Bí Quyết Chăm Sóc Da Cho Mẹ Bầu An Toàn Và Lành Tính

Icon Logo CMS Administrator | 27.04.2024

Khi mang thai, các nội tiết tố trong cơ thể các chị em sẽ có sự thay đổi đáng kể. Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố sẽ dẫn đến việc làn da của các mẹ bầu sẽ có nhiều sự thay đổi rõ rệt. Cùng tham khảo cẩm nang về cách chăm sóc da cho bà bầu đảm bảo an toàn, hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Vấn đề về da mẹ bầu thường gặp

Vấn đề về da khi mang bầu

Trong thời gian mang thai, nhiều phụ nữ có những dấu hiệu thay đổi về da, móng tay và tóc. Một số thay đổi về da như sau: 

  • Mụn: Do sự thay đổi của hóc môn khiến cho tuyến dầu hoạt động mạnh mẽ hơn nên các mẹ bầu rất dễ gặp các vấn đề về mụn.
  • Nám da: Sự thay đổi của nội tiết tố không chỉ gây các vấn đề về mụn mà nó còn gây ra tình trạng nám da, sạm da cho các mẹ trong thời kỳ mang thai.
  • Viêm da không đặc hiệu: Do sự thay đổi trong nội tiết tố có thể gây ra các mảng đỏ bong tróc trên mặt.
  • Quầng thâm và bọng mắt: kết quả của sự thay đổi nội tiết tố cũng như thiếu ngủ khi các mẹ thường xuyên gặp các tình trạng mất ngủ.

Các bước chăm sóc da cho mẹ bầu

Việc chăm sóc da cho mẹ bầu thật sự rất cần thiết. Dưỡng da bình thường đã khó, chăm sóc da cho bà bầu còn cần sự tỉ mỉ và kiên nhẫn hơn. Nguyên tắc cần tuân theo là hiểu về da, hiểu về thành phần và giữ thái độ cân bằng để suy xét giữa nhiều ý kiến trái chiều.

Làm sạch da

Bước đầu tiên các mẹ nên làm sạch bề mặt da bằng nước tẩy trang. Sau đó hãy sử dụng loại sữa rửa mặt cho bà bầu da dầu mụn thiên nhiên dịu nhẹ để loại bỏ da chết cùng bã nhờn tích tụ có nguy cơ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Hạn chế và cải thiện tối đa tình trạng mụn mà không gây châm chích.

Toner

Sau bước làm sạch da, các mẹ đừng bỏ qua toner nhé. Toner sẽ giúp cho làn da được cấp ẩm kịp thời và cân bằng được độ PH trên da. Da mặt dù khô hay nhiều dầu thì toner vẫn là sản phẩm cần thiết. Toner giúp cung cấp đủ độ ẩm để da mẹ khỏe mạnh và đẩy lùi hiện tượng thâm nám.

Tuy nhiên, mẹ không nên chọn loại toner có chứa cồn sẽ gây kích ứng cho da nhạy cảm, đặc biệt là những tháng đầu mang thai.

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng giúp các mẹ bầu bảo vệ được làn da khỏi tia nắng mặt trời, ngăn ngừa tình trạng da bị nám, đồi mồi hay lão hóa. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 50 trước khi ra ngoài trời để đạt hiệu quả tốt nhất.

Dưỡng da trong khi bầu

Để đảm bảo an toàn thai nhi thì mẹ chỉ nên chọn các loại kem chống nắng có chỉ số và thành phần phù hợp. Các thành phần cần tránh bao gồm oxybenzone, axit para-aminobenzoic, octocrylene, retinyl palmitate, homosalate,… Đồng thời, các mẹ nên tránh sử dụng kem chống nắng dạng xịt vì có thể gây ra các bệnh lý khác cho mẹ bầu.

Đắp mặt nạ thiên nhiên

Mặt nạ từ thiên nhiên giúp da mẹ bầu được trắng sáng và mịn màng hơn, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho da. 

  • Mặt nạ yến mạch + sữa chua: 1 thìa sữa chua trộn đều với một thìa bột yến mạch, thoa hỗn hợp lên mặt trong 15 phút và dùng nước ấm làm sạch mặt.
  • Mặt nạ đu đủ và mật ong: Nghiền nhuyễn đu đủ chín cùng 1 thìa mật ong, đắp mặt với hỗn hợp đó trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch cùng nước ấm.
  • Mặt nạ dưa leo: Dưa leo rửa sạch, dùng dao chuyên dụng thành lát mỏng. Rồi đắp lên mặt từ 15 – 20 phút, sau đó rửa sạch với nước

Dưỡng ẩm trước khi ngủ

Cách chăm sóc da mặt cho bà bầu phải kể đến bước bôi kem dưỡng trước khi ngủ. Bôi kem thường là bước cuối cùng để hoàn tất quá trình dưỡng da, đảm bảo da được cấp độ ẩm và phục hồi tốt vào ban đêm.

Bạn nên dựa vào loại da để chọn kem dưỡng. Nếu mẹ có làn da khô, nên sử dụng kem có độ đặc cao. Ngược lại, mẹ có làn da dầu và bị mụn thì nên chọn dòng kem lỏng hoặc serum để tránh bị bết rít khó chịu. Với các mẹ bầu bị mụn, kem dưỡng da trị mụn không có chứa  azelaic axit, benzoyl peroxide hay kháng sinh là loại lý tưởng nhất để chọn dùng.

Kết luận

Chăm sóc da cho bà bầu không cầu kỳ, phức tạp, nhưng đòi hỏi phải đúng nhu cầu, đúng thành phần. Việc làm này không chỉ giúp mẹ tự tin vào mọi thời điểm trong thai kì mà còn góp phần dễ dàng hơn để mẹ “phục hồi” lại nhan sắc sau khi sinh. Với những thông tin trên, chúc mẹ bầu duy trì được nhan sắc đỉnh cao, để thai kỳ không còn nỗi ám ảnh xuống sắc sau sinh nữa!