Kiểm Soát Cân Nặng Hàng Ngày: Những Thói Quen Bạn Nên Điều Chỉnh

Icon Logo CMS Administrator | 21.11.2022

Kiểm soát cân nặng là việc làm không đơn giản, bởi chúng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là thói quen sinh hoạt hàng ngày.  Giảm cân có thể cực kỳ khó khăn, nhưng việc quản lý và duy trì nó cũng là một thử thách không kém. Hãy cùng điểm qua 4 thói quen lành mạnh bạn cần thực hiện để đảm bảo cân nặng ở mức ổn định nhất. 

Khả năng tăng cân trở lại sau giảm cân

Với một số bạn, tình trạng tăng cân trở lại sau một thời gian siết cân là vấn đề thường gặp và khiến bạn trở nên căng thẳng, stress hơn. Có một số nguyên nhân gây ra tình trạng này: 

  • Chế độ ăn kiêng quá khắt khe: Việc cắt giảm calo quá mức sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và thay đổi các hormone trong cơ thể. Với sự thay đổi đột ngột của 2 yếu tố này, chúng sẽ khiến cơ thể bạn có cảm giác thèm ăn hơn
  • Không duy trì kiểm soát cân sau khi giảm: Một số bạn sau khi đã siết cân về số đo mong muốn thường có thói quen buông thả. Chính việc lười vận động và ăn thả tất cả các loại thức ăn khiến bạn bị tăng cân trở lại. 

4 thói quen lành mạnh bạn nên thực hiện

Tăng cường vận động

Thiếu vận động có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc mất kiểm soát cân nặng. Hoạt động thể chất giúp cơ thể đốt cháy thêm calo và tăng cường quá trình trao đổi chất. Đây là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo sự cân bằng năng lượng cho cơ thể. 

Tăng cường vận động mỗi ngày

Tùy thuộc vào thể trạng cơ thể của từng người mà cường độ tập thể dục sẽ khác nhau. Các nhà nghiên cứu khuyên rằng, những người đã giảm cân và giữ được cân nặng thường tham gia 60-90 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình hầu hết các ngày trong tuần mà không vượt quá nhu cầu calo. Như vậy, không chỉ để giảm cân, việc thường xuyên tập thể dục cũng rất quan trọng trong việc giữ cân. Vì vậy, bạn nên lưu ý và điều chỉnh thói quen vận động của bản thân, cố gắng dành ra 30-60 phút mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh và cân bằng hơn. 

Ăn sáng mỗi ngày

Ăn sáng đều đặn mỗi ngày có thể giúp bạn duy trì cân nặng cơ thể tốt hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Khi bạn nạp dinh dưỡng vào bữa sáng, chúng sẽ giúp cơ thể bạn đủ chất để duy trì các hoạt động trong ngày, và không gây cảm giác đói bụng giữa giờ. 

Không bỏ qua bữa sáng

Tuy bạn cần ăn đủ các bữa sáng, bạn cũng nên lựa chọn các loại thức ăn phù hợp để tránh hấp thu các chất béo không lành mạnh. Hãy hạn chế ăn các đồ chiên rán vào bữa sáng. Thay vào đó, một cốc sữa với ngũ cốc, các loại hạt là sự lựa chọn khôn ngoan để duy trì cân nặng. 

Bổ sung nhiều protein

Ăn nhiều protein giúp cân nặng được duy trì ở mức ổn định do chúng tạo cảm giác no lâu và giảm tần suất thèm ăn trong ngày. Chất này làm tăng nồng độ của một số hormone trong cơ thể, do đó, chúng góp phần quan trọng trong việc duy trì và kiểm soát cân nặng. 

Quá trình phân giải protein cũng cần một lượng calo khá lớn. Khi bạn ăn nhiều thực phẩm giàu protein, chúng sẽ làm tăng tổng lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Như vậy, có thể thấy Protein có thể giúp tạo cảm giác no lâu, giảm tổng lượng calo được nạp vào trong cơ thể. Đồng thời, chúng làm tăng cường sự trao đổi chất mỗi ngày. 

Theo dõi cân nặng thường xuyên

Để kiểm soát cân nặng và giảm cân, CDC khuyên bạn nên cân thường xuyên. Theo CDC, khi kiểm soát việc giảm cân, bạn nên theo dõi cân nặng của mình để có thể lập kế hoạch phù hợp và điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như kế hoạch tập thể dục khi cần thiết. Nếu bạn đã tăng vài cân, hãy nhanh chóng trở lại đường đi.

Theo dõi cân nặng thường xuyên

Tùy thuộc vào cân nặng mục tiêu, bạn hãy tự tập thói quen kiểm tra cân nặng mỗi ngày vào cùng một thời gian. Nhờ thói quen đó, bạn sẽ kiểm soát được cân nặng của mình dễ dàng và chính xác hơn. 

Kết luận

Cân nặng là vấn đề rất nhiều chị em quan tâm và lo lắng. Một cân nặng chuẩn sẽ có thể khiến bạn có một ngoại hình bắt mắt và tự tin hơn. Hy vọng rằng qua 4 thói quen ở trên, bạn sẽ điều chỉnh lại và cố gắng duy trì để có một thân hình khỏe mạnh và đẹp hơn.