Các Nguyên Tắc Cần Biết Khi Thực Hiện Chế Độ Ăn Eat Clean Bạn Nên Lưu Ý

Icon Logo CMS Administrator | 31.10.2023

Chế độ ăn uống ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe của bạn. Eat clean là phương pháp dinh dưỡng hàng đầu được nhiều chị em lựa chọn hiện nay. Cùng tìm hiểu các nguyên tắc để xây dựng phương pháp ăn uống lành mạnh này nhé.

Nguyên tắc thực hiện ăn Eat Clean

Để phát huy hết tác dụng của chế độ Eat Clean, dưới đây là một số nguyên tắc bạn nên biết và thực hiện theo. 

Sử dụng nhiều rau củ tươi

Khi thực hiện Eat Clean, bạn không thể bỏ qua trái cây và rau củ tươi. Trong chế độ ăn này, phần lớn các loại thực phẩm này được sử dụng trực tiếp hoặc qua chế biến đơn giản như luộc và hấp. Các loại trái cây và rau củ này chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất tốt cho cơ thể. Hãy bổ sung thực phẩm này hàng ngày! 

 

Do các thực phẩm trong chế độ Eat Clean sẽ được tối giản chế biến, do đó  bạn cần kiểm tra rõ ràng nguồn gốc của chúng, đảm bảo sạch - hợp vệ sinh. Đừng quên rửa thật kỹ trước khi sử dụng, do có thể bạn sẽ ăn trực tiếp chúng. 

Hạn chế tối đa đường trong bữa ăn

Để thực hiện chế độ ăn lành mạnh, việc hạn chế và loại bỏ đường là cần thiết. Sử dụng quá nhiều đường khiến bạn có nguy cơ gặp phải vấn đề về cân nặng, tiêu đường, gan nhiễm mỡ, và nhiều vấn đề về tim mạch. Đặc biệt, đường sẽ làm da bị lão hóa nhanh, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bổ sung lượng đường - với một số lượng rất nhỏ. Tùy thuộc vào tình hình sức khỏe sức khỏe, bạn có thể ăn một lượng nhỏ đường tự nhiên như mật ong hoặc xi-rô cây phong - với tần suất rất ít. Hãy cố gắng tiêu thụ thực phẩm ở trạng thái tự nhiên và không bổ sung đường trong bữa ăn. 

Hạn chế đồ uống có cồn, rượu bia

Đồ uống có cồn được chế biến bằng cách thêm men vào ngũ cốc hoặc trái cây và để hỗn hợp lên men. Nếu uống có mức độ một số loại đồ uống có cồn như rượu vang, có thể tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Việc uống rượu bia thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình viêm và có thể góp phần gây ra một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh gan, rối loạn tiêu hóa và khiến mỡ bụng dư thừa.

Để đảm bảo chất lượng mà Eat Clean đem lại, hãy giảm thiểu hoặc loại bỏ lượng đồ uống có cồn trong ăn uống hàng ngày.

Uống nhiều nước 

Nước lọc là đồ uống tự nhiên và lành mạnh nhất mà cơ thể có thể hấp thụ hàng ngày với lượng trung bình từ 1.5 - 2 lít. Đây là loại nước không chứa chất phụ gia, đường, chất làm ngọt nhân tạo hoặc các thành phần khác. Về cơ bản, đó là đồ uống sạch nhất mà bạn nên sử dụng hàng ngày. 

Một lựa chọn khác bạn có thể lựa chọn là uống các loại trà không đường. Bạn cần tránh xa các loại nước ngọt, nước có gas nếu đang ăn chế độ Eat Clean. 

Tránh đồ ăn nhanh, đóng gói sẵn

Bạn nên tránh xa thực phẩm ăn nhanh đóng gói nếu bạn đang duy trì Eat Clean. Bánh quy giòn, bánh nướng xốp và các loại thực phẩm ăn nhẹ tương tự thường chứa ngũ cốc tinh chế, đường, dầu thực vật và các thành phần không lành mạnh khác. Các thực phẩm đã qua chế biến sẵn thường cung cấp ít giá trị dinh dưỡng. 

Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn các loại ngũ cốc, hạt lành mạnh như hạt óc chó, hạt maca, hạt chia… để bổ sung vào bữa ăn nhẹ. Những loại thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng và có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Các loại thực phẩm nên ăn khi Eat Clean

Để có một chế độ ăn lành mạnh, các thực phẩm trong bữa ăn cũng cần được đảm bảo để phát huy được hết tác dụng. Một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày.

 

  • Các loại hạt: hạnh nhân, hạt điều,óc chó, hạt bí, hạt dưa
  • Gạo lứt
  • Trứng
  • Yến mạch
  • Rau xanh và trái cây tươi tự nhiên: cà rốt, cà chua, củ dền, mướp, khoai lang, củ cải trắng…
  • Các loại dầu: dầu oliu, dầu dừa, dầu gạo, dầu hướng dương
  • Thịt bò, gà (gia cầm nên bỏ da)
  • Cá: kết hợp cá biển và cá đồng như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá rô, cá quả, cá chép

Kết luận

Như vậy, bạn đã nắm được các nguyên tắc cần lưu ý nếu quyết tâm theo chế độ Eat Clean. Hy vọng rằng, các nguyên tắc ở trên sẽ là những gợi ý hữu ích nhất giúp bạn dễ dàng thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học Nếu muốn thanh lọc cơ thể và trẻ hóa làn da, bạn có thể kết hợp chế độ ăn này với các thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe. Hãy đầu tư một chút để cơ thể khỏe mạnh, bạn cũng nên thử nhé!