Tàn Nhang: Nguyên Nhân Phổ Biến & Cách Điều Trị Hiệu Quả

Icon Logo CMS Administrator | 27.09.2023

Tàn nhang từ lâu đã trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi của hội chị em bởi tác động của chúng tới thẩm mỹ. Tình trạng này tuy không gây ảnh hưởng đến ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe nhưng lại khiến phái đẹp mất tự tin khi giao tiếp. Vậy nguyên nhân của chúng do đâu? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 

Tàn nhang là gì

Tàn nhang là một trong các vấn đề về da thường gặp, là những đốm nâu nhỏ thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như: tàn nhang ở má, tàn nhang trên mặt, tàn nhang ở tay chân,... Thực tế các đốm tàn nhang là những mảng màu hoặc mảng tăng sắc tố thừa dưới da, dù không nguy hiểm cho sức khỏe nhưng ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ.

Tàn nhang

Tàn nhang trú ngụ ở lớp thượng bì của da, đây là lớp có sự tập trung nhiều quá mức sắc tố melanin. Do xuất hiện ở lớp thượng bì của da nên tàn nhang có đặc điểm lành tính, vô hại và khả năng đáp ứng với các biện pháp điều trị tốt. 

Tàn nhang được chia thành 2 loại, bao gồm tàn nhang và vết đồi mồi. Về hình thái, hai loại có thể khá giống nhau nhưng đặc điểm và sự phát triển khác nhau. Xác định tình trạng da là tàn nhang hay đồi mồi giúp điều trị hiệu quả hơn.

Nguyên nhân gây tàn nhang

Tàn nhang có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa yếu tố quan trọng dẫn đến tàn nhang xuất hiện có liên quan đến di truyền. 

Yếu tố bên trong

Theo nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng có khoảng 30% có nguyên nhân gây nám da xuất phát từ yếu tố di truyền. Chính vì thế, nếu gia đình có ông bà, cha mẹ, người thân đang bị nám da, nguy cơ phụ nữ sinh ra trong gia đình này cũng có thể bị nám rất cao. Đối với nguyên nhân gây nám da do di truyền, việc điều trị sẽ rất khó khăn nếu không điều trị theo đúng phương pháp.

  • Rối loạn nội tiết tố: Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ sau sinh,... khiến cho lượng estrogen suy giảm đáng kể, các hắc tố melanin tăng cao dẫn đến nhiều thay đổi về da như nhăn nheo, sức đàn hồi giảm và là nguyên nhân gây nám da, tàn nhang ngày một nhiều.
  • Tuổi tác: Lượng estrogen suy giảm, kích thích sản sinh melanin là nguyên nhân gây nám da và tàn nhang.
  • Stress, căng thẳng, lo âu, mệt mỏi thường xuyên: Khi liên tục gặp phải những áp lực và căng thẳng, chúng sẽ tăng nguy cơ lão hóa gây các vấn đề về cho sức khỏe như nám da, nổi mụn, nếp nhăn,...

Yếu tố bên ngoài

Yếu tố môi trường lớn nhất gây hình thành tàn nhang là ánh nắng mặt trời, vừa kích thích xuất hiện tàn nhang vừa khiến các nốt tàn nhang đậm màu hơn theo thời gian. Điều này lí giải tại sao ở nhiều người, tàn nhang mờ dần vào mùa đông hoặc khi tiếp xúc ít với ánh nắng mặt trời, đậm hơn vào mùa hè.

Ngoài ra, mất ngủ và chế độ sinh hoạt không hợp lý càng làm tình trạng nám da, tàn nhang phát triển mạnh mẽ hơn. Đồng thời, một số món ăn có thể gây ra sung huyết trên da, làm cho các vết nám da trầm trọng hơn như thức uống có cồn như: rượu, bia, các gia vị gây nám như: muối, ớt, hạt tiêu…

Bên cạnh đó, bạn không nên sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Đặc biệt là các sản phẩm kem trộn. Sau một thời gian dài sử dụng, làn da sẽ bị bào mòn dần, yếu dần đi và dễ tổn thương với tác động từ môi trường,

Cách điều trị tàn nhang

Có nhiều cách trị tàn nhang và bạn cần xác định đúng mức độ, tình trạng tàn nhang của mình để lựa chọn giải pháp phù hợp nhất. Hiện nay, xử lý tàn nhang bạn có thể sử dụng phương pháp từ tại nhà cho đến công nghệ cao, mỗi giải pháp đều sẽ có những ưu điểm cũng như hạn chế trong quá trình sử dụng. 

Một số phương pháp loại bỏ tàn nhang được áp dụng phổ biến hiện nay gồm: 

  • Điều trị tàn nhang bằng tia Laser
  • Sử dụng mặt nạ hóa học
  • Điều trị bằng phương pháp áp lạnh
  • Sử dụng các sản phẩm như AHA (alpha hydroxy acid) và TCA (trichloroacetic acid)
  • Các loại kem chứa thành phần retinol

Dựa trên nguyên nhân và tình trạng nám da, bác sĩ da liễu sẽ gợi ý phương pháp nào điều trị nám da là tốt nhất. 

Kết luận

Như vậy, tàn nhang xuất hiện bởi rất nhiều nguyên nhân và cách điều trị phải tùy thuộc vào tình trạng tàn nhang hiện đang có. Hy vọng rằng bạn sẽ lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp kết hợp thêm chế độ chăm sóc da để có được làn da trắng sáng mịn màng như ý.