Phương Pháp Giảm Đau Nhức Cơ Thể Chị Em Có Thể Thực Hiện Tại Nhà

Icon Logo CMS Administrator | 16.06.2023

Đau cơ là tình trạng bất kỳ ai cũng có thể gặp phải, và chúng sẽ bớt đau sau một thời gian ngắn. Có những cách giảm đau nhức cơ thể rất hiệu quả mà mọi người có thể thực hiện đơn giản và dễ dàng. Cùng điểm danh qua bài viết sau. 

Hiện tượng đau nhức cơ

Đau cơ là tình trạng một nhóm cơ căng buốt hoặc co rút, gây nên các cơn đau mà bạn có thể cảm nhận được. Hiện tượng này thường gặp sau khi bạn vận động quá mức. Theo cấu tạo, cơ bắp gồm dây chằng, gân, các mô mềm liên kết giữa cơ, xương cùng các cơ quan và nằm ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể.

Đau nhức cơ

Do đó, bạn có thể bị đau cơ ở bất kỳ bộ phận nào, như đau cơ cổ, đau cơ vai, đau cơ chân… Thậm chí, các cơn đau có thể xảy ra cùng lúc tại nhiều bộ phận. 

Triệu chứng đau cơ

Đau nhức cơ bắp có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, và chúng tùy thuộc vào tình trạng đau của mỗi người mà có một số triệu chứng khác nhau. 

  • Đau nhức cơ bắp khi di chuyển 
  • Nhức mỏi cơ suốt cả ngày
  • Khả năng vận động cơ bắp bị suy giảm
  • Da xuất hiện mẩn đỏ tại vị trí bị đau

Thông thường, các cơn đau nhức cơ bắp sẽ tự khỏi sau vài tuần. Trong trường hợp bạn bị đau cơ nặng, chúng có thể kéo dài khoảng vài tháng, và bạn nên đi khám để có liệu trình điều trị sớm.

Phương pháp giảm đau nhức cơ

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Khi bạn bị đau nhức cơ bắp, chế độ nghỉ ngơi hợp lý thực sự rất quan trọng để giúp cải thiện tình trạng này. Hầu như những người bị đau nhức cơ bắp chân sau khi tập thể dục, tình trạng này sẽ hồi phục sau khoảng 5 - 7 ngày.

Nếu bạn vừa tập luyện với cường độ cao, bạn nên cho cơ bắp nghỉ ngơi 48 giờ. Sau khoảng 2 ngày đó, phần cơ sẽ được hồi phục và phát triển tốt hơn, làm hạn chế tình trạng đau nhức mỏi thường gặp. 

Ngoài ra, có một số hoạt động nhẹ nhàng bạn có thể thực hiện để cơ thể phục hồi nhanh và hiệu quả hơn. Một vài bài tập bạn có thể thực hiện là xoa bóp cơ, thư giãn trong hồ bơi, ngâm mình trong bồn tắm nước ấm,...Sau khi thực hiện, bạn sẽ thấy cơ thể thoải mái, tinh thần phấn chấn và các cảm giác đau mỏi giảm rõ rệt. 

Uống niều nước

Nước chiếm hơn 70% trong cơ thể con người. Mất nước cũng là một nguyên nhân gây đau nhức cơ bắp kéo dài. Do đó, việc bổ sung đủ nước là rất cần thiết để hỗ trợ phục hồi các cơ nhanh hơn. Ngoài ra chúng ta còn có thể bổ sung thêm các loại nước có chứa ion, khoáng chất để giúp tăng cường khả năng trao đổi chất và bổ sung  các dưỡng chất tốt cho hệ miễn dịch.

Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên chơi thể thao hoặc làm việc nặng cần nhiều sức lực, việc duy trì uống nhiều nước là thói quen tốt để giúp giữ sức khỏe, tránh bệnh tật. Đừng quên bổ sung đủ nước từ 1.5 - 2lit nước nhé. 

Chườm lạnh giảm đau

Chườm lạnh là một phương pháp đơn giản nhất có thể giúp tình trạng đau nhức cơ bắp có thể thuyên giảm. Liệu pháp chườm lạnh cũng được áp dụng trong nhiều trường hợp chấn thương khác, không chỉ ở bắp chân.

Chườm lạnh

Phương pháp này được thực hiện hiệu quả nhất trong khoảng 20 phút sau khi tập luyện. Bạn nên dùng túi chườm lạnh, ngâm cơ thể trong nước đá hoặc massage cơ thể bằng đá sẽ rất có ích trong việc giảm sưng đau và co rút cơ. Tuy nhiên, bạn không nên chườm lạnh quá 15 phút hoặc cho trực tiếp đá lạnh tiếp xúc với da. Việc làm hành này sẽ dễ gây bỏng lạnh cho da. Sau khi chườm lạnh, bạn hãy kết hợp với xoa bóp nhẹ nhàng để giúp giảm đau và hồi phục cơ bắp hiệu quả hơn.

Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng

Sau khi tập luyện, bạn nên ăn thực phẩm chứa nhiều protein và carbs như bánh mì, bơ đậu phộng, chuối, sữa chua,... Các nghiên cứu đã chỉ ra, khoảng thời gian 30 phút đầu sau khi tập luyện là thời gian tốt nhất để cơ bắp hấp thu các dưỡng chất, góp phần làm giảm đau nhức và cứng cơ. 

Các thực phẩm có tính kháng viêm cũng nên được bổ sung vào thời điểm này. Curcumin là một hợp chất có nhiều trong củ nghệ, có khả năng chống oxy hóa cao và tác dụng kháng viêm mạnh. Do đó, curcumin đã được chứng minh là giúp giảm đau trong cơn đau nhức cơ bắp trì hoãn khởi phát (DOMS) và tăng tốc độ hồi phục sau khi tập thể dục.

Kết luận

Các cơn đau cơ khiến cho cơ thể bạn trở nên uể oải và khó chịu khắp người. Nếu biết cách khắc phục, tình trạng đau nhức cơ sẽ giảm đi đáng kể. Hy vọng rằng với những phương pháp ở trên, tình trạng đau nhức cơ sẽ sớm được giải quyết nhanh chóng, giúp bạn trở lại sinh hoạt như bình thường, thoải mái và dễ chịu hơn.