Áo Chống Nắng Màu Nào Hiệu Quả Tốt Nhất?

Icon Logo CMS Administrator | 02.08.2023

Áo chống nắng là một vật bất ly thân của mọi chị em khi ra ngoài đường vào mùa hè. Tuy nhiên, chọn áo chống nắng như nào để phát huy hết tác dụng chống nắng của chúng? Nên chọn màu sắc như nào cũng là câu hỏi băn khoăn của nhiều người. Hãy cùng Phú Thái tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Màu sắc chống tia UV

Chúng ta thường có thói quen mua quần áo theo sở thích và quần áo chống nắng cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên với quần áo chống nắng vấn đề màu sắc lại được nghiên cứu sâu hơn một chút. Cụ thể, màu sắc của quần áo ảnh hưởng thế nào đến khả năng chống nắng?

Áo chống nắng

Trong vật lý, màu sắc liên quan đến tính phản xạ và hấp thụ ánh sáng. Có nghĩa là những gam màu khác nhau sẽ hấp thụ một lượng tia UV nhất định. Có màu hấp thụ nhiều tia UV cũng có màu hấp thụ ít tia UV hơn. Vì vậy một số màu sắc nhất định của quần áo (không riêng gì quần áo chống nắng) có thể gây nên một số tác động đến người mặc.

Đó là lý do vì sao với cùng một thiết kế nhưng hai bộ quần áo có gam màu khác nhau lại đem đến cho người mặc cảm giác khác nhau. Ví dụ: Cùng là chiếc áo sơ mi công sở mặc ngày nắng. Áo sơ mi màu đen khiến người mặc nóng nực hơn. Trong khi áo sơ mi màu trắng lại dễ chịu và thoải mái hơn.

Màu sắc chống nắng tốt nhất

Các loại vải màu sáng có khả năng phản xạ lại tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cũng như các loại tia sáng khác tốt hơn vải màu tối. Tuy nhiên, các loại áo màu tối có khả năng hấp thụ nhiệt và biến đổi thành nhiệt lượng. Chúng có khả năng chống tia cực tím tốt hơn, nhưng sẽ làm người mặc có cảm giác nóng hơn.

Theo những chuyên gia làm đẹp, tia UV là nhân tố gây đen da sạm da và khiến bạn bị sạm, nám, cháy da.  Vậy nên mới cần mặc quần áo chống nắng và bôi kem chống nắng. Bây giờ áo chống nắng có khả năng hấp thụ tia UV tốt thì sẽ gây tăng nhiệt ở áo. Việc tăng nhiệt này không đáng kể lắm nhưng lại có thể giúp bảo vệ làn da của bạn tốt hơn vì tia UV đã được ngăn lại ở áo rồi.

Cách chọn áo chống nắng

Hiện nay, với nhu cầu sử dụng áo chống nắng ngày càng cao. Trên thị trường cũng xuất hiện rất nhiều loại áo chống nắng với nhiều mức giá khác nhau. Bạn hãy lựa chọn áo chống nắng theo các tiêu chi dưới đây: 

Chỉ số UPF cao

Cũng như chỉ số SPF trên kem chống nắng, chỉ số UPF được xem là thước đo cho khả năng chống nắng đối với các sản phẩm hàng dệt may. Chỉ số chống nắng cao nhất hiện nay là UPF 50+.

Tuy nhiên, không nhất thiết bạn phải tìm loại áo chống nắng có UPF trên 50. Một chiếc áo có chỉ số UPF 40+ do cơ quan chức năng kiểm định đã có thể giúp bạn sử dụng để chống nắng được rồi. 

Chất liệu áo

Chất liệu vải cũng là 1 tiêu chí rất quan trọng khi lựa chọn áo chống nắng. Đây là một loại trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng. Cho nên, nó phải được may bằng những chất liệu có thể ngăn chặn được tia cực tím. Các loại chất liệu thông thường chỉ có khả năng ngăn chặn được sức nóng từ bên ngoài, nhưng không thể ngăn chặn được tia UVA hoặc tia UVB. 

Chất liệu áo chống nắng

Bạn nên ưu tiên chọn lựa những chất liệu có khả năng chống được tia UV như Polyester, Polyamide, dệt từ các loại sợi như sợi gốm Ceramic Fiber, sợi MicroFiber, hoặc được phủ Nano,...

Kiểu dáng

Với áo chống nắng, bạn hãy chọn áo có kiểu dáng rộng, che phủ nhiều vùng da, bao gồm tay áo dài và cổ cao. Áo có tay áo rộng giúp che chắn tia UV, còn áo cổ cao bảo vệ cổ và cổ họng khỏi ánh nắng mặt trực tiếp. 

Chọn áo chống nắng không cần quá sành điệu nhưng kiểu dáng suông rộng, không quá bó sát sẽ tạo cảm giác thoải mái và chống nắng tốt hơn. Bạn nên chọn chất liệu có độ co giãn nhẹ để tối ưu cho cử động trên xe. Phần mũ áo cần rộng nhưng đủ mỏng để đội bên trong mũ bảo hiểm, ngoài ra bạn nên chọn mũ có dây buộc hoặc khoá kéo dài để che được cổ. Tốt nhất khi chọn kiểu dáng áo chống nắng, bạn hãy mặc thử và nhờ nhân viên tư vấn để chọn được dáng áo phù hợp với mình nhất.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về việc nên mặc áo chống nắng màu gì để bảo vệ da tốt nhất. Hy vọng những thông tin chia sẻ phía trên giúp bạn lựa chọn chiếc áo chống nắng phù hợp nhất. Và hãy nhớ luôn kết hợp cùng kem chống nắng để giảm tối đa sự tác động của tia UV lên da nhé.