Cách Chăm Sóc Tóc Khi Da Dầu Nhờn Dính

Icon Logo CMS Administrator | 01.04.2023

Da đầu nhờn cũng giống như da nhờn, khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp. Nếu bạn cảm thấy da đầu mình luôn bóng nhờn khiến tóc bết dính, hãy cùng tìm hiểu các cách chăm sóc da đầu dưới đây. 

Da đầu nhờn

Da đầu nhờn là hiện tượng các tuyến bã nhờn trên da đầu hoạt động quá mức dẫn đến tình trạng dư thừa dầu. Dầu nhiều khiến da đầu dễ bám bụi bẩn, gàu bắt đầu xuất hiện và làm cho mái tóc bết dính. Chân tóc bị tắc nghẽn do bã nhờn tích tụ lâu ngày, gây viêm da đầu và rụng tóc bất thường. 

Da đầu nhờn rít

Mái tóc khỏe sẽ có một lượng dầu nhất định để cung cấp độ ẩm cho da đầu. Chúng cũng có công dụng bảo vệ tóc của chúng ta. Lượng dầu tiết ra khác nhau tùy thuộc vào loại tóc, thói quen vệ sinh và  lối sống của mỗi người.

Nguyên nhân da đầu nhờn

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến da đầu nhờn rít nhanh chóng. 

  • Gội đầu quá thường xuyên: việc làm này khiến da đầu mất đi hàng rào tự nhiên. Lúc này, các tuyến bã nhờn sẽ hoạt động nhiều hơn để giữ da đầu đủ nước và độ ẩm.
  • Gội đầu bằng nước nóng: Nước nóng có thể giúp làm sạch da đầu, nhưng cũng khiến da đầu sản sinh dầu nhờn quá mức và nhiều gàu. Bạn chỉ nên dùng nước ấm khi gội đầu và dưỡng tóc, và dùng nước lạnh để xả tóc. 
  • Sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp: Chúng sẽ làm kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn. Nếu bạn dùng các sản phẩm thiên về cấp ẩm, chúng càng làm “tràn kho dầu” trên da dầu khiến tóc lúc nào cũng bóng nhẫy.
  • Nội tiết tố rối loạn: Khi nội tiết thay đổi trong các thời kỳ đặc biệt như dậy thì, mang thai và sinh nở, tiền mãn kinh - mãn kinh, chúng sẽ khiến tuyến bã nhờn gia tăng tiết dầu.

Cách chăm sóc tóc khi da dầu

Da đầu dầu có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây tích tụ bụi bẩn và khiến tóc rụng đáng kể. Hãy cùng điểm qua các cách chăm sóc tóc để hạn chế tình trạng da tóc dầu nhé. 

Gội đầu đúng cách

Thói quen gội đầu hàng ngày khiến tóc của bạn luôn bị bết dính. Gội đầu quá ít hoặc quá thường xuyên có thể khiến tóc nhờn hơn. Bạn không nên gội đầu nhiều lần trong một ngày, bởi nó sẽ khiến các tuyến tiết nhờn hoạt động quá mức. Da đầu từ đó sẽ tiết dầu nhờn nhiều hơn để bù lại độ ẩm đã mất trong quá trình gội đầu. 

Bạn nên lựa chọn những loại dầu gội có độ pH cao. Đối với tóc thường, độ pH chỉ cần từ 4 - 5, nhưng với tóc dầu, bạn có thể lựa chọn loại dầu gội có độ pH từ 6 - 7. Trước khi mua dầu gội, bạn nên chú ý lựa chọn những loại dầu gội dành riêng cho da dầu, có độ pH cao để tóc được thông thoáng và sạch sẽ hơn. 

Trong khi gội đầu, bạn chỉ nên massage nhẹ nhàng, không dùng lực quá mạnh tránh kích thích tuyến nhờn trên đầu hoạt động mạnh hơn.

Dưỡng tóc bằng lòng trắng trứng

Lòng đỏ trứng có chứa hàm lượng lưu huỳnh và protein cao. Chúng đặc biệt có tác dụng đối với da đầu nhờn. Đồng thời, lòng đỏ trứng còn giúp mái tóc thêm chắc khỏe, duy trì sự cân bằng của độ pH để từ đó giảm tiết dầu thừa.

Ủ tóc bằng lòng trắng trứng

Nguyên liệu: 

  • 1 lòng đỏ trứng gà
  • 1 muỗng cà phê dầu dừa
  • 1 vài giọt nước cốt chanh

Cách thực hiện: 

  • Trộn các nguyên liệu ở trên vào bát 
  • Thoa hỗn hợp lên da đầu và giữ khoảng 20-25 phút
  • Rửa lại tóc thật sạch bằng nước lạnh

Bạn có thể thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi tuần. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn cần kiểm tra xem da đầu có bị phản ứng với các thành phần này không nhé. 

Dưỡng tóc với nha đam

Nha đam chứa nhiều vitamin, khoáng chất và emzyme, có tác dụng loại bỏ hoàn toàn tạp chất trên da đầu, nuôi dưỡng chân tóc chắc khỏe. Bạn hãy lấy 1 ít thịt nha đam và trộn đều với 1 chút chanh. Hãy làm ướt tóc, sau đó thoa hỗn hợp lên tóc và massage nhẹ trong vài phút.

Bạn có thể thực hiện phương pháp này 2 lần mỗi tuần để tăng hiệu quả kiểm soát dầu nhờn trên tóc. 

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe da đầu. Hãy bổ sung 1 vài thực phẩm có lợi cho da đầu: 

  • Nước uống: Một ngày nên uống 1,5 - 2 lít nước để cấp ẩm cho tóc. Da đầu càng khô thì càng tiết nhiều dầu hơn để cân bằng lại.
  • Các loại cá béo giàu Omega-3 như cá ngừ, cá hồi, cá thu,..
  • Hải sản: chứa các khoáng chất như kẽm, sắt, lưu huỳnh, canxi 
  • Rau xanh và hoa quả: chứa nhiều vitamin C và vitamin A, giúp duy trì mái tóc và da đầu luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

Kết luận

Da đầu nhờn không hẳn là một tình trạng xấu. Lượng nhỏ dầu thừa sẽ đem lại lợi ích cho mái tóc bạn. Nếu da đầu bạn tiết dầu quá nhiều, hãy thử những biện pháp ở trên để hạn chế lại tình trạng tóc bết liên tục.