Mách Nhỏ 5 Cách Trị Gàu Hiệu Quả Bạn Nên Áp Dụng

Icon Logo CMS Administrator | 17.04.2024

Gàu có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Nhiều người thường sử dụng dầu gội đặc trị gàu với mong muốn trị gàu nhanh chóng, nhưng nếu dùng không đúng cách, chúng có thể ảnh hưởng xấu tới mái tóc. Vậy, cách trị gàu hiệu quả là gì? Cùng Phú Thái tìm hiểu qua bài viết dưới đây.  

Gàu là gì?

Gàu là một hiện tượng rối loạn của da đầu, gây nên tình trạng đóng vảy trắng thành từng mảng hoặc lấm tấm ở trên tóc của chúng ta. Thông thường, khi tế bào da đầu cũ chết đi và các tế bào mới hình thành sẽ tạo nên những vảy nhỏ bong ra. 

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị gàu, số tế bào chết rất nhiều và tạo thành những vảy lớn hay rơi xuống áo. Điều này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể làm ửng đỏ da đầu và gây khó chịu.

Hiện tượng gàu trên da đầu

Gàu có thể xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn, tuy nhiên người trong độ tuổi 20 trở lên sẽ có xu hướng gàu nhiều hơn. Ở giai đoạn đầu, gàu thường ít và chưa rơi xuống nên nhiều người không chú ý nhiều. Tuy nhiên, khi gàu đã nhiều hơn, nếu không biết cách trị gàu và chăm sóc da đầu đúng cách, tình trạng gàu có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây gàu

Gàu xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Dưới đây là một số nguyên nhân chính: 

  • Kích ứng với các thành phần của dầu gội, dầu xả, các sản phẩm chăm sóc tóc.
  • Chăm sóc da đầu sai cách, lựa chọn sản phẩm cho tóc không phù hợp với tình trạng da đầu
  • Nội tiết tố thay đổi
  • Chế độ sinh hoạt không khoa học
  • Mắc một vài bệnh lý như chàm da, vảy nến, nấm da đầu, viêm da đầu,...
  • Áp lực, stress trong cuộc sống

Cách trị gàu từ thiên nhiên

Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa từ lâu đã được nhiều người biết đến nhờ những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Một điều ít ai biết là dầu dừa còn là một phương thuốc trị gàu tự nhiên rất hiệu quả. Thành phần này giúp cải thiện độ ẩm của da đầu, ngăn ngừa tình trạng khô ngứa, từ đó hạn chế hình thành gàu ngứa trên da đầu. Ngoài ra, dầu dừa còn có công dụng làm dịu chàm, một tình trạng da có thể góp phần gây ra gàu.

Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần xoa bóp da đầu bằng 3 đến 5 thìa cà phê dầu dừa. Bạn nên đợi 1 giờ rồi gội đầu sạch sẽ.

Sử dụng quả chanh

Chanh là một loại quả rất quen thuộc đối với mọi người và thường được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Nước chanh có tính axit cao, có khả năng diệt khuẩn và nấm gây gàu trên da đầu. Ngoài ra chanh cũng chứa nhiều vitamin tốt cho tóc. Dùng chanh trị gàu không những trị sạch gàu mà còn giúp tóc có mùi thơm tự nhiên của chanh.

Trị gàu bằng chanh

Cách thực hiện: 

  • Lấy quả chanh và vắt nước ra bát
  • Làm tóc ướt rồi dùng vỏ chanh vừa vắt xong chà nhẹ lên tóc
  • Lấy khoảng 2 muỗng cà phê nước cốt chanh xoa đều lên tóc và mát xa khoảng 10 phút
  • Pha lượng nước cốt chanh còn lại với 200ml nước ấm, rưới đều lên tóc trong khoảng 2-3 phút
  • Xả lại tóc với nước sạch

Bạn hãy thực hiện cách này mỗi ngày, dần dần, lượng gàu trên đầu đã giảm hẳn.

Trị gàu bằng muối

Cách trị gàu bằng muối là một cách trị gàu tuyệt vời để loại bỏ tế bào chết trên da đầu. Để thực hiện phương pháp này, mái tóc của bạn phải ở trạng thái khô hoàn toàn. Cách thực hiện trị gàu với muối như sau: 

  • Cho một ít muối lên tóc, massage nhẹ nhàng da đầu với muối khoảng 15 – 20 phút
  • Gội đầu lại với nước sạch

Lưu ý rằng với cách này, bạn không dùng móng tay chà da đầu để tránh những tổn thương không đáng có. Bạn nên áp dụng cách này mỗi ngày 1 lần, gàu sẽ dần chia tay với bạn.

Sử dụng giấm táo

Đây là một cách trị gàu khá hiệu quả. Tính axit của giấm táo được cho là có thể giúp cân bằng độ pH da đầu và điều hòa quá trình loại bỏ tế bào chết. Các chất kiềm cũng làm thông thoáng các lỗ chân lông trên da đầu, đồng thời cân bằng pH trên da đầu. 

Do có tính axit nên giấm táo có thể gây kích ứng da đầu. Bạn nên pha loãng 60 ml giấm táo với 60 ml nước trong một bình xịt và phun từ từ lên da đầu. Sau đó, bạn dùng một chiếc khăn và quấn lại để ủ phần tóc từ 15 phút đến một giờ. Khi thấy thời gian ủ đã đủ thì tháo khăn và gội như bình thường. Thực hiện phương pháp này 2 lần một tuần sẽ khiến bạn có mái tóc sạch khỏe.

Sử dụng lô hội

Đây là một thành phần quen thuộc thường được thêm vào mỹ phẩm, kem dưỡng da và thuốc mỡ bôi da nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Nhờ đặc tính này, nha đam còn được sử dụng để điều trị gàu.

Để điều trị gàu bằng nha đam, bạn có thể xoa một chút nha đam vào da đầu ngay trước khi gội đầu. Hoặc nếu được, bạn có thể dùng một loại dầu gội có chứa lô hội hoặc ủ tóc với lô hội tươi qua đêm. Ủ tóc cũng sẽ giúp dưỡng ẩm cho da đầu của bạn.

Kết luận

Trên đây là 5 cách trị gàu an toàn và hiệu quả tại nhà mà bạn có thể tự thực hiện. Với các cách này, gàu không còn là nổi lo lắng và gây cản trợ sự tự tin của bạn nữa!