4 Thực Phẩm Lành Mạnh Để Giúp Cơ Thể Luôn Tràn Đầy Sức Sống

Icon Logo CMS Administrator | 24.05.2023

 

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cơ thể của bạn có đủ năng lượng để làm việc trong thời gian dài. Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp cơ thể chúng ta luôn tràn đầy năng lượng và sức sống. Dưới đây là 4 thực phẩm lành mạnh mà bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Vai trò của chế độ ăn khoa học

Ăn uống khoa học là một khái niệm áp dụng cho việc lựa chọn và sắp xếp các thực phẩm trong khẩu phần ăn của một người dựa trên các nguyên tắc dinh dưỡng, khoa học và y tế. Một chế độ ăn uống khoa học đảm bảo rằng cơ thể được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe và sự phát triển bình thường.

Việc ăn uống khoa học sẽ cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến dinh dưỡng như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch, ung thư và các bệnh khác.

Chế độ dinh dưỡng

Không chỉ vậy, nếu bạn ăn uống khoa học, bạn sẽ có thể kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó giảm cân hiệu quả hơn. Khi bạn ăn đúng các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cơ thể sẽ cảm thấy no lâu hơn và bạn sẽ ăn ít hơn.

Một chế độ ăn uống khoa học cũng có thể cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện sự tập trung và tăng cường trí nhớ. Vì vậy, hãy lên thực đơn hàng ngày để giúp cơ thể thoải mái và làm việc hiệu quả hơn. 

4 loại thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe

Rau xanh

Rau quả là nền tảng cho chế độ ăn lành mạnh. Bổ sung nhiều rau xanh trong chế độ ăn là cách đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện sức khỏe và phòng ngừa nhiều bệnh tật. Rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và bệnh ung thư.

Thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh giúp tăng cường sự trao đổi chất, giúp tiêu hóa tốt hơn và hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, rau xanh còn chứa các chất chống oxy hóa và kháng viêm, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng cường sức khỏe da và tóc.

Nếu bạn muốn bổ sung nhiều rau xanh trong chế độ ăn của mình, hãy chọn các loại rau như cải xoăn, bông cải xanh, cải bó xôi, rau muống, rau cải thảo, cải ngọt, cải cúc, cải bắp, rau chân vịt, rau ngót và rau răm. Bạn có thể chế biến rau thành nhiều món ăn khác nhau để biến đổi khẩu bị, như nấu súp, xào, rang, hoặc ăn sống với nước chấm hoặc dầu ô liu.

Các loại trái cây

Trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hợp chất thực vật được gọi là dinh dưỡng thực vật. Chúng là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn. Một số loại trái cây thậm chí còn được coi là “siêu trái cây” do chúng chứa quá nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Các loại trái cây

Bạn có thể ăn một số loại trái cây sau: 

  • Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, anthocyanins, axit phenolic và flavonoid. Loại trái cây này có thể giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính. 
  • Táo: chứa nhiều chất xơ, ít calo giúp giảm cân và thanh lọc phổi. Ngoài ra, trong táo còn chứa chất flavonoid và nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C giúp duy trì hệ thống miễn dịch và hệ hô hấp khỏe mạnh.
  • Đào: Cùi đào tươi có hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm cao hơn các sản phẩm đào nấu chín hoặc chế biến khác. Ngoài các chất dinh dưỡng thực vật như axit phenolic và carotenoid, đào cung cấp một nguồn chất xơ, vitamin C, provitamin A và kali.

Yến mạch

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng cải thiện tinh thần vào buổi sáng. Chúng được cung cấp dưới nhiều dạng sản phẩm, trong đó được ưa chuộng nhất là yến mạch qua đêm, bột yến mạch, muesli và bánh granola. Đây là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbs, giúp giải phóng dần đường vào máu một cách từ từ để giữ mức năng lượng ổn định.

Đậu và đậu lăng

Đậu và đậu lăng là một nguồn vitamin B tuyệt vời, giúp cải thiện tâm trạng bằng cách tăng mức độ dẫn truyền thần kinh như serotonin, dopamine, norepinephrine và axit gamma aminobutyric. Hơn nữa, vitamin B đóng vai trò chính trong việc truyền tín hiệu thần kinh, cho phép tạo liên kết thích hợp giữa các tế bào thần kinh. Mức độ thấp của các vitamin này, đặc biệt là vitamin B12 và folate, có liên quan đến rối loạn tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm.

Kết luận

Thực phẩm lành mạnh có khả năng giúp con người cải thiện tốt tâm trạng. Do đó, để nâng cao tinh thần, chất lượng công việc thì bạn nên bổ sung các thực phẩm trên, vừa tốt cho sức khỏe, vừa cải thiện tinh thần hiệu quả.