5 Phương Pháp Trị Mất Ngủ Tại Nhà Đơn Giản Chị Em Có Thể Thực Hiện

Icon Logo CMS Administrator | 18.09.2023

Mất ngủ, khó ngủ khiến đầu óc thiếu tỉnh táo, giảm tập trung và cơ thể mệt mỏi mỗi sáng thức dậy, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và chất lượng sống. Hiện nay, có nhiều cách trị mất ngủ khác nhau, ngoài việc sử dụng thuốc thì có thể chọn cách chữa mất ngủ không dùng thuốc tùy theo nguyên nhân và mức độ của bệnh. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. 

Tình trạng mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng được nhắc đến với tên rối loạn giấc ngủ. Những người bị mất ngủ gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, không thể ngủ lại sau khi tỉnh dậy giữa đêm,… Con người cần giấc ngủ để duy trì cho các hoạt động sống. Ở điều kiện giấc ngủ sâu, cần 7 – 8 tiếng mỗi ngày để tái tạo năng lượng, điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của bản thân. Chứng mất ngủ bao gồm hai dạng: Mất ngủ cấp tính và mất ngủ mạn tính. Theo đó, mất ngủ cấp tính là tình trạng mất ngủ kéo dài dưới 1 tháng. Mất ngủ mãn tính là khi mất ngủ cấp tính không được điều trị mất ngủ kịp thời, dẫn đến tình trạng mất ngủ kéo dài hơn 1 tháng. 

Tình trạng mất ngủ

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày chính là giúp các cơ quan của bạn có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ thải độc cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Với cách chữa mất ngủ không dùng thuốc này, lâu ngày cơ thể của bạn sẽ hình thành lịch ngủ cho bản thân một cách hợp lý và lành mạnh.

Phương pháp trị mất ngủ

Trà tim sen

Tim sen hay còn được gọi là tâm sen là dược liệu được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc Đông y. Vị thuốc này sở hữu nhiều công dụng như dưỡng tâm, an thần, giải nhiệt, khắc phục tình trạng mất ngủ, ngủ chập chờn. Nghiên cứu khoa học hiện đại chỉ ra thành phần alkaloid, flavonoid, các acid amin có trong tâm sen có có tác dụng thư giãn hệ thần kinh, chống lại căng thẳng mệt mỏi.

Cách pha trà tâm sen như sau:

  • Tâm sen phơi hoặc sấy khô, sao vàng sau đó bảo quản trong hũ thủy tinh để dùng dần
  • Dùng 1 ít tim sen, thêm 500ml nước sôi già
  • Hãm khoảng 12 phút là có thể dùng được

Thời gian đầu, bạn nên pha trà loãng để cơ thể quen dần với trà. Sau đó có thể tăng độ đặc của trà lên, nhâm nhi nhiều lần trong ngày nhưng không được uống trà thay nước lọc. Thời gian dùng trà tâm sen chữa mất ngủ không nên kéo dài quá 30 ngày.

Trà gừng

Gừng có chứa hoạt chất cineiole, có khả năng giảm stress và căng thẳng rất hiệu quả. Đồng thời hoạt chất này còn hỗ trợ khắc phục chứng đau nửa đầu, cải thiện tâm trạng khi ngủ. Sử dụng gừng đúng cách giúp kích thích quá trình trao đổi chất và gia tăng tuần hoàn máu não. Tất cả những điều này đều góp phần giúp cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

Trà gừng

Bạn chỉ cần lấy khoảng 2 – 3 lát gừng tươi sau đó cho vào tách. Thêm nước sôi rồi đậy kín miệng ly hãm trong khoảng 15 phút. Khi uống, bạn có thể thêm chút mật ong để tăng thêm hiệu quả.

Tập yoga

Tập luyện các động tác yoga cũng là một cách trị bệnh mất ngủ tại nhà mà không cần sử dụng thuốc. Một số bài tập yoga thường được áp dụng để chữa mất ngủ

  • Tư thế đặt chân lên tường (Viparita Karani)
  • Tư thế xác chết (Savasana)
  • Tư thế trẻ em (Balasana)
  • Tư thế đầu gối (Janu Sirsasana)
  • Tư thế ngồi gập về phía trước (Paschimottanasana)

Những bài tập yoga ngủ ngon được xem là một giải pháp tự nhiên giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ mà mỗi người đều có thể thực hiện tại nhà. Các bài tập yoga hỗ trợ người tập thả lỏng cơ thể, tập trung vào hơi thở nhiều hơn. Chính việc điều hòa hơi thở này sẽ giúp người tập yoga giảm thiểu căng thẳng và đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Thay đổi tư thế ngủ

Nguyên nhân của chứng mất ngủ có thể đến từ việc tư thế ngủ của bạn không đúng, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Việc cần làm rất đơn giản đó là hãy thử thay đổi nhiều tư thế nằm khác nhau và chọn ra một tư thế bạn cảm thấy thoải mái và dễ dàng giúp bạn đi vào giấc ngủ hơn.

Tập làm quen với tư thế ngủ tốt không phải là điều có thể làm trong một hoặc hai đêm. Dành thời gian để rèn luyện bản thân quen với tư thế ngủ tốt chính là bí quyết để cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Ngâm chân với nước ấm

Trước khi ngủ, bạn có thể chuẩn bị một thau nước khoảng 40 – 50 độ C và ngâm chân trong khoảng 10 – 15 phút. Nhiều người cho biết, cách trị mất ngủ này thật sự có hiệu quả trong việc giúp tăng cường lượng máu lưu thông, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu giấc hơn.

Để phát huy công dụng của cách hỗ trợ điều trị mất ngủ này, bạn nên lựa chọn tư thế ngồi trên ghế tựa êm ái, duỗi chân vừa phải, thực hiện ngâm chân mỗi ngày. Khi ngâm, để nước ngập cổ chân khoảng trên mắt cá 2cm để nước ấm tác động lên các huyệt đạo, giúp khí huyết trong kinh mạch lưu thông tốt hơn.

Kết luận

Trên đây là những cách trị mất ngủ không dùng thuốc đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả. Hy vọng rằng bạn sẽ có được một giấc ngủ ngon hơn và hạn chế tình trạng mất ngủ thường xuyên này nhé.