Phương Pháp Chữa Rạn Da Sau Sinh Dành Cho Các Mẹ

Icon Logo CMS Administrator | 15.03.2024

Rạn da là tình trạng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai và sau sinh. Vậy hiện tượng rạn da sau sinh là do đâu và nên làm thế nào để khắc phục, bài viết sau sẽ cùng các mẹ tìm hiểu về những vấn đề này. 

Nguyên nhân gây rạn da

Mang thai là một thiên chức cao quý mà tạo hóa mang đến cho người phụ nữ nhưng bên cạnh đó, mẹ bầu cũng phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về da, tóc và sức khỏe. Đặc biệt, khi mang thai, trên làn da của các mẹ bầu khó tránh khỏi sự xuất hiện của những vết rạn xấu xí. 

Trong quá trình mang thai, khi thai nhi phát triển, cơ thể mẹ buộc phải tăng kích thước để thích nghi với từng giai đoạn của thai kỳ. Các bộ phận trên cơ thể mẹ phát triển lớn hơn và da vùng bụng cần được kéo giãn, phù hợp với sự phát triển của thai nhi.

Rạn da sau sinh

Collagen và elastin là hai thành phần quan trọng trong cấu tạo da. Chúng có tác dụng nâng đỡ cấu trúc da, duy trì sự đàn hồi, căng bóng, chắc khỏe cho da. Khi cân nặng của mẹ bầu tăng nhanh chóng và khi thai nhi phát triển, làn da của mẹ bị kéo căng quá mức khiến cấu trúc collagen và elastin bị đứt gãy. Chúng tạo thành tổn thương trên da và gây ra những vết sẹo trên bề mặt da hay còn gọi là vết rạn da.

Rạn da có thể xuất hiện ngay từ khi thai nhi lớn dần trong bụng mẹ và nó còn tồn tại đến sau khi mẹ sinh em bé. Tình trạng đó gọi là tình trạng rạn da sau sinh. Rạn da có thể xảy ra với cả phụ nữ sinh thường và sinh mổ, bởi chúng được gây ra do nhiều yếu tố khác nhau chứ không phải cho hình thức sinh.

Khắc phục tình trạng rạn da

Sử dụng dầu olive

Trị rạn da sau sinh mổ bằng dầu oliu là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Dầu oliu giàu acid béo omega 3 - 6, vitamin E, vitamin K cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác có lợi cho da. Những thành phần này có tác dụng kích thích tái tạo tế bào da mới, cải thiện độ đàn hồi, tươi trẻ của làn da.

Hàng ngày, sau khi tắm, mẹ có thể dùng dầu oliu massage nhẹ nhàng vùng da bị rạn trong 15 - 20 phút. Để phát huy tác dụng sâu hơn, bạn có thể dùng một chai chứa nước nóng lăn trên da khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước. Kiên trì thực hiện trong thời gian dài, những vết rạn sẽ mờ dần.

Sử dụng nha đam

Các mẹ đừng bỏ qua công dụng tuyệt vời của nha đam nhé. Lô hội ngoài cung cấp độ ẩm còn có tác dụng làm dịu da rất tốt. Nếu vùng da bị rạn có triệu chứng khô hay ngứa rát khó chịu, bạn hãy dùng ngay gel lô hội để massage mỗi ngày. Lô hội cũng rất giàu vitamin E - một chất chống oxy hóa cực mạnh - có tác dụng kích thích tăng sinh collagen tự nhiên.

Nha đam

Nhờ vậy, nguyên liệu này giúp tăng tính đàn hồi da, phòng ngừa hình thành vết rạn mới khi mẹ sau sinh bị tăng cân. Với khả năng dưỡng trắng da, gel lô hội cũng giúp các vết rạn sáng màu dần. Ngoài dùng gel lô hội massage như thông thường, bạn cũng có thể kết hợp vitamin A, vitamin E cùng gel lô hội để bôi lên da.

Mật ong

Mật ong cũng là một nguyên liệu có thể giúp các mẹ làm mờ vết rạn da sau sinh. Để đạt được hiệu quả, bạn nên sử dụng đúng mật ong nguyên chất. 

Cách thực hiện như sau: 

  • Lấy một miếng vải mỏng đắp lên vùng da bị rạn
  •  ôi mật ong đều khắp miếng vải
  • Đợi mật ong khô, rửa lại bằng nước ấm.

Mẹ nên kiên trì thực hiện phương pháp này trong một thời gian. Với tính chất là các thành phần tự nhiên nên chúng cần thời gian để phát huy tác dụng. 

Kem trị rạn chuyên dụng

Ngoài những cách trị rạn da sau sinh mổ bằng nguyên liệu tự nhiên, nhiều chị em thích dùng kem trị rạn da bởi sự tiện lợi và hiệu quả cao hơn. Những sản phẩm kem trị rạn dành cho phụ nữ mang thai và sau sinh thường chứa những thành phần an toàn và lành tính. 

Các sản phẩm này thường hội tụ nhiều hoạt chất có tác dụng kích thích tái tạo tế bào da mới, giúp da sáng mịn và đều màu đồng thời tăng khả năng đàn hồi để phòng ngừa gia tăng vết rạn. Khi mua kem trị rạn, bạn nên tìm hiểu kỹ để chọn sản phẩm phù hợp nhất với cơ địa và làn da của mình.

Kết luận

Trên đây là các cách trị rạn da sau sinh đơn giản nhất. Tùy nhu cầu và điều kiện thời gian, mẹ sau sinh có thể chọn cho mình cách phù hợp nhất. Dù bạn chọn bất cứ cách nào, chỉ cần kiên trì áp dụng chắc chắn các vết rạn sẽ mờ đi đáng kể!