Cách Chữa Mồ Hôi Tay Bằng Lá Lốt An Toàn

Icon Logo CMS Administrator | 01.12.2023

Tình trạng ra mồ hôi tay chân gây ra cho bạn không ít những phiền phức và khó chịu. Có nhiều biện pháp chữa chứng mồ hôi, một trong các biện pháp đơn giản và hiệu quả cao đó là sử dụng lá lốt. Dưới đây là cách chữa triệu chứng này nhé. 

Triệu chứng mồ hôi tay

Chứng ra mồ hôi tay chân khiến cho người mắc cảm thấy vô cùng khó chịu, đôi khi tình trạng này còn gây nên rất nhiều những phiền toái trong công việc cũng như giao tiếp hàng ngày. Ra mồ hôi tay chân có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng tăng tiết mồ hôi gây ra bởi các rối loạn của hệ thần kinh thực vật. 

Tình trạng mồ hôi tay

Chứng ra mồ hôi chân tay có tính di truyền trong gia đình. Mồ hôi thường xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, nhất là vùng dưới cánh tay, trán, sau lưng… Ngoài ra, đổ mồ hôi tay chân còn là dấu hiệu nhận biết một số vấn đề sức khỏe như nhiễm độc, thiếu dưỡng chất, cường giáp…

Do đó, khi thấy cơ thể tiết nhiều mồ hôi và xuất hiện thêm một số triệu chứng bất thường khác, mọi người nên đến bệnh viện để tìm chính xác nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Chữa mồ hôi bằng lá lốt

Lá lốt là loại cây mềm, cao tới 1m, thân hơi có lông. Lá hình trứng rộng, phía gốc hình tim, đầu lá nhọn, soi lên có những điểm trong. Phiến lá dài, mặt trên nhẵn, mặt dưới hơi có lông ở gân, cuống dài. Cụm hoa mọc thành bông. Cây lá lốt mọc hoang trong vùng rừng núi ẩm thấp và được trồng nhiều nơi ở Việt Nam.

Theo Đông y, lá lốt có nhiều công dụng như hỗ trợ điều trị các chứng phong, hàn, thấp và tê bại chân tay, chứng rối loạn tiêu hoá, đầy hơi, nôn mửa, bệnh thận, chữa đau nhức xương khớp, đau đầu, đau răng,…

Ngâm chân tay với lá lốt

Bạn có thể thực hiện phương pháp ngâm chân tay với nước lá lốt để giảm tình trạng ra mồ hôi khó chịu này. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • 30 gram lá lốt
  • 1 muỗng cà phê muối
  • 1 lít nước

Cách thực hiện: 

  • Lá lốt rửa sạch và thái nhỏ
  • Cho lá lốt vào nồi đun cùng với 1 lít nước và 1 muỗng cà phê muối. Đun sôi khoảng 3 - 5 phút sau đó tắt bếp
  • Đổ nước lá lốt vừa đun ra một chiếc thau sạch sau đó chờ nước nguội bớt (nhiệt độ khoảng 38 - 43 độ C) thì bắt đầu tiến hành ngâm chân và tay. Bạn nên ngâm trong khoảng 15 phút.

Bạn nên kiên trì thực hiện phương pháp này trong vòng 1 - 3 tháng để thấy được hiệu quả rõ rệt. 

Uống nước lá lốt

Sắc nước lá lốt và uống là cách chữa mồ hôi tay chân từ bên trong. Với tính ấm và hạ khí, lá lốt có tác dụng giảm tăng tiết mồ hôi tay, chân, nách, đồng thời kiểm soát được lượng mồ hôi mà cơ thể tiết ra. Với cách này, bạn có thể sử dụng toàn bộ các bộ phận của lá lốt, bao gồm thân, rễ và lá.

Lá lốt chắt lấy nước

Chuẩn bị: 100 lá lốt phơi khô và khoảng 1 lít nước

Thực hiện: Phơi lá lốt cho khô và đem chúng đi sao đến khi vàng. Mỗi ngày, bạn lấy 1 nắm lá lốt đã sao nấu cùng nước. Đun sôi sau đó chắt lấy phần nước cốt. Uống khi còn ấm. Uống liên tục trong vòng 1 tuần, sau đó nghỉ 1 tuần và lại uống tiếp. Bạn có thể thực hiện trong vòng 1 - 2 tháng để thấy được hiệu quả bạn nhé. 

Sử dụng các món ăn từ lá lốt

Ngoài các cách như ngâm chân với nước lá lốt hoặc sắc nước lá lốt để uống thì việc ăn các món ăn được chế biến từ lá lốt cũng là một trong những cách chữa bệnh ra mồ hôi tay chân hiệu quả. Bạn có thể sử dụng lá lốt làm nguyên liệu để chế biến các món ăn khác nhau như trứng rán lá lốt, thịt bò cuốn lá lốt, chả lá lốt… Những món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn mang đến cho người sử dụng giá trị dinh dưỡng rất cao.

Lưu ý khi chữa mồ hôi tay bằng lá lốt

Mặc dù lá lốt có hiệu quả trong việc giảm tình trạng ra nhiều mồ hôi tay chân nhưng mọi người nên lưu ý một số điều sau khi sử dụng lá lốt để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ:

  • Lá lốt là dược liệu tự nhiên, chính vì thế mà dược tính của loại dược liệu này không mạnh. Do đó, khi áp dụng cách chữa bệnh ra mồ hôi tay chân bằng lá lốt, bạn phải kiên trì thực hiện một cách đều đặn với thười gian tối thiểu 3 - 6 tháng.
  • Lá lốt có tính ấm, vị cay, do vậy khi sử dụng quá nhiều có thể khiến bạn bị nhiệt miệng, nóng trong, táo bón… Chính vì thế, mỗi ngày bạn không nên sử dụng quá 100 gram lá lốt. Những đối tượng bị nóng gan, nhiệt miệng cần thận trọng khi ăn quá nhiều lá lốt.
  • Ngoài lá lốt, bạn có thể sử dụng một số loại dược liệu tự nhiên khác cũng được đánh giá là có hiệu quả trong việc chữa chứng đổ mồ hôi tay chân như ngải cứu, chè xanh, lá dâu tằm…

Kết luận

Trên đây là tổng hợp các phương pháp chữa mồ hôi tay chân bằng lá lốt an toàn. Do đây là phương thuốc từ thời xa xưa nên bạn cần thực hiện lâu dài, đều đặn để có kết quả tốt mà không cần phải dùng thuốc tây.