Giải Độc Cơ Thể Không Đúng Cách - Tiềm Ẩn Nguy Cơ Cho Sức Khỏe

Icon Logo CMS Administrator | 21.11.2022

Cơ thể cần thải độc để loại bỏ hết các độc tố ra khỏi cơ thể. Mỗi cơ thể có một khung giờ giải độc riêng. Tuy nhiên, nếu cách giải độc cơ thể của bạn không đúng, chúng có thể tiềm ẩn các nguy cơ về sức khỏe. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ trước khi bạn quyết định giải đọc cơ thể mình nhé! 

Cách giải độc cơ thể sai lầm

Độc tố cơ thể là những cặn bã, chất độc, yếu tố gây hại có trong không khí, thức ăn, nước uống được con người hấp thụ vào cơ thể hằng ngày. Các chất độc khi vào cơ thể sẽ được bộ “lọc” tự nhiên trong cơ thể là gan, thận… thải ra ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều chất độc mà các “bộ lọc” này không có khả năng tự đào thải, vẫn đọng lại trong cơ thể. Những chất độc này tích tụ lâu dần sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Uống quá nhiều nước giải độc

uống nước luôn được coi là một trong những phương pháp tốt giúp giải độc cơ thể bởi nước sẽ giúp gan, thận hoạt động tốt hơn và đẩy độc tố ra khỏi người bằng đường tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước lại không hoàn toàn có lợi cho cơ thể. 

Uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng trữ nước, gây khó chịu, mệt mỏi, thậm chí có thể gây ra rối loạn hoạt động của gan, thận; khiến chúng phải làm việc vất vả hơn và việc thải độc khó khăn hơn.

Nhịn ăn thường xuyên

Nhịn ăn để thanh lọc cơ thể là cách làm phản khoa học, đem đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Nhiều người sử dụng phương pháp nhịn ăn hoàn toàn sẽ thấy xuất hiện một số triệu chứng: chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, đau cơ và lo lắng. Nếu nhịn ăn dài ngày, có thể gây suy dinh dưỡng dẫn đến thiếu máu, hạ đường huyết, mất cân bằng điện giải, suy gan, suy thận, nặng hơn nữa có thể dẫn đến các rối loạn nhịp tim, ngừng tim, hôn mê, thậm chí tử vong.

Nhịn ăn thường xuyên

Đặc biệt, những bệnh nhân có vấn đề về huyết áp hay có bệnh tim mạch đang dùng thuốc; những người có bệnh gan, thận, đái tháo đường, dạ dày, đại tràng càng không nên giảm cân bằng cách nhịn ăn. Khi bạn nhìn ăn không hợp lý, chúng sẽ gây suy dinh dưỡng và có thể lại ăn quá nhiều khi ngừng nhịn ăn, khiến cơ thể tăng cân trở lại nhanh chóng.

Một cơ thể muốn được thanh lọc và khỏe mạnh cần có chế độ ăn uống điều độ. Bạn nên ăn thức ăn có nguồn gốc thực vật nhiều hơn động vật, thức ăn thiên nhiên và không qua chế biến, chọn thực phẩm an toàn, uống nhiều nước lọc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên rèn luyện cơ thể, tập hít thở sâu thường xuyên. Cách này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, phổi được nở nang hơn. 

Xông hơi quá nhiều lần

Xông hơi có thể là một cách giúp đào thải mồ hôi và các chất bụi bẩn ra khỏi cơ thể thông qua lỗ chân lông. Xông hơi giúp làm giãn nở mạch máu ngoại biên, vừa tăng tiết mồ hôi để thông thoát bớt nước ra khỏi cơ thể. Cả hai yếu tố này đều có tác dụng giảm nhẹ áp lực lên tim và thành mạch, điều hòa thần kinh giao cảm, giải tỏa căng thẳng, giảm stress và làm hạ huyết áp cao. 

Các nghiên cứu y học đã chứng minh rằng hầu hết các độc tố có thể bị loại bỏ qua da, làm giảm bớt áp lực công việc mà gan và thận phải đảm nhiệm. Tuy nhiên, cần biết cách xông hơi cho đúng và không được lạm dụng cách này quá nhiều lần.

Xông hơi quá thường xuyên

Thời lượng xông hơi được khuyên là tối đa 2 lần/tuần.Bạn tuyệt đối không được xông hơi mỗi ngày. Khi đó, cơ thể sẽ ra quá nhiều mồ hôi, tăng nguy cơ tổn thương âm huyết và hao hụt dương khí.

Một lưu ý nhở là bạn nên uống bù nước sau khi xông bằng một ly nước trà gừng nóng hoặc nước chanh nóng, không dùng các loại nước ướp lạnh hoặc nước đá liền sau khi xông. Đối với người bình thường, chỉ nên xông hơi 2 lần/tuần, mỗi lần chỉ nên xông tối đa 20 - 30 phút.

Giải độc bằng đồ ăn dạng lỏng

Một trong những sai lầm nhiều người mắc phải khi thải độc cơ thể đó chính là việc thực hiện một chế độ ăn lỏng để giúp quá trình đào thải độc tố diễn ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên trên thực tế, không có một chế độ ăn nào có khả năng loại bỏ hoàn toàn những độc tố có hại cho gan, thận hay là đại tràng nếu không có sự hỗ trợ và tác động từ những yếu tố khác. 

Việc thải độc bằng cách gây tiêu chảy có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với đường tiêu hóa. Những cơn tiêu chảy liên tục sẽ khiến các mảng niêm mạc đường tiêu hóa và các vi khuẩn sống cộng sinh giúp tiêu hóa thức ăn ra ngoài bị cuốn trôi đi, từ đó khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để khôi phục.

Kết luận

Trên đây là một số chia sẻ về những sai lầm nhiều người mắc phải khi thải độc cơ thể. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích và có cách nhìn nhận đúng đắn hơn về phương pháp giải độc cơ thể này.