Gội Đầu Xong Vẫn Có Gàu: Nguyên Nhân Tại Sao?

Icon Logo CMS Administrator | 12.01.2024

Gàu xuất hiện trên da dầu luôn gây ngứa, làm bạn khó chịu, không những thế chúng còn khiến bạn mất tự tin khi đối diện người khác. Nhiều người cho rằng chỉ cần gội đầu là có thể sạch gàu, tuy nhiên thực tế thì không hẳn như vậy. Vậy, cùng tìm hiểu nguyên nhân gây gàu trên đầu nhé. 

Gàu là gì?

Gàu xuất hiện trên da đầu

Gàu là triệu chứng của bệnh trên da đầu. Tình trạng này xuất hiện khi da đầu sản xuất và rụng các tế bào da với tốc độ nhanh bất thường. Việc này dẫn đến da đầu bị khô, bong tróc thành từng mảng hoặc lấm tấm nhỏ màu trắng. Tùy vào tình trạng cơ địa của mỗi người, gàu có thể đi kèm với các triệu chứng như: ngứa da đầu, kích ứng, mẩn đỏ…

Nguyên nhân gây gàu sau khi gội đầu

Gội đầu với nước nóng

Một trong những nguyên nhân khiến gội đầu xong vẫn có gàu chính là do bạn sử dụng nước quá nóng. Thói quen xấu này khiến cho da đầu dễ bị khô, tạo thành những vảy gàu trắng trên tóc. Hơn thế nữa, đây còn là tác nhân thúc đẩy tình trạng khô xơ, gãy rụng của tóc. 

Lời khuyên dành cho bạn chính là hãy sử dụng nước ấm vừa phải để gội đầu. Dần dần, tình trạng gàu sẽ giảm bớt ngay khi bạn thay đổi thói quen này.

Sử dụng dầu gội không hợp

Sử dụng dầu gội chứa thành phần tẩy rửa quá mạnh sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên được tiết ra để bảo vệ tóc. Khi đó, da đầu phải tự sản sinh ra lớp dầu để cân bằng độ ẩm, tuyến dầu hoạt động mạnh là nguyên nhân gây nên gàu. Vì vậy bạn nên dùng loại dầu gội chuyên biệt và phù hợp với tóc như dầu gội cho nữ, dầu gội có chứa dưỡng ẩm,...

Gãi quá mạnh

Nhiều người có thói quen gãi mạnh mỗi khi gội đầu. Tuy nhiên, việc làm này không chỉ gây hại cho chân tóc mà còn chẳng hề có lợi cho da đầu. Thói quen gãi mạnh khiến cấu trúc da ở vị trí này dễ bị tổn thương và bong chóc. Chúng cũng là nguyên nhân khiến vảy gàu xuất hiện ngay cả khi bạn đã gội đầu.

Để tránh tình trạng trên, bạn hãy lưu ý massage da đầu nhẹ nhàng khi gội. Duy trì thói quen này cũng giúp hạn chế vấn đề tóc dễ gãy, rụng hiệu quả. 

Không dùng dầu xả sau gội

Nhiều chị em chỉ dùng dầu gội để làm sạch tóc mà bỏ qua bước dầu xả. Sau khi gội đầu, da đầu đã bị mất đi một lớp dầu tự nhiên, vì thế sử dụng dầu xả sẽ bổ sung dưỡng chất, nuôi dưỡng tóc và lấy lại độ ẩm mượt cho da đầu.

Sử dụng dầu xả

Tuy nhiên, bạn nên sử dụng một lượng dầu xả vừa đủ. Nếu sử dụng quá nhiều, dưỡng chất sẽ trở nên dư thừa tạo điều kiện cho nấm da đầu hình thành và tóc bạn sẽ tiết ra gàu nhiều hơn. 

Thay dầu gội liên tục

Gàu thường xuyên xuất hiện ngay cả khi bạn đã gội đầu xong và nguyên nhân có thể là do sản phẩm làm sạch tóc bạn đang sử dụng. Việc thay đổi nhiều loại dầu gội liên tục có thể gây kích ứng da đầu, từ đó khiến chúng dễ bị bong tróc và tạo thành gàu. 

Bạn nên lựa chọn dầu gội phù hợp và tránh thay đổi quá thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các nguyên liệu từ thiên nhiên có tác dụng làm sạch tóc an toàn hơn như vỏ bưởi, bồ kết hay lá trà.

Chải tóc khi còn ướt

Đây là thói quen mà rát nhiều chị em gặp phải. Điều này không những làm rụng tóc mà còn dễ bong tróc gàu do lúc này da đầu vừa tắm xong vẫn còn mềm và dễ bị tổn thương. Bạn nên chải tóc trước khi gội hoặc khi tóc đã khô.

Khi gội đầu, nước khiến phần vảy bảo vệ thân tóc trở nên lỏng lẻo hơn. Do đó chúng ta cần hạn chế bất kỳ hành động nào có thể tác động tới hàng rào bảo vệ tóc  và cách tốt nhất là nên để tóc khô rồi dùng lược răng thưa để giảm thiểu sự tác động đến tóc.

Buộc tóc quá chặt

Dây cột tóc là một phụ kiện ưa thích với chị em, nhất là trong thời điểm mùa hè nắng nóng như hiện nay. Tuy nhiên cột tóc quá chặt trong một thời gian dài dù là bằng dây cao su mềm, các phụ kiện bằng kim loại hay nhựa đều có thể khiến tóc bị gãy và thậm chí là gây đau đầu hay rụng tóc.

Những phụ kiện này có thể khiến tóc bị gãy, phá vỡ và làm hỏng chất lượng các sợi tóc. Giải pháp là hãy lựa chọn những phụ kiện buộc tóc bằng lụa mềm hay những chất liệu có độ co giãn tốt.

Kết luận

Trên đây là các nguyên nhân gây gàu sau khi gội đầu. Hi vọng, bạn sẽ tìm được cho mình loại dầu gội ưng ý và sớm giảm thiểu tình trạng gàu ngứa ngáy, khó chịu.