Mụn Lưng Và Cách Ngăn Ngừa Mụn Lưng Hiệu Quả Cho Các Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 22.11.2022

Cũng giống như các loại mụn trên mặt, nguyên nhân mụn lưng xuất hiện là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến da cũng như tính thẩm mỹ của chị em. Vậy có cách trị mụn lưng để chị em không thiếu tự tin khi diện các trang phục đẹp, và quan trọng là bảo vệ làn da tối ưu không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Các loại mụn lưng

Cũng giống như mặt, lưng cũng có thể xuất hiện các nốt mụn. Một vài loại mụn phổ biến thường xuất hiện ở vùng lưng. 

Mụn lưng

  • Mụn đầu trắng: xuất hiện và phát triển khi một nang lông bị bịt kín và nốt mụn nằm bên dưới da của bạn, tạo thành một nốt mụn màu trắng.
  • Mụn đầu đen: xuất hiện khi nang lông bị tắc nghẽn. Mụn hình thành do sự tích tụ bụi bẩn cũng như phản ứng giữa bã nhờn và không khí
  • Mụn mủ (mụn bọc): các nốt mụn có chứa mủ màu trắng hoặc vàng. Chúng xuất hiện do sự tích tụ của tế bào bạch cầu, khiến mụn có mủ bên trong
  • Mụn nhọt: đặc điểm của loại mụn này là chúng mềm, không chứa mủ.
  • Mụn trứng cá: hình thành do vi khuẩn bị tắc trong nang lông. Vị trí bị tổn thương càng sâu sẽ gây ra viêm mô. 

Nguyên nhân gây mụn lưng

Cũng giống như các loại mụn khác trên mặt, nguyên nhân mụn lưng xảy ra là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Thông thường, nguyên nhân là do các tế bào da chết không được loại bỏ sẽ tích tụ bên trong lỗ chân lông. Các tuyến dầu trên da khi tiếp tục sản xuất dầu, cơ thể coi bụi bẩn tế bào chết là các vật chất lạ cộng với sự tắc nghẽn dầu sẽ tạo ra chứng viêm. Lỗ chân lông bị tắc, viêm nhiễm sẽ dẫn đến mụn nang ở bề mặt da lưng. 

Một nguyên nhân khác gây mụn lưng rất thường gặp đó là do ma sát bề mặt da. Chẳng hạn như bạn thường xuyên đeo ba lô, tựa ghế và tựa vào thiết bị tập thể dục cọ xát vào lưng. Những tác động này khiến mồ hôi và các tế bào da chết tắc nghẽn dẫn đến kích ứng, nổi mụn lưng.

Cách trị mụn lưng hiệu quả

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể loại bỏ mụn lưng bằng cách thay đổi lối sống và áp dụng các biện pháp trị mụn lưng tại nhà. Dưới đây là một số cách trị mụn ở lưng mà bạn có thể áp dụng để loại bỏ mụn hiệu quả.

Tẩy tế bào chết

Sử dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng với các thành phần như axit salicylic là cách giảm mụn lưng giúp loại bỏ bụi bẩn và dầu trên da. Điều này có thể giúp giảm lượng da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên vùng da này.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu đơn giản từ tự nhiên để tẩy tế bào chết. Trong đường nâu chứa một lượng lớn axit glycolic mang đến những hiệu quả tích cực trong việc điều trị mụn lưng. Đặc biệt, đường nâu nhẹ dịu, an toàn cho là làn da của người sử dụng. 

Bạn có thể thoa trực tiếp một lớp đường nâu mỏng lên lưng và đợi đến khi tan hết. Hoặc bạn có thể kết hợp đường nâu cùng với sữa tươi. Chúng sẽ mang hiệu quả tốt nhất trong quá trình chăm sóc cũng như trị mụn. 

Trị mụn lưng bằng bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những nguyên liệu làm đẹp khá thông dụng mà chị em nào cũng mê. Loại nguyên liệu này giúp loại bỏ tế bào chế trên da đồng thời bổ sung thêm một lượng độ ẩm giúp làn da của bạn luôn mịn màng.

Trị mụn lưng với bột yến mạch

Nguyên liệu: 

  • Bột yến mạch 

Cách làm: 

  • Trộn 2 thìa bột yến mạch với một ít nước thành hỗn hợp sền sệt.
  • Trước khi thực hiện đắp mặt nạ, bạn nên đi tắm để loại bỏ hết bụi bẩn
  • Thoa hỗn hợp bột yến mạch lên vùng lưng bị mụn. Massage vùng lưng
  • Sau khi đắp xong, rửa lại sạch với nước

Bạn có thể thực hiện phương pháp này 1-2 lần mỗi tuần. 

Trị mụn lưng bằng cà chua

Cà chua là cách trị mụn lưng bằng phương pháp tự nhiên đơn giản. Trong cà chua có chứa vitamin A, vitamin C và beta-carotene giúp tẩy sạch tế bào chết. Ngăn ngừa sự gây hại của các gốc tự do đến làn da của bạn. Đồng thời phục hồi các tế bào bị tổn thương do mụn trên da.

Với cà chua, bạn có thể xay thành nước để thoa vào chỗ mụn lưng. Để làm phương thức này, bạn có thể thực hiện liệu pháp massage bằng cà chua tươi hoặc sử dụng nước ép cà chua tuơng tự các cách của nước chanh hay giấm táo.

Giảm mụn lưng bằng muối hột 

Muối hột được biết đến với công dụng kháng khuẩn, kháng viêm từ đó giúp hỗ trợ điều trị mụn khá hiệu quả. Ngoài ra muối còn có tác dụng làm sạch da, từ đó hạn chế mọc mụn ở lưng. Vì thế bạn không nên bỏ qua công thức trị mụn lưng tại nhà bằng muồi hột.

Cách thực hiện hết sức đơn giản: 

Bạn lấy 1 thìa muối hột và pha với nước

  • Trước khi thực hiện điều trị, bạn nên tắm sạch để loại bỏ hết bụi bẩn. Hãy thoa hỗn hợp nước muối lên vùng da bị mụn ở lưng. Bạn nên massage nhẹ nhàng vùng da này
  • Để hỗn hợp trên da tầm 15-20 phút, sau đó tắm lại với nước sạch

Phương pháp này rất an toàn và lành tính, do đó, bạn có thể thực hiện từ 1 - 2 lần mỗi tuần để đạt được hiệu quả nhanh chóng. 

Kết luận

Mụn có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, và lưng cũng ngoại lệ. Hầu hết mụn lưng có thể thuyên giảm bằng cách sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà. Trên đây là nguyên nhân và các cách điều trị mụn ở lưng hiệu quả mà bạn có thể vận dụng và thực hiện tại nhà.