4 Chế Độ Ăn Uống Lành Mạnh Giúp Bạn Bảo Vệ Sức Khỏe Của Bản Thân Và Gia Đình

Icon Logo CMS Administrator | 27.10.2023

Chế độ ăn uống có liên quan trực tiếp tới sức khỏe. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh không phải dễ dàng, tuy nhiên, nó không phải quá khó để theo. Cùng điểm qua 4 chế độ ăn uống lành mạnh bạn và gia đình nên theo để có một cơ thể tốt nhất. 

4 chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong những chế độ ăn được đánh giá lành mạnh và có lợi cho sức khỏe nhất. Chế độ ăn uống có nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu gà và dầu ô liu. Những người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải cũng có thể ăn cá một vài lần mỗi tuần, và cho phép ăn thịt gia cầm, trứng, và sữa ở mức độ vừa phải. 

Khi thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải, bạn cần hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn như gà rán, thức ăn nhanh. Đồng thời, bạn nên cung cấp một cách tự nhiên các chất chống oxy hóa nhằm mục đích chống viêm, bằng việc uống rượu vang đỏ với lượng vừa phải. 

Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng, những người sử dụng chế độ ăn Địa Trung Hải sẽ có tuổi thọ cao hơn và có tỷ lệ mắc các bệnh mạn tính thấp hơn. Theo chế độ ăn Địa Trung Hải cũng có liên quan đến mức độ tăng cân thấp hơn và ít tăng vòng eo hơn trong khoảng thời gian 12 năm.

Chế độ ăn kiêng Weight Watchers

Nếu bạn đang muốn giảm cân và kiểm soát cân nặng, chế độ ăn Weight Watchers là sự lựa chọn phù hợp. Đây là chế độ ăn được đánh giá cao bởi tính an toàn, không cực đoan trong việc tiếp cận đồ ăn hàng ngày. Cách sắp xếp dinh dưỡng giúp giảm béo bụng hiệu quả trong thời gian dài và cải thiện sức khỏe. 

Chế độ này khá linh hoạt, có kiểm soát lượng calo bằng cách tính điểm tương ứng với từng loại thức ăn. Cân nặng mỗi người khác nhau, do đó, mục tiêu dinh dưỡng của mỗi người sẽ khác nhau. Các thực đơn mỗi bữa ăn sẽ được xây dựng và đánh giá theo số điểm dinh dưỡng mục tiêu người dùng tự quy định. 

Không giống các chế độ ăn khác, chế độ giảm cân Weight Watchers không giới hạn thực phẩm. Người ăn được khuyến khích thực hiện chọn các thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên và lành mạnh để tăng cường hoạt động thể chất. Nếu bạn là người bắt đầu tìm hiểu và thực hiện ăn theo chế độ, hãy tham gia vào các nhóm chia sẻ để tham khảo các thực đơn có sẵn. Chúng giúp bạn có các khẩu phần ăn đa dạng và hấp dẫn hơn. 

Chế độ ăn kiêng Mayo Clinic

Mayo Clinic của Trung tâm y tế hàn lâm Hoa Kỳ đã nghiên cứu và phát minh ra chế độ ăn kiêng Mayo Clinic. Chế độ ăn này kéo dài 12 tuần, dựa trên những thói quen lành mạnh để duy trì cuộc sống “xanh”, có lợi cho sức khỏe. Chế độ ăn tập trung bổ sung các chất xơ và chất dinh dưỡng từ rau củ và trái cây, kết hợp cùng ngũ cốc nguyên hạt, đảm bảo cho bạn đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Một lưu ý cho bạn là hãy hạn chế đường trong các bữa ăn. Hãy cố gắng hấp thụ những gì tự nhiên nhất trong thực phẩm. 

Khi theo chế độ ăn kiêng này, có 2 giai đoạn bạn sẽ trải qua: Lose It! Và Live It!. Giai đoạn đầu sẽ tập trung vào hình thành thói quen liên quan đến cân nặng. Sau 2 tuần, bạn sẽ chuyển sang giai đoạn 2, với chế độ ăn tập trung vào tiêu thụ calo lành mạnh và an toàn. Chế độ ăn kiêng này là cách giúp bạn tiếp cận và duy trì lối sống an toàn về lâu dài. 

Chế độ ăn kiêng linh hoạt

Nếu bạn vẫn muốn tiêu thụ các thực phẩm từ thịt động vật, chế độ ăn kiêng linh hoạt này khá phù hợp với bạn. Chế độ này có tên gọi khác là chế độ bán chay. Chúng khuyến khích bạn sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật, tuy nhiên vẫn cho phép bạn ăn thịt và các sản phẩm từ động vật khác. 

Chế độ này giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lãm tính, góp phần cải thiện các dấu hiệu về sức khỏe. Cách tốt nhất để tuân theo kế hoạch ăn kiêng tổng thể là tối đa hóa lượng thực phẩm toàn phần, thực vật và giảm thiểu thực phẩm đã qua chế biến kỹ, ngay cả khi chúng hoàn toàn có nguồn gốc từ thực vật.

Lợi ích của chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn uống có liên quan trực tiếp tới sức khỏe cơ thể. Nếu bạn thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ chất dinh dưỡng, cơ thể bạn sẽ luôn khỏe mạnh, nhiều năng lượng và tràn đầy sinh lực. Đặc biệt, chúng giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh truyền nhiễm, ung thư,... 

Không chỉ riêng người lớn, trẻ em cũng cần có một chế độ dinh dưỡng điều độ và hợp lý. Nếu không được cung cấp đủ thực phẩm lành mạnh và an toàn, trẻ có thể gặp các vấn đề về phát triển thể chất và suy giảm khả năng miễn dịch. Trẻ em cũng nên phát triển thói quen ăn uống không lành mạnh kéo dài đến tuổi trưởng thành. 

Kết luận

Để có một cơ thể khỏe mạnh và trẻ đẹp, chế độ ăn uống đóng một vai trò hết sức quan trọng. Bạn cần lưu ý bổ sung những thực phẩm hàng ngày để đa dạng chất dinh dưỡng như tăng cường lượng rau củ, trái cây, đậu hạt và hạn chế các chất không tốt cho sức khỏe. Hãy lựa chọn 1 chế độ ăn uống hợp lý để bảo vệ sức khỏe bản thân nhé.