K+, Ca2+,... giúp người dùng tăng cường hệ miễn dịch. Các chất này sẽ giúp tiêu diệt các gốc tự do và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Đồng thời, loại nước này giúp đưa cơ thể về trạng thái cân bằng kiềm – axit, tiêu diệt các gốc tự do, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể…Từ đó tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. 

Ngăn ngừa loãng xương

Nước điện giải chứa rất nhiều các vi khoáng trong đó có canxi. Đây là thành phần quan trọng giúp xương chắc khỏe, trong đó hàm lượng canxi trong nước điện giải chiếm tỉ lệ lớn. Vì vậy, uống nước hàng ngày giúp hạn chế tối đa tình trạng cơ thể bị rút canxi trong xương để trung hòa axit.

Ngoài ra, các ion khoáng chất như: Mg2+, K+,... cũng góp phần hỗ trợ các vấn đề về cơ, khớp hiệu quả, trợ thủ đắc lực sử dụng trong rất nhiều cuộc thi đấu thể thao.

Khi nào cần uống nước điện giải

Nước điện giải có khá nhiều tác dụng đối với cơ thể con người. Tuy nhiên, nước điện giải không giống với nước thông thường nên việc sử dụng phải tuân theo chỉ định. Chúng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nếu bạn chưa từng uống nước điện giải hoặc nước điện giải có độ kiềm cao.

Khi tính kiềm quá cao, chúng có thể ức chế các vi khuẩn có lợi và làm hỏng các axit tự nhiên trong dạ dày chúng ta. Kiềm cao còn làm ảnh hưởng đến da và những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

Thời điểm uống nước điện giải

Đặc biệt, bạn không nên lạm dụng những loại nước điện giải đóng chai vì có chứa chất bảo quản đường hóa học và gas… Nếu lạm dụng, bạn đã vô tình nạp vào cơ thể một lượng axit lớn có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Cách pha nước điện giải

Khi chúng ta vận động nhiều, chất điện giải đào thải qua đường mồ hôi và chất thải của cơ thể. Những loại nước thông thường không thể bù đắp lượng điện giải đã mất. Cách tốt nhất lúc này là uống nước điện giải. Nước điện giải có khá nhiều loại và những loại nước điện giải thiên nhiên trong cuộc sống của chúng ta. 

Có nhiều cách để tự pha chế nước điện giải: 

Chuẩn bị: 

  • ⅛ muỗng nước cốt chanh
  • 240ml nước

Cách thực hiện: 

  • Pha lượng nước chanh và nước vào cốc nước
  • Khuấy đều 
  • Bỏ vào tủ lạnh từ 8-12 tiếng bỏ ra và uống như nước bình thường

Kết luận

Như vậy qua bài viết, bạn đã hiểu thêm về nước điện giải và những lợi ích khi uống loại nước này. Việc bổ sung là cần thiết nhưng phải phù hợp theo yêu cầu hoặc chỉ định, việc lạm dụng chất chất điện giải sẽ không tốt cho cơ thể.