Ngâm Chân Có Tác Dụng Gì? Có Nên Ngâm Chân Hàng Ngày Không?

Icon Logo CMS Administrator | 08.03.2024

Ngâm chân là một trong những phương pháp phổ biến giúp cải thiện sức khỏe về cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Bạn đã biết hết các công dụng của việc ngâm chân? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Lợi ích khi ngâm chân

Cải thiện trí não

Ngâm chân nước nóng sẽ giúp bạn thư giãn sâu, giảm stress và hồi phục sự cân bằng giữa suy nghĩ và cảm xúc. Bên cạnh đó, phương pháp cổ truyền này còn mang lại cảm giác hài lòng, thỏa mãn, tăng cường sự tập trung trí não và năng lượng mỗi khi bạn mệt mỏi.

Hơn nữa, ngâm chân nước nóng trước khi ngủ sẽ tạo cảm giác thư giãn sâu và thoải mái do tăng cường lượng máu lưu thông từ đó chúng ta sẽ dễ dàng có một giấc ngủ sâu và chất lượng hơn. Khi chất lượng giấc ngủ được cải thiện cơ thể sẽ sản xuất ra những hormone hạnh phúc, thỏa mãn, từ đó chúng ta có thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và tăng cường sự tập trung. Một giấc ngủ tốt sẽ giúp bạn giải tỏa stress, cân bằng và làm chủ giữa suy nghĩ và cảm xúc.

Tăng cường sức khỏe

Xu hướng tự nhiên của cơ thể là hướng tới sự cân bằng từ bên trong để duy trì sức khỏe ổn định. Ngâm chân nước ấm kết hợp với bấm huyệt bàn chân sẽ mang lại sự thư giãn, giúp cơ thể tự điều chỉnh về trạng thái cân bằng.

Ngâm chân mỗi ngày

Ngâm chân không chỉ giúp bạn thư giãn giảm căng thẳng mà còn duy trì sức khỏe của bạn ổn định và giải độc cho cơ thể. Bên cạnh đó, khi ngâm chân với nước ấm, chúng sẽ giúp tăng cường miễn dịch và kháng khuẩn hiệu quả. Đây cũng là cách điều trị hiệu quả một số triệu chứng phổ biến như huyết áp bất thường, thay đổi hormone, đau nhức, các vấn đề về tiêu hóa và suy giảm chức năng khớp xương.

Điều trị bệnh mãn tính

Tác dụng của ngâm chân nước nóng sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh mãn tính. Đặc biệt, khi kết hợp với bấm huyệt bàn chân, phương pháp cổ truyền này còn được áp dụng để điều trị nhiều căn bệnh khác nhau, từ tiểu đường cho đến lạc nội mạc tử cung và đau cơ xơ hóa.

Giảm chứng mất ngủ

Nếu bạn hay bị mất ngủ, bạn có thể ngâm chân nước muối hoặc ngâm chân nước gừng ấm đều đặn vào mỗi buổi tối trước khi ngủ. Bạn hãy kết hợp thêm xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân để tạo những tác động tích cực đến hệ thần kinh, kích thích tuần hoàn máu, điều hòa khí huyết và cân bằng cơ thể.

Khử mùi hôi chân

Không chỉ mang lại cho bạn cảm giác thư giãn, ngâm chân bằng nước nóng còn giúp bạn giải quyết mùi hôi chân. Bạn có thể kết hợp với một số loại thảo dược, tinh dầu khác để có đôi chân sạch sẽ, thơm tho hơn. 

Cách ngâm chân hiệu quả

Ngâm chân với muối

Muối có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, khử mùi. Ngâm chân bằng nước muối là cách cực hiệu quả để loại bỏ mùi hôi chân, tẩy tế bào da chết, điều trị bệnh ngoài da và giảm đau các khớp chân. 

Để thực hiện, bạn cho muối hạt vào nước đã đun sôi, khuấy đều để muối tan hoàn toàn. Điều chỉnh nhiệt độ nước ấm khoảng 40 độ C (tùy chỉnh theo sở thích). Nước ngâm phải cao trên mắt cá chân để có thể phát huy tác dụng. 

Ngâm chân với nước gừng

Gừng có vị cay, có tác dụng giải độc và giúp làm ấm cơ thể. Ngâm chân bằng nước ấm và gừng giúp làm giãn mạch máu, tăng cường lưu thông máu đến khắp cơ thể và làm ấm cơ thể vào mùa đông giá rét. Ngoài ra, mùi thơm từ tinh dầu gừng góp phần làm dịu căng thẳng, mệt mỏi.

Ngâm chân với gừng

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch gừng, giữ nguyên vỏ và đập dập
  • Đun sôi nước, gừng và muối trong khoảng 5-7 phút
  • Đổ nước ra chậu, chờ nguội đến khoảng 35-45 độ C
  • Ngâm chân trong chậu nước trong 15 phút
  • Lau khô bằng khăn mềm

Khi ngâm chân, bạn hãy kết hợp xoa bóp bấm huyệt bàn chân để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngâm chân với quế

Mùi hương ấm nồng của lá quế sẽ làm giảm căng thẳng, giúp cơ thể thoải mái, vui vẻ và nâng cao hiệu suất công việc. Khi ngâm chân với quế vào buổi tối không chỉ giúp bạn khử mùi hôi chân, mà còn chữa bệnh mất ngủ vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: 

  • Cho quế khô vào nước và đun sôi nước trong 5 phút. 
  • Đổ ra chậu và chờ nước nguội 
  • Ngâm chân khoảng 15 phút, sau đó lau khô với khăn mềm.

Bạn nên duy trì thói quen ngâm chân để giúp sức khỏe tốt hơn mỗi ngày. 

Có nên ngâm chân hàng ngày không?

Dù ở thời tiết nóng hay lạnh, việc ngâm chân mỗi ngày mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như cải thiện hệ thần kinh, lưu thông khí huyết và hạn chế nhiều bệnh. Bên cạnh đó, ngâm chân đều đặn trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Trước khi đi ngủ, bạn nên chuẩn bị một chậu nước nóng khoảng 40 - 50 độ C để ngâm chân. Có thể là nước sạch đun sôi hoặc nước thảo dược. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý công dụng của các vị thảo dược để lựa chọn thích hợp, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Tuyệt đối không được dùng các loại nước có tính kích thích mạnh và ăn mòn, dễ gây nguy hiểm và các vấn đề về da cho đôi chân. 

Kết luận

Ngâm chân là phương pháp trị liệu đơn giản và mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Trên đây là những thông tin về lưu ý khi ngâm chân để bảo vệ sức khỏe mà bạn nên áp dụng mỗi ngày. Chúc bạn có những phút giây thư giãn khi ngâm chân để khoẻ hơn mỗi ngày nhé!