Cây Lá Móng - Thần Dược Thần Kỳ Cho Mái Tóc

Icon Logo CMS Administrator | 19.11.2022

Cây lá móng được nhiều người đam mê làm đẹp biết đến với công dụng nhuộm đen tóc tự nhiên. Loại cây này cũng là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm nhuộm tóc thảo dược. Vậy cây lá móng là gì mà lại có công dụng “thần kỳ” như vậy? Cùng tìm hiểu kĩ “thần dược cho tóc” qua bài viết dưới đây nhé.

Cây lá móng là gì? 

Cây lá móng hay còn gọi là cây henna, cây lá móng tay, cây thuốc mọi, lá móng, chỉ giáp hoa, phượng tiên hoa…Tên gọi của loại cây này được thay đổi tùy theo từng địa phương. Tên khoa học của loại cây lá móng này là Lawsonia inermis.

Đây là loại cây có thân đường kính nhỏ, chỉ khoảng 3cm và cao khoảng 3 – 4m. Lá cây lá móng có hình trứng bầu dục, lá đơn nhở, cuống ngắn và hẹp. Hoa lá móng thường mọc ở đầu cành, hoa nhỏ màu trắng, vàng hay đỏ, có mùi thơm nhẹ.

Bên cạnh đó, quả của loại cây này có kích thước gần bằng quả hạt tiêu và có đài bao bọc phần cuống. Đài bao quả 4 cạnh dọc, gồm 4 ngăn, bên trong chứa khá nhiều hạt, vỏ quả khá dày, dai và xốp.

Nguồn gốc cây lá móng

Cây lá móng có thể xuất hiện tại nhiều địa phương trên thế giới, nhưng chủ yếu đến từ vùng Tây Nam Á, Bắc Mỹ và được trồng nhiều ở các vùng cận nhiệt đới, nhiệt đới thuộc khu vực Ấn Độ. Cây lá móng thường được dùng làm thành phần tạo thành các sản phẩm bột nhuộm tóc thảo dược và làm thuốc chữa bệnh.

Cây lá móng

Các loại cây lá móng thường có khả năng sinh trưởng mạnh vào mùa xuân và mùa hạ, rụng lá vào mùa đông. Cây này ra trái hàng năm và có khả năng tái sinh vô tính rất mạnh. Vào mùa đông, người ta thường ngắt bớt cành để cây ra nhiều cành hơn.

Công dụng của cây lá móng

Cây lá móng thường được sử dụng trong dân gian, và công dụng của chúng đã được nhiều người công nhận. Loại cây này có thể được sử dụng làm các bài thuốc chữa bệnh, nhuộm tóc bạc an toàn…

Nhuộm màu tóc

Lá móng tươi có chữa các heterosid khi thủy phân tạo nên chất lawsone có mức hàm lượng khoảng 1%. Chất này ở trạng thái kết tinh hình kim màu đỏ cam, tan ít trong nước lạnh, tan nhiều trong nước nóng.

Nhuộm tóc bằng cây lá móng

Do vậy, lá móng thường được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới như một loại bột nhuộm tóc từ thảo dược tự nhiên. Loại bột nhuộm từ lá henna có thể sử dụng dễ dàng và bảo quản với thời gian lâu hơn. Bên cạnh nhuộm tóc, lá móng còn được áp dụng để nhuộm vải, vẽ cơ thể (vẽ Henna tại Ấn Độ),...

Kháng khuẩn hiệu quả

Henna có hoạt tính kháng khuẩn in vitro chống lại các chủng vi khuẩn sau (nồng độ ức chế tối thiểu được biểu thị bằng µg/ml trong ngoặc đơn): Bacillus subtilis (800), Staphylococcus aureus (1200), Salmonella typhi (1200), Salmonella paratyphi (1600), Pseudomonas xanh lam (4000).

Nhờ tác dụng kháng sinh vượt trội đó, cây lá móng còn được dùng chữa bệnh hủi, lở loét. Chúng cũng được dùng để chữa các chứng bệnh da vàng và hắc lào. Ngoài ra, Kinh nghiệm, ông cha ta cũng nhận thấy rằng lá móng giúp tóc và móng tay mọc nhanh hơn.

Để chữa bệnh ngoài da, bạn có thể giã lá móng tươi và trộn đều với dấm. Thoa trực tiếp hỗn hợp đó lên vùng da bị bệnh. Sau một thời gian ngắn, tình trạng bệnh đã được cải thiện rõ rệt và bạn có thể nhận thấy bằng mắt thường. Bên cạnh lá, thân cây henna còn được dùng để chế biến thuốc chữa bệnh gan, chữa ho, và kinh nguyệt không đều ở phụ nữ. 

Điều trị viêm loét cổ tử cung

Với công dụng kháng khuẩn và kháng viêm, lá móng henna còn được sử dụng để bào chế sản phẩm chữa viêm loét cổ tử cung ở phụ nữ. Dùng Lá móng kết hợp với lá mỏ quạ, phèn chua hoặc hoàng bá, hoàng bá và các vị thuốc khác để chữa viêm loét cổ tử cung một cách hiệu quả. .

Thuốc đáp ứng được yêu cầu điều trị là làm thay đổi pH âm đạo, giảm tiết dịch, có tác dụng kháng khuẩn đối với các tác nhân gây bệnh phụ khoa, giúp các mô tái tạo nhanh chóng. Nếu bạn đang gặp một số vấn đề liên quan đến cổ tử cung, các sản phẩm điều trị sẽ có thể có thành phần của lá móng này. 

Sản phẩm bột phủ nâu tóc Nisha Nature Mate

Hiểu rõ công dụng tuyệt vời của cây lá móng trong nhuộm tóc và đặc tính an toàn tự nhiên nên loại cây này được dùng để tạo nên sản phẩm bột phủ màu tóc Nisha Nature Mate. 

Sản phẩm bột phủ màu tóc Nisha Nature Mate

Nisha Nature Mate có thành phần chính là cây lá móng, kết hợp cùng với lô hội, hoa dâm bụt, shikakai, mang đến hiệu quả cao trong phủ nâu cho mái tóc, hỗ trợ làm chậm quá trình phai màu và bạc tóc. Sản phẩm này được sản xuất tại Ấn Độ, kết hợp những tinh túy nhất trong kinh nghiệm dân gian ngàn đời để phủ màu tóc an toàn và hiệu quả.

Kết hợp lấy những tác dụng tốt nhất của bột lá móng và tính chất cấp ẩm của lô hội, Nisha Nature Mate - phủ màu tóc thảo dược phù hợp cho tất cả các đối tượng có mong muốn thay đổi màu cho tóc mà không muốn sử dụng các sản phẩm hóa chất như thuốc nhuộm. Sản phẩm có công dụng phủ bạc tốt, bền màu và an toàn, không gây kích ứng da. Bột phủ nâu Nisha cũng hỗ trợ nuôi dưỡng tóc, tăng mạnh khả năng phục hồi và kích thích mọc tóc nhanh.

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin chi tiết về cây lá móng – loại “thần dược” cho tóc khỏe đang được nhiều người lựa chọn. Nisha Nature Mate là lựa chọn hoàn hảo để bạn có thể chuyển đổi màu tóc an toàn và lành tính cho da đầu. Bộ sản phẩm phủ nâu Nisha Nature Mate đã có mặt tại thị trường Việt Nam.