Da Khô Nhanh Lão Hóa: Nguyên Nhân Do Đâu?

Icon Logo CMS Administrator | 07.03.2023

Da khô là một trong những làn da khiến ai sở hữu đều cảm thấy nhiều khó chịu. Da liên tục bị bong tróc, sần sùi. Nếu không được nuôi dưỡng, chăm sóc đúng cách thì da sẽ lão hóa rất nhanh. Nguyên nhân dẫn đến da nhanh lão hóa là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

Da khô là gì? 

Biểu hiện của một làn da khô có thể dễ dàng nhận thấy đó chính là khô ráp và dễ bong tróc. Nguyên nhân chủ yếu là do da ít tiết chất nhờn so với những làn da còn lại. Ưu điểm của da khô đó là lỗ chân lông nhỏ, rất ít hình thành nên mụn. Tuy nhiên, nhược điểm lớn chính là da cực kì dễ bị lão hóa. Hình thành nếp nhăn diễn ra cực kì sớm.

Da khô

Những biểu hiện của làn da khô không chỉ được thể hiện ở khuôn mặt mà còn thể hiện ở toàn thân. Theo đó, những khu vực có da bị khô nhất chính là bàn tay, cánh tay, bàn chân. Khi ấy, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và mất đi sự tự tin trong việc giao tiếp với mọi người xung quanh.

Nguyên nhân dẫn đến da khô lão hóa

Nguyên nhân chính khiến cho da khô nhanh lão hóa đó là da luôn ở trong tình trạng bị thiếu nước. Có thể nói rằng, nước giữ vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường khả năng lưu thông, tuần hoàn máu và giúp cho làn da được mềm mại, tươi trẻ. Khi được bổ sung nước thường xuyên, làn da khô sẽ bớt sần sùi và bong tróc hơn rất nhiều.

Nếu không bổ sung nước đầy đủ, làn da của bạn sẽ dần trở nên thiếu sức sống. Đây chính là điều kiện dẫn đến sự hình thành của các nếp nhăn. Khi lười uống nước, da tay và da chân của bạn sẽ rất dễ bị bong tróc hoặc cũng có thể xuất hiện vảy cá. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến ngoại hình bên ngoài.

Mặc dù da khô không bị nổi mụn thường xuyên, nhưng bề mặt da lại rất nhạy cảm khi tiếp xúc với tia UV có trong ánh nắng mặt trời. So với những làn da thông thường thì da khô có khả năng sự chịu tổn thương gấp tới 3, 4 lần. Đặc biệt, cấu trúc của elastin và collagen có ở trong các tế bào da sẽ rất dễ bị phá hủy khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Làn da khi ấy sẽ bị sạm, nám.

Tuổi tác và làn da

Khi chúng ta già đi, những thay đổi dưới đây xảy ra một cách tự nhiên:

  • Da trở nên cứng hơn. 
  • Da phát triển các tổn thương như khối u lành tính. 
  • Da trở nên chùng xuống. 
  • Việc mất các mô đàn hồi (elastin) ở da theo tuổi khiến da bị treo lỏng lẻo. 
  • Da trở nên trong suốt hơn. Điều này do sự mỏng đi của lớp biểu bì (lớp bề mặt của da). 
  • Da trở nên mỏng manh hơn. 
  • Da trở nên dễ bị bầm tím hơn là do các thành mạch máu mỏng hơn.

Những thay đổi dưới da cũng trở nên rõ ràng khi chúng ta già đi: 

  • Mất chất béo dưới da ở má, thái dương, cằm, mũi và vùng mắt có thể dẫn đến việc lỏng da, mắt trũng.
  • Mất sụn ở mũi gây chảy xệ mũi và làm hiện rõ các cấu trúc xương trong mũi.

Cải thiện tình trạng da khô

Tẩy da chết

Để giúp bề mặt da được thông thoáng, kích thích sự tái tạo của các tế bào, ngăn chặn những nguy cơ lão hóa, bạn nên thực hiện việc tẩy da chết cho da khô mỗi tuần từ 2 đến 3 lần. Nếu như bạn có làn khô da nhưng mức độ bong tróc nặng, bạn nên duy trì việc tẩy da chết mỗi tuần 1 lần. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn những kem tẩy tế bào chết có chứa những chất dưỡng ẩm và có tính dịu nhẹ.

Tẩy da chết

Khi tẩy da chết, bạn không nên chà xát quá mạnh. Bởi lẽ, sau khi loại bỏ những tế bào da bị xỉn màu, làn da sẽ rất dễ bị cháy nắng, nhất là khi tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời. 

Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, hạn chế tình trạng sạm, nám và lão hóa. Tuy nhiên, khi dùng kem chống nắng, bạn nên tránh các sản phẩm có chứa những thành phần gây kích ứng da như Retinyl Palmitate, Octinoxate, Avobenzone…

Với làn da khô, nên ưu tiên lựa chọn những loại kem chống nắng có chứa các thành phần dưỡng ẩm. Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF dao động từ 30 – 50, chỉ số PA +++ hoặc ++++ để tăng cường khả năng chống lại tia UVA.

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Để giúp da luôn giữ được độ ẩm cần thiết, bạn nên tăng cường dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng. Nhờ vậy mà làn da sẽ hạn chế được tình trạng da bị bong tróc, ngăn ngừa tình trạng da bị mụn và lão hóa. Làn da khi ấy sẽ tràn đầy sức sống và căng mịn hơn.

Bạn nên thoa kem dưỡng ban đêm để giúp da hấp thu được nguồn dinh dưỡng dồi dào. Một số kem dưỡng có chứa thành phần như hoa sen, hoa cúc La mã, dưa chuột…cũng có thể là gợi ý cho bạn. Ngoài ra, nên chọn loại kem dưỡng ẩm chứa các thành phần giúp làm mềm da, cải thiện tình trang thô ráp. Như vậy, khi thức dậy buổi sáng bạn sẽ không phải đối mặt với làn da mệt mỏi, thiếu sức sống.

Kết luận

Trên đây là những nguyên nhân vì sao da khô lại nhanh lão hóa và sạm nám hơn cũng như là những cách chăm sóc cho làn da khô mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Da khô nếu không được bảo vệ đúng cách thì sẽ mau dẫn đến các tình trạng nám, sạm. Hãy chú ý chăm sóc làn da mình tốt nhé.