Nguyên Nhân Gây Gàu Mà Ai Cũng Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 16.05.2024

Gàu là một tình trạng rất phổ biến với hiện tượng bong da trên đầu và ngứa, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Không chỉ gây phiền muộn khi diện các trang phục tối màu, vẻ bề ngoài hay giao tiếp, gàu còn là tình trạng da liễu dai dẳng, khó trị dứt điểm, thậm chí có thể bị “bám víu” suốt đời. Vậy, nguyên nhân gây gàu là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Gàu ngứa là gì?

Gàu là tình trạng da đầu sản xuất và rụng các tế bào da với tốc độ nhanh bất thường, dẫn đến biểu hiện da đầu bị khô và bong tróc thành từng mảng hoặc lấm tấm nhỏ màu trắng. Ở một số người có thể xuất hiện các triệu chứng khác như: ngứa da đầu; kích ứng và mẩn đỏ trên da đầu; viêm da đầu.

Gàu ngứa da đầu

Theo sinh lý cơ thể, mỗi ngày có khoảng 487.000 tế bào/cm2 da được bong ra cùng với chất làm sạch. Tuy nhiên, ở những người bị gàu và viêm da đầu, con số này tăng lên 800.000 tế bào/cm2 da.

Ở mức độ nhẹ, gàu có thể điều trị bằng cách dùng dầu gội đầu mỗi ngày. Mức độ nghiêm trọng hơn, người bệnh cần sử dụng dầu gội có thành phần thuốc. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể xuất hiện lại sau đó. Gàu cũng là một triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã nhờn (hay còn gọi là viêm da dầu, chàm da mỡ).

Nguyên nhân gây gàu

Gàu có thể do một số nguyên nhân, bao gồm: tình trạng da dầu, kích ứng; da khô; một loại nấm giống như nấm men (malassezia) ăn chất dầu trên da (thường là da đầu, da mặt, vùng tiết mồ hôi dầu ở người trưởng thành); nhạy cảm với các sản phẩm chăm sóc tóc (viêm da tiếp xúc); các tình trạng da khác, chẳng hạn như bệnh vảy nến và bệnh chàm.

Các bệnh lý da đầu

Khi da đầu bị mắc các bệnh lý như viêm da, vảy nến, nấm,… thì các tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh hơn bình thường. Điều này khiến các lỗ chân lông bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm sinh sôi phát triển, làm tổn thương da đầu và dẫn đến bong tróc từng mảng.

Bên cạnh đó, da đầu bị quá khô cũng là điều kiện khiến gàu xuất hiện nhiều. Lúc này, da đầu khô do không có đủ độ ẩm, chất dầu, nên dễ rơi vào tình trạng rối loạn, kích ứng và bong tróc, dễ phát sinh những vảy trắng nhỏ gây gàu. 

Rối loạn nội tiết

Da đầu bị gàu từng mảng không loại trừ do rối loạn nội tiết. Khi nội tiết trong cơ thể bị thay đổi, bạn có thể bị mệt mỏi, suy nhược, căng thẳng, lo âu, mất ngủ,… Tất cả điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tiết dầu trên da đầu, khiến da đầu bị gàu kèm theo tóc khô xơ, gãy rụng.

Dùng sản phẩm không phù hợp

Gàu có thể gây ra bởi dầu gội đầu và phát triển nhanh hơn nếu vẫn tiếp tục sử dụng loại dầu gội đó. Khi bị gàu, da đầu sẽ trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Vì vậy, bạn cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, lành tính để giảm khả năng gây kích ứng da đầu và giúp điều trị gàu.

Thói quen sinh hoạt

Da đầu bẩn do không tắm gội thường xuyên khiến cho tế bào chết tích tụ nhiều trên da đầu, gây bít tắc và tạo ra gàu. Ngược lại, việc gội đầu quá nhiều cũng khiến da bị mất đi độ ẩm tự nhiên và lớp ceramide - hàng rào bảo vệ da tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển gây ra gàu.

Hơn nữa, rất nhiều người có thói quen lười tắm gội, cách 2 – 3 bữa, thậm chí là cả tuần không gội đầu. Khi không gội đầu thường xuyên, lớp tế bào chết trên da đầu sẽ tích tụ dày, gây bít lỗ chân lông và tạo ra gàu.

Thói quen gội đầu

Thế nhưng, gội đầu hằng ngày cũng là nguyên nhân gây ra gàu. Gội đầu quá thường xuyên với dầu gội chứa chất tẩy mạnh sẽ làm mất đi lớp Ceramide bảo vệ da đầu, khiến vi khuẩn, nấm ký sinh có điều kiện phát triển, tạo gàu.

Tác hại của gàu da đầu

Gàu là một tình trạng da liễu, biểu hiện bên ngoài nên không gây biến chứng nguy hại đến sức khỏe. Tuy nhiên, gàu thường đi kèm với biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu, gây ảnh hưởng đến tâm lý, ngại giao tiếp hay trong sinh hoạt.

Thế nhưng, tình trạng gàu nặng có thể là nguyên nhân gây rụng tóc hoặc rụng tóc từng mảng. Hơn nữa, dùng móng tay gãi có thể gây trầy xước da đầu, chảy dịch, rớm máu, vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng.

Kết luận

Trên đây là những nguyên nhân chính thường gây ra gàu, và chúng có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp các thông tin bổ ích về gàu để giúp bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này. Hãy dành thời gian chăm sóc da đầu của mình nhé!