Cách Phục Hồi Da Sau Cháy Nắng Nhanh Trong 7 Ngày

Icon Logo CMS Administrator | 09.05.2024

Da bị cháy nắng là điều dễ xảy ra trong mùa hè, nhất là những khi đi du lịch nếu không được bảo vệ cẩn thận. Khi da bị cháy nắng không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vậy, cách nào để phục hồi làn da bị cháy nắng nhanh chóng mà an toàn? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

Da bị cháy nắng

Da cháy nắng là tình trạng lớp ngoài cùng của da có phản ứng viêm khi phải tiếp xúc với tia UV có trong ánh nắng mặt trời hay ánh sáng nhân tạo suốt một thời gian dài. Thông thường, khi tiếp xúc với tia UV trong khoảng 6 giờ, làn da sẽ có biểu hiện cháy nắng và những dấu hiệu này sẽ rõ ràng hơn sau 12 - 24 giờ.

Da cháy nắng

Dấu hiệu cho thấy da bạn đang bị cháy nắng: 

  • Da không đều màu 
  • Da đỏ rát do hàng rào bảo vệ da bị tổn thương
  • Nhiều nếp nhăn trên da
  • Da khô sạm 

Nếu da bị cháy nắng ở mức độ nghiêm trọng, chúng sẽ có hiện tượng như nổi bóng nước, phồng rộp, nhiễm trùng, sưng phù.

Cách hồi phục da sau cháy nắng

Làm mát da tức thì

Khi nhận thấy da có dấu hiệu bị cháy nắng như nổi màu đỏ, đau hoặc rát, khi sờ vào cảm thấy nóng và có thể nổi  nhiều mụn nước v.v… ngay lập tức, bạn nên sử dụng nước xịt khoáng để làm mát làn da bị tổn thương. Nếu không mang theo xịt khoáng, bạn có thể dùng khăn thấm nước đá đắp lên da khoảng 10 - 15 phút.

Chú ý, bạn không nên dùng đá lạnh xoa trực tiếp lên da. Điều này có thể gây bỏng lạnh và khiến da tổn thương nghiêm trọng hơn.

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần như bạc hà, lô hội, mật ong v.v… giúp làm dịu vết cháy nắng, giảm tình trạng đau rát, đỏ ửng. Ngoài ra, kem dưỡng ẩm còn có tác dụng cung cấp dưỡng chất giúp làn da phục hồi nhanh chóng. 

Thế nhưng, khi da đang bị cháy nắng, bạn nên hạn chế những loại kem có mùi và có chứa benzocaine, lidocaine… Những thành phần này dễ khiến da bị kích ứng, thậm chí mẩn đỏ và tổn thương hơn. 

Đắp mặt nạ

Nếu da bạn bị cháy nắng, đừng quên đắp mặt nạ để phục hồi da nhé. Bạn có thể lựa chọn các loại mặt nạ thiên nhiên như: mặt nạ nha đam, sữa chua, dưa leo… Chúng vừa an toàn, lại vừa giúp làm dịu tức thì làn da cháy nắng, bỏng rát. 

Mặt nạ nha đam

Một số mặt nạ từ thiên nhiên: 

  • Nha đam: lấy phần gel nha đam đắp trực tiếp lên vết bỏng da. Việc làm này không chỉ có tác dụng xoa dịu các cơn đau rát do bỏng da mà còn cung cấp độ ẩm để da nhanh chóng được phục hồi
  • Mật ong: lấy mật ong nguyên chất đắp lên vùng da bị cháy nắng trong 15 - 20 phút. Sau đó, dùng nước mát rửa sạch, mỗi ngày 2 - 3 lần.
  • Trà xanh: lấy bông đã được tẩm nước trà xanh thấm lên da hoặc ngâm toàn thân trong nước trà xanh sẽ làm dịu mát da và giảm được cảm giác đau rát do bỏng nắng.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Để da phục hồi nhanh, bạn nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh nắng, nhất là trong thời gian từ 10h đến 16h. Nếu phải ra ngoài, bạn nên che chắn kỹ càng bằng cách mặc quần áo dài, đeo kính, khẩu trang, đội mũ rộng vành… Đồng thời, đừng quên thoa kem chống nắng thường xuyên lên vùng da đang bị cháy nắng.

Ngoài ra, kem chống nắng có phát huy được tác dụng hay không phụ thuộc rất lớn vào liều lượng. Bôi lớp kem quá mỏng sẽ không đủ bảo vệ da. Bạn nên bôi lượng kem khoảng 2 đồng xu để bôi mặt và có thể bôi nhiều hơn ở vùng bắt nhiều nắng nhu mũi, trán v.v…

Uống đủ nước

Uống nhiều nước cũng là cách đơn giản để giảm tình trạng da bị cháy nắng. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung các loại nước ép trái cây, rau củ giàu Vitamin A, C, E để vừa bổ sung nước vừa cung cấp thêm dưỡng chất cho da phục hồi, lấy lại làn da sáng khỏe, rạng rỡ.

Kết luận

Phục hồi da cháy nắng càng sớm và đúng cách thì làn da của bạn mới được bảo vệ an toàn. Trên đây là một số cách đơn giản giúp bạn cải thiện nhanh các dấu hiệu da bị cháy nắng. Bạn có thể áp dụng cùng lúc nhiều cách để đẩy nhanh quá trình phục hồi và lấy lại làn da trắng sáng và rạng rỡ.