Nguyên Nhân Gây Móng Tay Giòn & 4 Cách Chăm Sóc Hiệu Quả

Icon Logo CMS Administrator | 11.04.2023

Hiện tượng móng tay giòn dễ gãy là một tình trạng khá nhiều người gặp phải. Nó không chỉ làm bạn khó chịu mà đây là một dấu hiệu bạn đang chăm sóc móng sai cách. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây gãy móng và các cách chăm sóc móng hiệu quả qua bài viết này. 

Nguyên nhân gây gãy móng tay

Giai đoạn lão hóa và thiếu dinh dưỡng đều có thể khiến móng tay bạn trở nên khô, mỏng và dễ gãy. Cùng điểm qua một số nguyên nhân gây tình trạng móng tay hay gãy. 

Nguyên nhân gãy móng

Tuổi tác

Khi bạn già đi, móng tay có thể bị khô và tốc độ mọc giảm rõ rệt. Không có độ tuổi cụ thể mà điều này xảy ra, và điều này cũng không phải xảy ra với tất cả mọi người. Tuy nhiên,đây cũng là một nguyên nhân khiến móng tay của bạn giòn và dễ gãy.

Thiếu chất sắt

Móng tay hay gãy có thể là triệu chứng cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu sắt hoặc thiếu máu. Đây là khoáng chất giúp cơ thể hình thành hồng cầu đưa oxy tới móng. Nếu cơ thể bạn không đủ hàm lượng sắt, móng tay sẽ không có sự phát triển tốt.

Thiếu độ ẩm

Một vài người lầm tưởng rằng chỉ cần thoa kem dưỡng tay vào buổi sáng là đã đủ ẩm cho cả ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn cần thoa kem dưỡng tay lại sau mỗi lần rửa tay. Nước sẽ làm móng tay khô và trở nên giòn, dễ gãy hơn.

Thiếu chất dinh dưỡng

Các chát dinh dưỡng như biotin, Vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với móng tay. Nếu móng tay của bạn bị trầy, xuất hiện sọc hoặc giòn gãy, thì biotin có thể hỗ trợ cải thiện các vấn đề này. Bạn có thể bổ sung vitamin B7 bằng cách lựa chọn những thực phẩm như cá hồi, thịt bò, hay hạt hạnh nhân. Ngoài ra, bạn có thể thảo luận với bác sĩ để mua thuốc bổ sung biotin uống mỗi ngày.

Thường xuyên sơn móng tay

Khi bạn thường xuyên đi làm móng và sử dụng sơn móng tay, đây cũng có thể là nguyên nhân khiến móng tay giòn hơn. Các loại sơn móng tay đều chứa những chất làm móng của bạn bị khô và yếu đi. Các chất dung môi, dibutyl phthalate và các hóa chất khác có khả năng gây kích ứng, từ đó khiến móng tay giòn dễ gãy.

Bí quyết chăm sóc móng tay

Hãy bảo vệ móng tay để chúng khỏe mạnh với những bí quyết sau đây nhé. 

Dùng bao tay thường xuyên

Đây là cách dễ dàng để bảo vệ móng tay của bạn khỏi các hóa chất mạnh, nhất là khi bạn rửa bát hoặc lau nhà. Hãy chọn những loại găng tay cao su có lót bông, bạn sẽ ít đổ mồ hôi hơn. Các hóa chất có trong nước rửa bát, nước giặt là nguyên nhân hàng đầu khiến móng tay giòn và dễ gãy. Ngoài ra, bạn cũng nên đeo bao tay làm vườn đi tỉa cây cối để tránh móng bị xước, gãy do các cành nhọn hay gai đâm vào.

Dùng bao tay thường xuyên

Đặc biệt, khi trời trở lạnh, chúng sẽ làm các tình trạng trên thêm nặng hơn. Vì thế, bạn hãy luôn mang theo một đôi găng tay đủ ấm để bảo vệ móng trong những tháng trời lạnh nhé.

Không cắn móng tay

Móng tay không phải lúc nào cũng sạch, vậy nên bạn không nên cắn móng tay. Việc làm này khiến bạn dễ mắc bệnh. Hơn nữa, thói quen xấu này còn làm móng tay giòn dễ gãy, chảy máu, thậm chí là bị viêm móng tay.

Tuy nhiên, nếu bạn đã quá quen với việc này, việc từ bỏ là khá khó khăn. Hãy tham khảo 2 cách để hạn chế cắn móng tay dưới đây:

  • Nhai kẹo cao su hay ăn một loại trái câyđể bạn không nhớ tới hành động cắn móng tay
  • Cắt móng tay gọn gàng, để bạn yêu thích bộ móng tay của mình

Giữ móng tay ngắn 

Cắt và dũa móng tay của bạn thường xuyên l,à cách để hạn chế va quệt móng tay không đáng có. Bạn nên cắt thẳng chúng bằng dụng cụ cắt móng. Hãy nhớ dũa chúng thành một đường cong nhỏ ở cuối. 

Khi bắt đầu cắt và tỉa móng, bạn nên vệ sinh dụng cụ cẩn thận và sạch sẽ. Nếu sử dụng bấm móng tay không hợp vệ sinh, nguy cơ viêm móng tay là rất cao. 

Dưỡng ẩm da tay đầy đủ

Như ở trên, đôi tay thiếu ẩm cũng khiến các móng trở nên giòn và dễ gãy hơn. Do đó, bạn cần dưỡng móng ngay sau khi đã rửa tay. Khi thoa kem dưỡng da, bạn hãy nhớ xoa cả phần móng tay nhé. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sữa dưỡng thể hàng ngày để duy trì làn da căng mịn. Sữa dưỡng thể là sản phẩm chuyên dụng để bảo vệ da, tạo điều kiện cho da được dưỡng ẩm, mềm mại và hồi phục sau khi đã chịu nhiều tác động ngoài trời. 

Kết luận

Chăm sóc móng tay là điều cần thiết để bảo vệ móng khỏi các vấn đề khác nhau và giữ cho chúng khỏe mạnh. Hy vọng rằng với những cách chăm sóc ở trên, móng tay bạn sẽ giảm thiểu tình trạng gãy móng, trở nên cứng cáp hơn nhiều.